Trấn Yên (Yên Bái): Quan tâm giải quyết kiến nghị của cử tri về khai thác khoáng sản

26/12/2018 16:23

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây cử tri xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) liên tục có ý kiến kiến nghị với HĐND các cấp về tình trạng quá nhiều đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn đã gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã trực tiếp đi kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên
Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã trực tiếp đi kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên

Trước tình trạng này, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã tăng cường kiểm tra, yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong khai thác, bảo vệ môi trường, tránh gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Hiện nay trên địa bàn xã Lương Thịnh huyện Trấn Yên có 7 doanh nghiệp khai thác, chế biến quặng sắt với tổng diện tích mỏ hàng trăm ha nằm ở địa bàn các xã Lương Thịnh, Hưng Thịnh. Việc khai thác, chế biến quặng sắt cũng đã phần nào giải quyết việc làm cho người dân địa phương và đóng góp cho ngân sách nhà nước song cũng để lại nhiều hệ lụy về môi trường cũng như các vấn đề về xã hội.

Cử tri xã Lương Thịnh liên tục có ý kiến kiến nghị với HĐND cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh xem xét đề nghị các cơ quan chức năng không cấp thêm mỏ cho bất kỳ đơn vị nào vào địa bàn xã cũng như chỉ đạo xử lý dứt điểm việc khai thác khoáng sản gây lấp ruộng của người dân, hoạt động xả thải làm ô nhiễm suối Ngòi Lâu, thêm vào đó việc vận chuyển quặng trên các tuyến đường cũng gây bụi, tiếng ồn và mất an toàn giao thông…

Trước những kiến nghị của cử tri, trong năm 2018, Sở TNMT tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều đợt thanh, kiểm tra hoạt động của các đơn vị khai thác khoáng sản. Qua đó đã yêu cầu các đơn vị thực hiện việc kiểm kê, đền bù những diện tích ruộng của người dân bị vùi lấp. UBND xã Lương Thịnh cũng đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đóng trên địa bàn khi lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường từ Quốc lộ 37 đi xã Hồng Ca đoạn qua xã Lương Thịnh phải thực hiện việc phủ bạt trên thùng xe, không để đất đá rơi vãi, không chở quá tải quy định, thực hiện việc tưới nước mặt đường đều đặn tránh gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân.

Các ngành chức năng đã tích cực vào cuộc để giải quyết những kiến nghị của cử tri để người dân yên tâm sản xuất
Các ngành chức năng đã tích cực vào cuộc để giải quyết những kiến nghị của cử tri để người dân yên tâm sản xuất

Ông Triệu Khánh Thiện – Phó chủ tịch UBND xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên cho biết: Sau khi nhận được kiến nghị của người dân chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn xã làm tốt, thực hiện theo đúng cam kết bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.

Hiện nay trong tổng số 7 đơn vị hoạt động khai thác chế biến khoáng sản trên địa bàn xã Lương Thịnh cơ bản chỉ còn 4 đơn vị có hoạt động, 1 đơn vị dừng hoạt động do sự cố vỡ đập bùn thải, 1 đơn vị bị UBND tỉnh ra quyết định đình chỉ hoạt động để xử lý môi trường theo quy định và 1 đơn vị mới được cấp phép chưa có hoạt động khai thác. Trước yêu cầu của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, Công ty TNHH Tân Tiến đã đầu tư lắp đặt dây chuyền vắt khô bùn thải trị giá 11 tỷ đồng và đi vào vận hành từ cuối năm 2017.

Theo đó toàn bộ lượng bùn thải trong quá trình tuyển quặng được vắt khô ở thể rắn và được vận chuyển phục vụ cho công tác hoàn thổ ở khu vực khai thác mỏ của công ty theo quy định. Việc khai thác mỏ cũng đã được các đơn vị thực hiện việc cắt tầng, cắt lớp, đảm bảo độ nghiêng, độ cao theo đúng quy định tránh gây nguy hiểm và các sự cố đáng tiếc, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

 Với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, cơ bản những kiến nghị của cử tri xã Lương Thịnh huyện Trấn Yên liên quan đến hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn đã được giải quyết. Song thời thời gian tới, các cấp các ngành cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản ở khu vực này, tránh tình trạng các đơn vị lén lút xả thải ra suối Ngòi Lâu, khai thác mỏ không đảm bảo an toàn theo quy trình, vận chuyển hàng hóa với các phương tiện quá khổ, quá tải gây ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất của người dân trong vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trấn Yên (Yên Bái): Quan tâm giải quyết kiến nghị của cử tri về khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO