TP. Vinh (Nghệ An): Chính quyền thất hứa, dân “mỏi mòn” chờ đền bù

30/05/2018 12:47

(TN&MT) - Dự án xây dựng Trụ sở Kho bạc tỉnh Nghệ An tại xã Nghi Phú, TP Vinh được triển khai gần 2 năm và đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên, hiện nay nhiều hộ dân vẫn “mỏi mòn” chờ tiền đền bù diện tích đất 3 tuyến đường xung quanh kho bạc này.  

Chính quyền cam kết rồi…để đó
 

Dự án xây dựng Kho bạc Nhà nước tỉnh Nghệ An được phê duyệt năm 2014 và triển khai xây dựng năm 2016, tại khu vực cuối đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP Vinh. Dự án có tổng diện tích 11.252,4m2, Chủ đầu tư là Kho bạc Nhà nước Nghệ An. Phía Bắc dự án giáp đường Phạm Đình Toái, phía Nam giáp đường quy hoạch 12m, phía Tây giáp đường quy hoạch 30m, phía Đông giáp đường quy hoạch 15m.
 

Theo phương án bồi thường GPMB ban đầu của dự án, diện tích thu hồi là 14.946,2 m2. Trong đó, 11.252,4 m2 thuộc diện tích dự án, 3.693,8m2 là diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng của dự án (gồm: 2.612,8m2 là diện tích quy hoạch đường Phạm Đình Toái, 1.081m2 là tổng diện tích các thửa đất nhỏ dưới 100m2 bám đường quy hoạch 15m và đường 30m).
 

Khu đất ở phía Tây Trụ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh Nghệ An (đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện) trở thành bãi cỏ hoang để chăn bò
Khu đất ở phía Tây Trụ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh Nghệ An (đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện) trở thành bãi cỏ hoang để chăn bò


Tuy nhiên, do 4 phía của Trụ sở Kho bạc tỉnh tiếp giáp với các đường quy hoạch nên số diện tích người dân yêu cầu thu hồi lớn hơn so với phương án ban đầu. Tổng số diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng của 4 tuyến đường là 10.471,9m2. Được biết, đây là diện tích đất nông nghiệp của 56 hộ dân (ở xóm 21 và xóm 22 xã Nghi Phú - PV) thuộc đội sản xuất số 1 và số 2 - HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Yên Mỹ. Các hộ có đất nói trên đã yêu cầu UBND TP Vinh phải lập phương án bồi thường, hỗ trợ đất dự án và cả diện tích đất nằm trong các đường quy hoạch. Vì họ cho rằng, một phần ruộng nằm phía trong kho bạc và một phần ngoài hàng rào thì việc thu hồi ở phía trong thì phần đất còn lại phía ngoài cũng không sản xuất được nữa.
 

Cũng chính vì lý do đó mà ngoài diện tích được đền bù ở đường Phạm Đình Toái và số thửa đất nhỏ dưới 100m2, người dân còn yêu cầu bồi thường thêm các thửa đất còn lại thuộc đường 15m, 30m, 12m với tổng diện tích 6778,1m2. Cho rằng, vì diện tích này không năm trong diện tích dự án xây dựng Trụ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh Nghệ An nên UBND TP Vinh không có cơ sở để giải quyết. Cũng chính vì thế, người dân một mực không giao đất…
 

Trước vướng mắc đền bù đất nông nghiệp, ngày 22/4/2016, UBND TP Vinh gửi Báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An. Trong đó có nội dung: Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, UBND TP Vinh xin được lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB phần diện tích nằm trong các đường quy hoạch 4 phía giáp với Kho bạc Nhà nước tỉnh.
 

Ngày 28/4/2016, ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chủ trì làm việc với các Sở, ngành liên quan, UBND TP Vinh và các bên liên quan để giải quyết tháo gỡ các vướng mắc trong công tác GPMB dự án Trụ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh. Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Vinh tập trung quyết liệt để bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư là Kho bạc Nhà nước tỉnh Nghệ An trước ngày 15/5/2016. Giao TP Vinh làm cam kết với nhân dân có diện tích đất bị ảnh hưởng tại 3 tuyến đường quy hoạch xung quanh dự án này “để nhân dân yên tâm, ủng hộ GPMB dự án Trụ sở Kho bạc trong lúc chờ thủ tục xây dựng các tuyến đường, thời hạn 6 tháng”.
 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, một tuần sau, UBND TP Vinh có Công văn số 1876 gửi HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Yên Mỹ (xã Nghi Phú, TP Vinh) đồng ý thu hồi và lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với các diện tích bị ảnh hưởng bởi các tuyến đường tiếp giáp trụ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh, tiến hành phê duyệt và chi trả tiền trong thời hạn 6 tháng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An. Mức giá bồi thường ngang bằng với mức bồi thường, hỗ trợ GPMB để xây dựng trụ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh Nghệ An, tức là 1.500.000 đồng/1m2.
 

Công văn của UBND TP Vinh sau đó đã được gửi đến tay từng hộ dân có đất bị thu hồi. 100% hộ có đất đã đồng ý giao đất và thấp thỏm chờ đợi nhận tiền đền bù đất của 3 tuyến đường quy hoạch quanh kho bạc cho đến nay...
 

Hứa rồi thất hứa?
 

Có mặt tại dự án xây dựng trụ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh Nghệ An đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn thiện nằm ở cuối đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP Vinh, chúng tôi thấy toàn bộ diện tích đất nằm trong khu quy hoạch đường ở 3 phía sát bờ rào dự án này đã bị bỏ hoang từ vài năm nay. Tất cả lớp đất mặt đã bị đào, xúc nham nhở tạo nên những vệt, rãnh chi chít trên mặt ruộng. Ở phía Tây tiếp giáp với hàng rào hướng gần Bệnh viện Quốc tế Vinh, toàn bộ diện tích đất cỏ dại đã phủ kín. Một số người dân dùng làm nơi để chăn thả bò và tập kết vật tư. Ở phía Đông kho bạc, trên đất nhiều đám vật liệu, rác thải xây dựng được tập kết về đây. Sát hàng rào phía sau Kho bạc tỉnh đang xây dựng toàn bộ diện tích đất cũng đang phải bỏ hoang.
 

Diện tích quy hoạch đường ở phía Đông cũng trở thành nơi tập kết rác thải xây dựng
Diện tích quy hoạch đường ở phía Đông cũng trở thành nơi tập kết rác thải xây dựng
 


Được biết, đây là nơi sản xuất rau màu của các hộ dân, là những diện tích đất liền thửa thuộc các xứ đồng Nhà Hà, Đường Cái, Đốc Phốc, Ruộng Trấu và đã bị chia cắt bởi thu hồi đất làm kho bạc. Hiện nay, có khoảng trên 40 hộ dân ở xóm 21 và xóm 22 xã Nghi Phú, TP Vinh bỏ hoang toàn bộ diện tích đất quy hoạch các tuyến đường xung quanh dự án xây dựng Kho bạc Nhà nước tỉnh Nghệ An như đã phản ánh ở trên.
 

Một người dân có đất thuộc diện đền bù, bức xúc cho biết: Do ảnh hưởng việc thu hồi đất của kho bạc nên ruộng bị cắt nhỏ, xã viên không thể tiếp tục sản xuất vì nhỏ lẻ, không có đường vào. Ngoài ra, vào mùa mưa, số diện tích này phần lớn bị ách tắc, ngập úng không tiêu thoát được.
 

Ông Dương Thăng Long, xóm Trưởng xóm 22, xã Nghi Phú, TP Vinh, cho biết: Nhiều hộ dân bị thu hồi nửa thửa đất ở trong hàng rào kho bạc đang xây, nửa ở ngoài nhưng mới chỉ được đền một nửa, nửa ngoài hàng rào kho bạc dù lãnh đạo tỉnh hứa là sẽ đền bù luôn nhưng đến nay không thấy đâu. Công văn trả lời đền bù đất ảnh hưởng của 3 tuyến đường (đoạn đường Phạm Đình Toái nằm ở mặt tiền Kho bạc tỉnh đã được đền bù và thi công xong - PV) gửi về đã lâu nhưng người dân vẫn phải chờ đợi. Nhiều kiến nghị của các hộ dân đã được gửi đến các cuộc họp hay những lần tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể.
 

Bà Hoàng Thị Xuân, GĐ Kho bạc Nhà nước Nghệ An cho biết: Chủ đầu tư là Kho bạc tỉnh chỉ đền bù đất ở trong phạm vi dự án và mặt tiền đường Phạm Đình Toái, còn diện tích đường quy hoạch còn lại ở 3 phía đơn vị thi công đường sẽ đền bù. Đến thời điểm này, Kho bạc tỉnh đã hàn tất việc đền bù cho những hộ dân có đất theo phương án thu hồi của UBND TP Vinh.
 

Về vấn đề này, ông Hà Thanh Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: Năm 2016, tỉnh và thành phố đã thống nhất giá đền bù đất các tuyến đường xung quanh kho bạc là 1,5 triệu đồng/1m2. Nhưng từ đó đến nay, doanh nghiệp chưa đầu tư vào để làm 3 tuyến đường nên không thể thực hiện thu hồi đất và bồi thường cho dân vì tiền đền bù phải đi theo từng dự án. Khi có doanh nghiệp đầu tư làm đường và xây dựng khu đô thị ở phía sau kho bạc, UBND TP Vinh sẽ xin tỉnh truy lĩnh tiền đền bù theo giá đã thống nhất với người dân.
 

Như cách trả lời của UBND TP Vinh ở trên thì số diện tích đất mà các cơ quan chức năng hứa từ giữa năm 2016 là sẽ tiến hành đền bù cho người dân trong vòng 6 tháng nhưng đến nay vẫn “bặt vô âm tín” đang khiến cho người dân không khỏi bức xúc, mệt mỏi chờ đợi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Vinh (Nghệ An): Chính quyền thất hứa, dân “mỏi mòn” chờ đền bù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO