TP.Nam Định: Người dân bức xúc vì trạm trộn bê tông gây ô nhiễm

Việt Linh| 18/10/2019 08:03

(TN&MT) – Nằm phía ngoài đê hữu sông Đào, trên địa bàn phường Lộc Hạ (TP. Nam Định), trạm trộn bê tông của Công ty TNHH vận tải thương mại Nam Thắng và Công ty TNHH Cơ giới Hà Thành đã tồn tại nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân quanh khu vực.

Thời gian gần đây, Báo báo TN&MT liên tục nhận được phản ánh của người dân sống trên địa bàn phường Lộc Hạ (TP. Nam Định) về việc nhiều năm qua tại khu vực ngoại đê sông Đào xuất hiện 2 trạm trộn bê tông của Công ty TNHH vận tải thương mại Nam Thắng (Công ty Nam Thắng – PV) và Công ty TNHH Cơ giới Hà Thành (Công ty Hà Thành – PV) gây ô nhiễm môi trường, tập kết vật liệu vi phạm hành lang thoát lũ, ảnh hưởng đến an toàn đê điều nhưng không hề bị xử lý.

Những núi vật liệu không được che phủ tại trạm trộn bê tông của Công ty Hà Thành.

Theo phản ánh của người dân, 2 trạm trộn nói trên nằm phía ngoài đê hữu sông Đào, xung quanh sát ngay khu dân cư, hàng ngày bụi từ những núi vật liệu xây dựng không được che chắn bay mù mịt ảnh hưởng đến sức khoẻ người già, trẻ em. Cũng theo người dân, tuyến đê trên địa bàn có cắm biển cấm xe ô tô lưu thông thế nhưng hằng ngày những chiếc xe hàng chục tấn chở bê tông, vật liệu xây dựng của 2 trạm trộn trên vẫn thả ga chạy, tàn phá mặt đê. Người dân cho biết, các hộ dân sống quanh khu vực đã nhiều lần có ý kiến tới chính quyền địa phương nhưng đến nay sự việc vẫn đang diễn ra.

Trạm trộn bê tông của Công ty Nam Thắng.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV báo TN&MT đã trực tiếp có mặt tại khu vực 2 trạm trộn bê tông nói trên để ghi nhận thực tế. Qua quan sát, khu vực đặt 2 trạm trộn bê tông rộng cả nghìn mét vuông, nằm ngay phía ngoài đê hữu sông Đào, xung quanh là nhiều nhà dân sinh sống. Phía trong của khu vực trạm trộn, cát, đá được tập kết cao thành núi sát ra đến tận mép sông, không được che chắn. Ngay cạnh chân những núi vật liệu là các bến thuỷ được xây dựng để tàu thuyền chở vật liệu neo đậu.

Sau khi đi đổ bê tông về, xe bồn được tưới nước rửa sau đó xả ngay ra môi trường và chảy xuống sông.

Cũng theo quan sát, ngay từ điểm bắt đầu tuyến đê có cắm biển cấm xe ô tô thế nhưng những chiếc xe chở bê tông mang tên Công ty Nam Thắng, Công ty Hà Thành và nhiều xe chở vật liệu khác vẫn vô tư hoạt động, cày nát mặt đê.

Mặc dù đã có biển cấm xe ô tô thế nhưng những chiếc xe chở bê tông hàng chục tấn của Công ty Nam Thắng vẫn ngang nhiên lưu thông.

Theo ghi nhận, những chiếc xe bồn của 2 công ty kể trên sau khi đổ bê tông về thì được tưới nước rửa bồn, sau đó được xả ngay ra môi trường và chảy xuống sông mà không hề qua những hồ lắng lọc xử lý nước thải theo đúng quy định.

Anh Trần Xuân Khánh (32 tuổi, người dân phường Lộc Hạ) cho biết: “Trạm trộn của 2 công ty này hoạt động khoảng 5 năm rồi, ngày nào cũng hoạt động từ sáng sớm đến tối. Cứ mỗi khi trạm hoạt động là bụi mù mịt, người dân phải đóng cửa suốt ngày sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ của con trẻ. Mùa mưa còn đỡ chứ mùa nắng, hanh khô thì bụi ghê lắm, các anh cứ nhìn cửa nhà chúng tôi là rõ, mặc dù lau chùi liên tục nhưng bụi bám trắng hết cả. Ngày hè con cháu về quê chơi, muốn ra sông bơi lội giải nhiệt thì lại thấy nước bê tông đổ thẳng ra sông, sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ nên cũng chỉ cho các cháu ở nhà”.

Cũng theo phản ánh của người dân, trạm trộn bê tông của Công ty Nam Thắng và Công ty Hà Thành đã đi vào hoạt động nhiều năm nhưng chưa đầy đủ thủ tục pháp lý và các giấy tờ có liên quan.

Liên quan đến những phản ánh của người dân, trao đổi với PV báo TN&MT ông Vũ Khắc Thọ - Chủ tịch UBND phường Lộc Hạ cho biết, việc mà người dân phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đê và việc ô nhiễm môi trường do trạm trộn bê tông của Công ty Nam Thắng và Công ty Hà Thành gây ra là hoàn toàn đúng thực tế.

“Trạm trộn của 2 công ty trên đã hoạt động được khoảng 5 năm, về góc độ địa phương chúng tôi đánh giá 2 công ty chưa chấp hành những quy định về công tác đảm bảo môi trường, còn gây ra tiếng ồn, khói bụi… ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân khiến cư dân trên địa bàn rất bức xúc. Trước những bức xúc của người dân, chính quyền địa phương cũng đã phối kết hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của UBND thành phố Nam Định tiến hành xuống kiểm tra 2 công ty, tuy nhiên mỗi khi có đoàn đến thì 2 công ty đều thông báo đi vắng, không hợp tác”, ông Thọ nói.

Theo ông Thọ, ngoài việc không hợp tác, chấp hành, Công ty Nam Thắng còn ngang nhiên đổ vật liệu phế thải lên khu vực 5m lưu không hành lang bảo vệ đê sông Đào để làm nơi tập kết xe cộ, đổ vật liệu xây dựng. Phía đằng sau thì tập kết vật liệu vi phạm vào hành lang thoát lũ.

“Vấn đề này địa phương đã phản ánh qua hội nghị tiếp xúc cử tri 3 lần nhưng mọi việc  đến nay vẫn diễn ra và chưa được xử lý”, ông Thọ thông tin.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Theo Văn phòng MNPB
Văn phòng MNPB
Copy Link
Văn phòng MNPB
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Nam Định: Người dân bức xúc vì trạm trộn bê tông gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO