TP Phủ Lý: Thu hồi giấy CNQSDĐ cấp sai cho gia đình ông Nguyễn Văn Ích

Thuỳ Linh| 12/08/2022 18:46

UBND TP Phủ Lý mới ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên ông Nguyễn Văn Ích, tổ dân phố Quỳnh Chân, phường Lam Hạ, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Theo quyết định này, căn cứ vào tờ trình của UBND phường Lam Hạ và tờ trình của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Phủ Lý về việc đề nghị thu hồi GCNQSDĐ mang tên ông Nguyễn Văn Ích; hủy bỏ một phần phương án xử lý và cấp GCNQSDĐ mang tên ông Nguyễn Văn Ích được phê duyệt tại Quyết định số 655 ngày 14/7/2009 của UBND TP Phủ Lý. TP Phủ Lý đã quyết định thu hồi GCNQSDĐ mang tên ông Nguyễn Văn Ích đã được UBND TP Phủ Lý cấp ngày 14/7/2009 cho thửa đất số 62, thuộc tờ bản đồ số 9 tại phường Lam Hạ. Thửa đất có diện tích 356m2. 

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh liên quan đến  sự việc này. Sau khi Báo đăng, UBND TP Phủ Lý đã yêu cầu các cơ quan chức năng thanh kiểm tra việc cấp GCNQSDĐ này.

Trở lại vụ việc, thửa đất diện tích 356m2  có nguồn gốc của cụ Nguyễn Văn Son cùng 2 người vợ là Nguyễn Thị Mẫm và Nguyễn Thị Chắt. Các cụ có 6 người con gái trong đó bà Nguyễn Thị Sen là con gái cả

Sau khi 3 cụ qua đời không để lại di chúc, cuối năm 2020, khi các con cụ Son tiến hành xây dựng nhà thờ trên phần đất cha ông để lại, mới biết thửa đất đã được cơ quan chức năng cấp GCNQSDĐ mang tên một mình ông Nguyễn Văn Ích (chồng bà Sen) từ năm 2009, trong khi ông Ích không phải là người được hưởng quyền thừa kế và 5 người con gái còn lại của cụ Son không hề hay biết.

Không chấp nhận thửa đất cha ông để lại đã xây nhà thờ chỉ đứng tên 1 mình anh rể cả, 5 người con gái của cụ Son đã gửi đơn đến UBND phường Lam Hạ đề nghị làm rõ việc xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ cho ông Ích. 

nh(2).jpg
Mảnh đấtđược cấp GCNQSDĐ sai của ông Nguyễn Văn Ích, Phường Lam Hạ, TP Phủ Lý

Sau khi tiếp cận được hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, 5 người con gái cụ Son phát hiện nhiều giấy tờ bị giả mạo. Cụ thể, 5 bà không hề ký vào bất cứ giấy tờ nào về việc chuyển quyền thừa kế cho ông Ích nhưng trong hồ sơ lại có giấy này. Thậm chí, giấy tờ có điểm chỉ của cụ Nguyễn Thị Mẫm và có chữ ký của cụ Nguyễn Thị Chắt về việc giao quyền thừa kế cho vợ chồng ông Ích và bà Sen cũng là văn bản giả mạo....

Bà Nguyễn Thị Chiến (con gái cụ Son) cho biết, chúng tôi đã phát hiện ra chi tiết rất vô lý trong giấy thừa kế. Đó là cụ Chắt bị mù bẩm sinh, không biết chữ nên không thể ký và ghi rõ họ tên tại “giấy chuyển thừa kế”. Còn cụ Mẫm biết chữ, biết viết lại điểm chỉ ở văn bản giao quyền thừa kế. 

Đồng thời, bà Chiến khẳng định cả 5 chị em chưa từng kí vào văn bản nào có nội dung chuyển quyền thừa kế cho vợ chồng bà Sen, ông Ích. Các chị em bà chưa từng tổ chức cuộc họp gia đình nào bàn về việc giao quyền thừa kế tài sản là nhà và đất của bố mẹ để lại thế mà trong hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ lại có những giấy tờ này.

"Chúng tôi rất vui mừng vì sự thật rồi cũng đã được sáng tỏ, UBND TP Phủ Lý cũng đã ban hành quyết định thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho ông Ích, mang lại sự công bằng cho đại gia đình tôi"- bà Chiến nói.

Trong quá trình xác minh việc quản lý đất đai tại phường Lam Hạ, TP Phủ Lý, phóng viên được cung cấp thông tin dấu hiệu sai phạm trong quản lý đất đai tại địa phương. Cụ thể, lợi dụng Quyết định số 655 ngày 14/7/2009 của UBND TP Phủ Lý cho  ông Nguyễn Mạnh Hùng, con trai cả và ông Nguyễn Văn Năm con rể của ông Ích và bà Sen hợp thức và làm chứng nhận QSDĐ ô đất lấn chiếm ao làng khi chưa xây dựng nhà (hiện vẫn để đất trống) và không có nhu cầu về chỗ ở. Dấu hiệu sai phạm nữa là việc ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng thôn thuê nhà trẻ mẫu giáo thôn Quỳnh Chân, xã Lam Hạ (nay là phường Lam Hạ) sau đó chia nhỏ ra bán thu tiền cho cá nhân…

Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Phủ Lý tiến hành kiểm tra sự việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Phủ Lý: Thu hồi giấy CNQSDĐ cấp sai cho gia đình ông Nguyễn Văn Ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO