TP. Huế: Thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Hương

23/04/2019 09:56

(TN&MT) - Đây là lần thứ 3 cuộc thi tuyển được tổ chức để chọn phương án kiến trúc công trình cầu vượt sông Hương (TP. Huế), với giải thưởng nữa tỷ đồng (gấp hơn 3 lần so đợt thi gần nhất). Hai lần trước các phương án đạt giải đều không được chọn vì được cho là chưa phù hợp khi xây dựng thực tế...

Huế tổ chức thi tuyển để tìm phương án kiến trúc công trình cầu vượt sông Hương
Huế tổ chức thi tuyển để tìm phương án kiến trúc công trình cầu vượt sông Hương

Ngày 23/4, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu vượt sông Hương trên đường Nguyễn Hoàng, TP. Huế.

Cuộc thi nhằm chọn ra phương án kiến trúc phù hợp để xây dựng công trình giao thông trọng điểm trên tuyến đường vành đai III và cũng là công trình mang tính biểu tượng cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phạm vi nghiên cứu bao gồm khu vực trong bán kính khoảng 200m xung quanh nút giao 2 đầu cầu. Vị trí nối liền 2 bờ sông Hương tại vị trí đầu đường Nguyễn Hoàng và đường Võ Văn Kiệt nối dài theo quy hoạch (đường vành đai III). Diện tích khoảng 30ha, trong đó có khoảng 15ha mặt nước sông Hương.

Cuộc thi được tổ chức qua 4 giai đoạn: Chuẩn bị tài liệu, mời các đơn vị tư vấn; Hướng dẫn các đơn vị tư vấn thực hiện hồ sơ thi tuyển; Tổ chức tiếp nhận hồ sơ thi tuyển và xét duyệt hồ sơ hợp lệ và tổ chức chấm thi. Kết thúc cuộc thi, căn cứ theo kết quả đánh giá của Hội đồng thi tuyển, kết quả lấy ý kiến của cộng đồng, Sở Xây dựng tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định đơn vị trao giải.

Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất trị giá 500 triệu đồng và 1 giải nhì trị giá 100 triệu đồng. Dự toán chi phí tổ chức thi tuyển thiết kế công trình cầu vượt sông Hương khoảng 1 tỷ đồng. ngoài chi phí giải thưởng, 400 triệu là chi phí các nội dung còn lại. Thời gian bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 1/7 đến hết ngày 8/7 tới. Sau khi chấm thi và lấy ý kiến cộng đồng, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ công bố kết quả cuộc thi vào cuối tháng 8.

Được biết, trước đó tỉnh Thừa Thiên Huế đã 2 lần tổ chức cuộc thi tìm phương án xây dựng cầu vượt bắc qua sông Hương. Tuy nhiên, trong những lần tổ chức trước đó các phương án được trao giải đều không được chọn để làm phương án xây cầu.

Trong cuộc thi lần 1, Ban tổ chức không chọn được phương án nào khả thi. Ở lần thứ 2 vào năm 2016, giải nhất được trao cho phương án kiến trúc “Nón Huế” của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải CTCP, với số tiền 150 triệu đồng. Phương án này sau đó cũng không được chọn để xây cầu vì vấp phải sự phản đối từ công chúng cũng như các nhà chuyên môn vì bị cho là không thể hiện sự đặc sắc về văn hóa - lịch sử Huế và chưa đáp ứng được yêu cầu của một công trình kiến trúc quan trọng trên sông Hương.

Công trình cầu vượt sông Hương có chiều dài dự kiến 385m, chiều rộng 40,5m, với 6 làn xe. Tải trọng thiết kế cầu HL93; khổ thông thuyền theo tĩnh không thông thuyền của cầu Dã Viên là +4,75m; khổ thông thuyền có thể thay đổi theo phương án kiến trúc dự tuyển...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO