Đất đai

Mai Sơn (Sơn La): Di dời khẩn cấp hộ gia đình bị ảnh hưởng sụt lún đất

Nguyễn Nga 06/05/2024 - 13:45

(TN&MT) - Liên quan đến việc tiếp tục xuất hiện hố sụt lún tại bản Nong Sơn, xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La hiện có 6 hộ gia đình có nguy cơ cao bị ảnh hưởng nhà cửa, tài sản. Huyện Mai Sơn đã huy động các lực lượng di dời khẩn cấp 1 hộ gia đình khỏi khu vực sụt lún.

Theo thông tin từ UBND xã Chiềng Sung, khoảng 7h ngày 30/4, tại khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh của ông Quàng Văn In và cạnh nhà bếp của ông Quàng Văn Chung tiếp tục xuất hiện thêm một hố sụt lún với kích thước rộng khoảng 7m, sâu khoảng 9m.

Ngoài ra, còn xuất hiện một số vết nứt với đường kính từ 10 đến 20cm tại vị trí chuồng trại, sân nhà 2 hộ dân bản Nong Sơn, bản Cao Sơn, theo hướng Tây Bắc, Đông Nam.

1.jpg
Khu vực sụt lún mới nhất ngày 30/4 tại xã Chiềng Sung.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn cho biết: Trong ngày 30/4 đến hết ngày 1/5, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Chiềng Sung huy động lực lượng thực hiện tháo dỡ và di chuyển nhà của ông Quàng Văn Chung về tập kết tại sân Nhà văn hoá bản Nong Sơn, hiện nay gia đình ông Chung đang ăn ở nhờ nhà người thân trong bản.

Đoàn công tác của UBND huyện đã trực tiếp có mặt chỉ đạo công tác di dời; động viên hộ gia đình có tài sản bị thiệt hại. Đồng thời, họp bàn với các phòng ban có liên quan để xem xét cơ chế hỗ trợ di dời cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Giao UBND xã tiếp tục giám sát chặt chẽ an toàn tại các vị trí sụt lún; kịp thời báo cáo UBND huyện khi phát hiện thêm vết nứt và hiện tượng sụt lún.

3.jpg
2.jpg
Qua công tác khoanh vùng, trên địa bàn xã Chiềng Sung có 6 hộ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do sụt lún đất.

Được biết, bản Nong Sơn có 137 hộ dân với tổng số 618 nhân khẩu, bản chưa có công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung đảm bảo về thời gian, lưu lượng và chất lượng nước phù hợp với mục đích sử dụng.

Hiện tượng sụt lún diễn ra lần đầu tiên vào khoảng tháng 10/2023 tại ao cá của ông Cà Văn Liên có đường kính khoảng 20m, sâu khoảng 3m.

Ngày 2/4/2024, tại ao cá của ông Lò Văn Điện (xây bằng gạch, láng xi măng) giáp đường bê tông nội bản có tiếng nổ lớn, xuất hiện cột nước phun từ ao với chiều cao khoảng 3m, sau đó toàn bộ nước trong ao bị rút xuống 1 hố tại góc ao với đường kính 6-8m, sâu 10m.

4.jpg
Người dân Chiềng Sung hỗ trợ gia đình ông Quàng Văn Chung tháo dỡ và di chuyển nhà.

Đến khoảng 5h sáng ngày 17/4/2024, tại đoạn rãnh thoát nước sát đường bê tông nội bản, xuất hiện thêm hố sụt lún với đường kính khoảng 5m, sâu khoảng 7m.

Ngày 22/4/2024, ở dưới chân cột nhà sàn ông Cà Văn Ương xuất hiện hố sụt có đường kính khoảng 3-4m, sâu khoảng 3-4m. Và gần đây nhất là hố sụt vào sáng 30/4/2024.

Ngay sau khi có hiện tượng sụt lún đất, UBND huyện Mai Sơn đã ban hành Công văn số 1112/UBND-TNMT ngày 5/4/2024 về triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc sụt lún đất trên địa bàn xã Chiềng Sung; đồng thời báo cáo, đề xuất vụ việc với UBND tỉnh Sơn La, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế, chỉ đạo triển khai một số giải pháp để đảm bảo an toàn về người, tài sản cho nhân dân trong phạm vi bị ảnh hưởng vào các ngày 8/4, 15/4, 24/4 và 1/5.

Cùng với đó, đã triển khai rà soát xung quanh 3 vị trí bị sụt lún trong phạm vi bán kính 100m. Kết quả, quanh khu vực đều có tác động địa chất như có khoan 18 giếng khai thác, sử dụng nước dưới đất cho sinh hoạt và 25 hộ bị ảnh hưởng như đục nước giếng, nứt sân, đổ nhà vệ sinh, ao cá bị sụt lún…

Qua công tác khoanh vùng, trên địa bàn có 6 hộ có nguy cơ cao ảnh hưởng đến tài sản như công trình phụ, nhà cửa. Trước mắt, huyện Mai Sơn đã giao xã Chiềng Sung đánh giá lượng người, phương tiện đi lại trong khu vực sụt lún; giám sát chặt chẽ an toàn tại các vị trí sụt lún, nứt và trên địa bàn toàn xã.

Cắm biển cảnh báo và căng dây cảnh báo nguy hiểm; thông báo bằng văn bản và trên loa phát thanh của bản đến toàn thể nhân dân trong xã được biết, không đi lại tại các khu vực sụt lún.

2(1).jpg
1(1).jpg
Huyện Mai Sơn đã giao xã Chiềng Sung giám sát chặt chẽ an toàn tại các vị trí sụt lún, nứt.

Đồng thời, rà soát các hộ sử dụng nước giếng khoan; tuyên truyền, vận động ngưới dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế khai thác, sử dụng nước dưới đất cho mục đích sản xuất nông nghiệp.

Phối hợp các sở, ban ngành liên quan của tỉnh và Viện khoa học Địa chất và khoáng sản thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường khảo sát thực địa, xác định nguyên nhân sụt lún.

Thời gian tới, dự báo, dọc trục bản Nong Sơn, Cao Sơn theo hướng Tây Bắc, Đông Nam trên diện tích khoảng 1,5-2 ha (rộng 100m, dài 150-200m) tiếp tục xuất hiện vết nứt mới hoặc mở rộng các vết nứt cũ. Do đó, có nguy cơ tiếp tục xảy ra sụt lún, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân bản Nong Sơn, Cao Sơn, xã Chiềng Sung.

Huyện Mai Sơn đã đề nghị UBND tỉnh Sơn La xem xét sớm giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhiệm vụ Điều tra, khảo sát, đánh giá, xác định nguyên nhân để từ đó có giải pháp phòng tránh, khắc phục sụt lún tại bản Nong Sơn, xã Chiềng Sung, nhằm đảm bảo an toàn và ổn định đời sống sinh hoạt cho nhân dân trong vùng sụt lún.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mai Sơn (Sơn La): Di dời khẩn cấp hộ gia đình bị ảnh hưởng sụt lún đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO