Bạn đọc - Pháp luật

Nghi Lộc (Nghệ An): “Trên bảo, dưới không nghe” trong xử lý trạm trộn bê tông trái phép?

Đ. Tiệp - V. Hà - Đ. Duy 22/10/2024 - 20:59

Một trạm trộn bê tông tươi thương phẩm quy mô lớn bỗng dưng “mọc” lên trên dự án khác là “Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng không nung” tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc. Mặc dù UBND huyện này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và nhiều lần yêu cầu UBND xã Nghi Lâm xây dựng kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay những chỉ đạo trên vẫn đang bị phớt lờ một cách khó hiểu.

Tự ý xây trạm trộn bê tông trên dự án khác

Công ty TNHH nhựa Minh Phương, có địa chỉ trụ sở chính tại xóm 5, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư (điều chỉnh) bằng Quyết định số 4369/QĐ-UBND ngày 26/10/2019. Theo đó, tên dự án này là “Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng không nung” với mục tiêu là xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng không nung, nhằm cung cấp các loại vật liệu không nung chất lượng cao cho địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh khác trong cả nước. Bao gồm 2 nhóm sản phẩm chủ yếu là các loại tấm PVC để hoàn thiện nội thất trong nhà (ốp tường, ốp trần, lát nền, làm cửa và bàn, tủ các loại) và gạch bê tông xi măng (siêu nhẹ và thông thường).

1(2).jpg
Chủ trương đầu tư mà UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho Công ty TNHH nhựa Minh Phương.

Công suất theo chủ trương đầu tư nêu trên là 6 triệu viên/năm. Tổng mức đầu tư của dự án này là 14,5 tỷ đồng, trong đó, vốn tự có chiếm 63,8% tổng mức đầu tư dự án. Tiến độ hoàn thành, đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động tháng 3/2021.

Chủ trương đầu tư mà UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho Công ty TNHH nhựa Minh Phương là như vậy. Tuy nhiên, trên thực tế thì doanh nghiệp lại thực hiện không đúng như cam kết mà thực hiện hoàn toàn sai với chủ trương được cơ quan chức năng chấp thuận.

Công ty TNHH nhựa Minh Phương đã tiến hành xây dựng các hạng mục công trình không đúng với quy hoạch được duyệt đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng. Cụ thể, Công ty TNHH nhựa Minh Phương đã tổ chức thi công xây dựng trạm trộn bê tông gồm các hạng mục sau:

xu-phat-1.jpg
xu-phat-2.jpg
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Nghi Lộc đối với Công ty TNHH nhựa Minh Phương mãi không được doanh nghiệp chấp hành.

Bể nước: Bể thứ nhất có chiều dài 11,91m, chiều rộng 5,62m, cao 1,1m, dày 0,22m, diện tích 67m2; bể thứ hai có chiều dài 15,17m, rộng 7,16m, cao 0,6m, dày 0,22m, diện tích 106m2. Nền để dựng 3 bệ xi rô có chiều dài 14,92m, chiều rộng 8,42m, diện tích 121m2. Trên nền có 18 trụ trong đó 12 trụ với kích thước 0,6m x 0,6m x 1,6m và 6 trụ có kích thước 0,6m x 0,6m x 0,6m; nền đổ bê tông dày 0,25m.

Xây dựng nền để lắp băng tải dài 22,69m, rộng 4,58m, diện tích 103m2. Đắp nền để lắp phễu đựng vật liệu cát sỏi dài 13m, rộng 4,58m; diện tích 58m2 gồm 10 trụ với kích thước: 0,6m x 0,6m x 1m. Bể cấp vật liệu với kích thước 13,1m x 13,13m, diện tích 173m2. Chỗ cao nhất là 3,3m, thấp nhất là 0,3m. Hiện trạng đã lắp xong toàn bộ 3 xi rô băng chuyền, phễu đựng vật liệu và toàn bộ phụ kiện.

Với những hành vi vi phạm nêu trên, ngày 11/3/2024, UBND xã Nghi Lâm đã có biên bản vi phạm hành chính số 03/BB-VPHC đối với Công ty TNHH nhựa Minh Phương. Tiếp đó, ngày 19/3/2024, UBND huyện Nghi Lộc đã ban hành Quyết định số 1323/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty TNHH nhựa Minh Phương vì đã có hành vi xây dựng các hạng mục công trình trạm trộn bê tông không đúng với quy hoạch được duyệt như đã nêu ở trên.

bt-3.jpg
Trạm trộn bê tông tươi "mọc" lên trên dự án của Công ty TNHH nhựa Minh Phương.

Quyết định số 1323 nêu rõ: Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH nhựa Minh Phương, có địa chỉ trụ sở chính tại xóm 5, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An; người đại diện theo pháp luật: Ông Đặng Bá Việt - Giám đốc Công ty.

Với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng nêu trên, UBND huyện Nghi Lộc đã quyết định xử phạt hành chính: 170.000.000 đồng (Một trăm bảy mươi triệu đồng) đối với Công ty TNHH nhựa Minh Phương. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc Công ty TNHH nhựa Minh Phương phải phá, dỡ, di chuyển các hạng mục công trình vi phạm trước ngày 15/4/2024.

Doanh nghiệp chây ì, chính quyền “trên bảo, dưới không nghe”?

Hành vi vi phạm đã rõ ràng, thế nhưng Công ty TNHH nhựa Minh Phương lại cố tình không chấp hành theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1323/QĐ-XPHC của UBND huyện Nghi Lộc.

Vì thế, ngày 24/4/2024, ông Nguyễn Bá Điệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc đã ban hành văn bản số 999/UBND-TP đôn đốc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH nhựa Minh Phương. Thời hạn giao đến ngày 15/5/2024 phải hoàn thành. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn tiếp tục không thực hiện nên đến ngày 11/6/2024, UBND huyện Nghi Lộc lại ban hành văn bản số 1558/UBND-TP giao UBND xã Nghi Lâm xây dựng kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm của Công ty TNHH nhựa Minh Phương.

don-doc-1.jpg
don-doc-2.jpg
don-doc-3.jpg
Hàng loạt văn bản đôn đốc của UBND huyện Nghi Lộc về thực hiện nghiêm nội dung trong Quyết định xử phạt số 1323/QĐ-XPHC ngày 19/3/2024 của UBND huyện Nghi Lộc điều bị phớt lờ một cách khó hiểu.

Cụ thể, UBND huyện Nghi Lộc giao UBND xã Nghi Lâm đôn đốc Công ty TNHH nhựa Minh Phương chấp hành Quyết định xử phạt số 1323/QĐ-XPHC ngày 19/3/2024 của UBND huyện Nghi Lộc. Thường xuyên theo dõi và thực hiện các biện pháp ngăn chặn nếu Công ty TNHH nhựa Minh Phương tiếp tục có các hành vi vi phạm hoặc Công ty TNHH nhựa Minh Phương đưa các hạng mục công trình vi phạm đi vào hoạt động.

Đồng thời, văn bản này cũng yêu cầu UBND xã Nghi Lâm xây dựng Kế hoạch tháo dỡ, phá dỡ, di chuyển các hạng mục công trình vi phạm và đề xuất thời gian thực hiện cưỡng chế báo cáo Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế trước ngày 25/6/2024.

bt-4.jpg
bt-1.jpg
bt-2.jpg
Trạm trộn bê tông tươi vẫn "sừng sững" tồn tại như chưa có chuyện gì xảy ra đầy thách thức?

Tuy nhiên, sau đó UBND xã Nghi Lâm đã không báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao về UBND huyện Nghi Lộc. Vì thế, ngày 26/7/2024, UBND huyện Nghi Lộc tiếp tục có văn bản số 2055/UBND-TP về việc đôn đốc xây dựng kế hoạch cưỡng chế công trình vi phạm của Công ty TNHH nhựa Minh Phương. Tại văn bản nêu trên nêu rõ “…UBND huyện yêu cầu UBND xã Nghi Lâm khẩn trương xây dựng kế hoạch phá dỡ, di chuyển các hạng mục công trình vi phạm. Đề xuất thời gian cưỡng chế báo cáo Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế trước ngày 05/8/2024. Nhận được văn bản này yêu cầu UBND xã Nghi Lâm thực hiện nghiêm túc”.

Có thể nói rằng, UBND huyện Nghi Lộc đã liên tiếp có 3 văn bản đốc thúc liên quan đến việc chấp hành quyết định xử phạt hành chính đối với những vi phạm của Công ty TNHH nhựa Minh Phương. Mặt khác, cũng yêu cầu Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm tiến hành xây dựng kế hoạch tháo dỡ, phá dỡ, di chuyển các hạng mục công trình vi phạm đối với doanh nghiệp này. Thế nhưng, không hiểu vì sao UBND xã Nghi Lâm lại tỏ ra chậm trễ trong việc đôn đốc xử lý vi phạm cũng như “phớt lờ” các chỉ đạo của cấp trên theo kiểu “trên bảo, dưới không nghe” rồi mặc nhiên cho sai phạm của doanh nghiệp tồn tại kéo dài khiến dư luận hết sức bức xúc.

Để làm rõ hơn những tồn tại xung quanh vụ việc trên, chúng tôi đã tìm đến UBND xã Nghi Lâm để liên hệ làm việc với ông Chủ tịch UBND xã này. Tuy nhiên, khi gặp ông Đồng Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã thì vị chủ tịch này không tiếp, không hợp tác cung cấp thôn tin vì “không có giấy giới thiệu mà chỉ có Thẻ Nhà báo” (?!).

nuoc-thai-1.jpg
nuoc-thai-2.jpg
Không chỉ vi phạm về trật tự xây dựng, vấn đề môi trường của trạm trộn bê tông này cũng đang là một mớ hỗn độn...

Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi vừa cập nhật từ ông Trần Văn Hải, Trưởng phòng Tư pháp huyện Nghi Lộc thì đến nay các chỉ đạo liên quan đến xử lý vi phạm của Công ty TNHH nhựa Minh Phương vẫn chưa được thực hiện. “Huyện đã tổ chức họp. Hiện nay đang giao Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm triển khai trong tháng 11”, ông Hải thông tin với PV.

Sáng ngày 22/10/2024, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Bá Điệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc xác nhận những nội dung trên và cho hay: “Huyện mới tổ chức thêm một cuộc họp nữa và giao cho xã Nghi Lâm làm việc lại với đơn vị một lần nữa yêu cầu nộp phạt và tự tháo dỡ nếu không sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay thì họ nói là sẽ tháo dỡ…”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Lộc (Nghệ An): “Trên bảo, dưới không nghe” trong xử lý trạm trộn bê tông trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO