Trả lại môi trường sạch, đẹp ở bệnh viện

29/06/2017 00:00

Lâu nay, hình ảnh người nhà bệnh nhân phơi đủ loại quần áo, đồ dùng cá nhân ở dọc cầu thang, lan can các tầng của nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã trở nên quen thuộc. Những hình ảnh này không chỉ khiến bộ mặt bệnh viện nhếch nhác, phản cảm, mà còn dễ gây ra nhiễm khuẩn bệnh viện. Để trả lại môi trường sạch, đẹp, một số bệnh viện đã có giải pháp khắc phục, nhưng chưa mang lại hiệu quả bền vững. 

Đến Bệnh viện Phụ sản trung ương vào cuối buổi chiều 26-6, phóng viên Báo Hànộimới bắt gặp tại một số khoa, phòng, nhiều người nhà bệnh nhân thiếu ý thức, vẫn vô tư giặt giũ quần áo phía trong khu vực vệ sinh, rồi mang ra phơi ở lan can của buồng bệnh. Bà Nguyễn Thị Hoa (60 tuổi, ở Hưng Yên) - người nhà một sản phụ mới sinh con tại đây cho biết: “Trong khuôn viên bệnh viện cũng có một khu vực dành riêng cho thân nhân người bệnh phơi quần áo. Tuy nhiên, vì ngại đi bộ xuống đó, tôi phơi luôn quần áo ở ngoài lan can cho tiện. Hơn nữa, phơi đồ ở tầng cao thì không sợ bị mất cắp”. Tương tự, tại Bệnh viện K cơ sở 1 (43 Quán Sứ), nhiều người nhà bệnh nhân còn tùy tiện phơi quần áo ngay trong buồng bệnh.

Trước thực trạng trên, đã có bệnh viện tiên phong trong việc đưa ra một số giải pháp để giữ gìn cảnh quan chung. Đơn cử, cách đây hơn một tháng, Bệnh viện Bạch Mai đã quyết định bù lỗ để mở dịch vụ giặt đồ cho người nhà bệnh nhân, với giá chỉ từ 2.000 đồng/chiếc quần, áo. Đồng thời, bệnh viện cũng nghiêm cấm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân giặt, phơi đồ vải trong khuôn viên bệnh viện.

Người nhà bệnh nhân vẫn thường xuyên phơi quần áo trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh chụp tối 26-6).
Người nhà bệnh nhân vẫn thường xuyên phơi quần áo trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh chụp tối 26-6).

Theo TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai), tình trạng người nhà bệnh nhân phơi đủ loại quần áo ở dọc lan can các tầng đã làm xấu bộ mặt bệnh viện. Hơn nữa, khi thân nhân người bệnh tự giặt không sạch sẽ, họ lại tham gia quá trình chăm sóc bệnh nhân có thể mang thêm vi khuẩn truyền cho người bệnh. Thậm chí, khi quần áo chưa được giặt sạch, nếu phơi lộn xộn sẽ dẫn đến khả năng lây nhiễm chéo.

Chị Nguyễn Phương Vy (ở phường La Khê, quận Hà Đông), có con điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: "Đi chăm sóc con ốm ở bệnh viện, khốn khổ nhất là khi giặt giũ, phơi quần áo, đồ dùng cá nhân. Với những hôm mưa dầm, ẩm ướt, không biết bao giờ quần áo mới khô. Khi Bệnh viện Bạch Mai triển khai dịch vụ giặt đồ, tôi rất tán thành. Thế nhưng, nhiều gia đình không có điều kiện nên không muốn phải trả thêm tiền cho dịch vụ giặt là...".

Theo khảo sát của phóng viên vào tối 26-6, bất chấp việc cấm giặt, phơi quần áo trong khuôn viên bệnh viện, nhưng ở các tòa nhà dành cho bệnh nhân điều trị của Bệnh viện Bạch Mai, quần áo vẫn phơi tràn lan ở lan can các tầng. TS Dương Đức Hùng cho rằng, với những trường hợp chưa nghiêm túc thực hiện sẽ được nhắc nhở. Bệnh viện cũng tiến hành tháo gỡ toàn bộ dây mắc, treo phơi ở ban công các phòng bệnh. Dịch vụ giặt đồ được bệnh viện triển khai là hoàn toàn mang tính chất tự nguyện, không ép buộc. Điểm nhận, trả đồ vải được đặt ở Trung tâm giặt là (tầng 1, tòa nhà Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai) vào tất cả các ngày trong tuần. Người nhà bệnh nhân có nhu cầu, chủ động mang đồ đến khu vực giặt là, hoặc có thể mang về nhà, giặt là ở bên ngoài. Còn quần áo của bệnh nhân nằm điều trị vẫn do Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện thực hiện giặt là theo quy định.

Thiết nghĩ, mô hình trên là hợp lý và văn minh, cần phải nhân rộng để bảo đảm cảnh quan, vì một môi trường xanh - sạch - đẹp cho Thủ đô. Do vậy, các bệnh viện cần có giải pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm tình trạng phơi quần áo lộn xộn, đem lại sự khang trang và vệ sinh của nơi điều trị bệnh.

Theo HNMO

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả lại môi trường sạch, đẹp ở bệnh viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO