Tràn ngập khoai tây Trung Quốc giả khoai Đà Lạt

06/01/2014 00:00

Nhiều năm qua, nạn khoai tây Trung Quốc đội lốt khoai tây Đà Lạt đánh lừa khách hàng, nhưng cơ quan chức năng đành... bó tay bởi “tính hợp pháp” của nó.

Thực tế nhiều năm qua, nạn khoai tây Trung Quốc đội lốt khoai tây Đà Lạt đánh lừa khách hàng một cách trắng trợn, nhưng cơ quan chức năng đành... bó tay bởi “tính hợp pháp” của nó. Vì lợi nhuận và bất chấp thương hiệu, một số đầu nậu ở Đà Lạt vẫn thường xuyên nhập khoai tây Trung Quốc về để “mông má” rồi sau đó tung ra thị trường bán kiếm lời dưới danh nghĩa nhập nhèm “khoai tây Đà Lạt”.
   
  Chủ nhật là ngày nghỉ nên cơ quan chức năng không làm việc nên tiểu thương chợ nông sản Đà Lạt tranh thủ ồ ạt đưa hàng khoai tây Trung Quốc về chợ để “làm áo” rồi tuồn ra thị trường ngoài tỉnh Lâm Đồng dưới nhãn mác lập lờ “khoai tây Đà Lạt”. Đầu giờ chiều chủ nhật (ngày 5/1), khi chúng tôi có mặt tại chợ nông sản Đà Lạt, cảnh “làm hàng” khoai tây ở đây diễn ra khá tấp nập.
   
  Tiểu thương công khai: “Khoai Trung Quốc được chúng tôi nhập về có giấy tờ đầy đủ. Khi xuất đi, chúng tôi cũng chỉ là bán... khoai tây mà thôi! Còn ai bảo đó là khoai tây Đà Lạt thì người đó... chịu trách nhiệm trước cơ quan chức năng!” Rõ ràng, khoai tây Trung Quốc nhưng được xuất đi từ Đà Lạt lại là chuyện “có vấn đề”.
   
  Đầu tháng 1, Đà Lạt chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch khoai tây. Giá khoai tây Đà Lạt hồi giữa tháng 11 là 22.000 - 25.000 đồng/kg thu mua tại vườn. Từ tháng 12.2013 đến đầu tháng 1.2014 này, giá 1kg khoai tây Đà Lạt chỉ còn trên dưới 16.000 đồng.
   
  Nguyên nhân: Khoai tây Trung Quốc nhập về Đà Lạt chỉ không đến 4.000 đồng/kg; sau khi “làm áo” (rửa sạch, bôi đất đỏ Đà Lạt) được xuất đi các thị trường ngoài tỉnh giá từ 12.000 - 15.000 đồng/kg. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, từ đầu tháng 12/2013 đến ngày 5/1/2014, tiểu thương chợ nông sản Đà Lạt đã nhập từ Trung Quốc về gần 150 tấn khoai tây hoàn toàn hợp pháp.
   
   
Lựa chọn khoai tây tại chợ nông sản Đà Lạt.
   
  Theo kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành TP trong thời gian gần đây, hầu hết lượng khoai tây Trung Quốc nhập về Đà Lạt đều có đầy đủ các thứ giấy tờ hợp pháp nên thật khó xử lý.
   
  Ông Đỗ Quốc Hùng, Trưởng ban Quản lý chợ Đà Lạt, cho biết: “Ngay tại chợ Đà Lạt, việc mua bán mặt hàng khoai tây Trung Quốc đã được chúng tôi siết chặt một bước là tất cả các tiểu thương buôn bán mặt hàng này đều phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ là “khoai tây Trung Quốc” và bán với giá hợp lý để không đánh lừa người tiêu dùng, đặc biệt là đối với du khách.
   
  Trong thực tế, tại chợ Đà Lạt, lượng hàng khoai Trung Quốc không nhiều, vì người dân Đà Lạt không mấy ai chuộng mua mặt hàng này thay cho khoai tây Đà Lạt chính hiệu. Bởi vậy, hàng khoai tây Trung Quốc nhập về Đà Lạt là chủ yếu để xuất ra tỉnh ngoài”. Tuy nhiên, trong thực tế, không ai có thể chối cãi rằng việc nhập ồ ạt mặt hàng khoai tây Trung Quốc về Đà Lạt và “bán chung” với khoai tây Đà Lạt đã làm ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến uy tín của sản phẩm khoai tây đặc sản Đà Lạt.
   
  Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó GĐ Sở NNPTNT Lâm Đồng cho biết hai cơ quan chức năng của tỉnh là Sở NNPTNT và Sở KHCN hiện đang xúc tiến việc xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm khoai tây Đà Lạt theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng. Cũng theo số liệu của Sở NNPTNT Lâm Đồng, hiện Đà Lạt và một số vùng phụ cận (Lạc Dương, Đức Trọng...) có diện tích trồng khoai tây hằng năm khoảng 1.800ha với sản lượng trên dưới 30.000 tấn.
   
  “Sản lượng khoai tây Đà Lạt hằng năm không đủ để cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là trong xu thế phát triển của ngành chế biến, nhất là ngành chế biến từ khoai tây, như hiện nay thì loại nguyên liệu (hàng hóa) này của Đà Lạt càng trở nên khan hiếm.
   
  Bởi vậy, xét dưới một góc độ nào đó thì việc nhập hàng khoai tây Trung Quốc về Đà Lạt là thực tế diễn ra đúng theo quy luật cung - cầu của thị trường. Vấn đề là làm thế nào để kiểm soát nguồn gốc mặt hàng và kiểm soát thị trường để tránh sự nhập nhèm giữa khoai Đà Lạt và khoai Trung Quốc ” - ông Nguyễn Văn Sơn, Phó GĐ Sở NNPTNT Lâm Đồng, phát biểu.
    
Theo Lao động
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràn ngập khoai tây Trung Quốc giả khoai Đà Lạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO