TP. Huế: Mua nhà công sản “giá bèo” bất hợp pháp, bán gấp 43 lần

11/10/2018 13:28

(TN&MT) -  Nhà công sản nằm tại số 135 Huỳnh Thúc Kháng (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) được cơ quan chức năng bán hơn 62 triệu đồng cho người không thuộc diện mua nhà, sau đó chủ nhân của nó nhượng lại với giá lên đến 2,7 tỷ đồng, tức là gấp khoảng 43 lần. Sự việc gây thất thoát ngân sách nhà nước và hiện các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý...

Ngôi nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng (TP. Huế) nằm ở vị trí đắc địa, giờ đây thành nơi kinh doanh
Ngôi nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng (TP. Huế) nằm ở vị trí đắc địa, giờ đây thành nơi kinh doanh

Mua nhà “giá bèo”, bán gấp 43 lần

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 28/1/2013, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế chuyển hồ sơ vụ bán nhà công sản tại số 135 Huỳnh Thúc Kháng (TP.Huế) cho Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế. Thanh tra tỉnh khẳng định, vụ bán nhà này có dấu hiệu tội phạm nên đề nghị cơ quan công an cuộc điều tra theo thẩm quyền.

Căn nhà số 135 Huỳnh Thúc Kháng trước đây là căn hộ của bốn cán bộ thuộc Xí nghiệp Khoáng sản titan Thừa Thiên Huế. Đến năm 2006, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Thừa Thiên Huế di dời và giải tỏa bốn hộ trên.

Kết luận thanh tra cho rằng vào năm 2006, bà Tôn Nữ Thị Hưu (trú TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) có đơn đòi lại nhà công sản số 135 Huỳnh Thúc Kháng. Tuy nhiên, ngày 28/1/2008, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có quyết định 254/QĐ-UBND về việc không trả lại căn nhà cho bà Hưu. 

Cũng trong ngày này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn gửi các cấp, ngành chỉ đạo ưu tiên cho bà Tôn Nữ Thị Hưu thuê lại căn nhà. Cả hai văn bản trên của UBND tỉnh đều do bà Nguyễn Thị Thúy Hòa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh lúc đó ký. 

Đến năm 2010, Ban Đầu tư xây dựng tỉnh ký hợp đồng bán nhà số 135 Huỳnh Thúc Kháng, diện tích hơn 100m2, cho bà Hưu với số tiền 62.801.244 đồng. Sau khi mua căn nhà này với “giá bèo”, bà Hưu chuyển nhượng cho người khác với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng, gấp 43 lần giá bà này đã mua.

Kết luận của Thanh tra tỉnh khẳng định, việc bán nhà cho bà Hưu là sai quy định vì bà này không thuộc diện được mua nhà theo Nghị định 61 của Chính phủ. Thanh tra tỉnh cũng xác định có hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại ngân sách hơn 2,7 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Thanh tra tỉnh, ngày 16/4/2015, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn số 1007/CAT-PC46 gửi Tỉnh ủy, báo cáo kết quả điều tra về vụ việc. Kết quả điều tra của công an cho thấy, bà Hưu không thuộc diện đối tượng được mua nhà theo Nghị định 61.

Theo cơ quan công an, trên thực tế bà Hưu không có nhu cầu mua nhà ở, mà mục đích mua là để bán, hưởng tiền chênh lệch bất chính 2,7 tỷ đồng. Trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về Hội đồng bán nhà ở tỉnh và một số đơn vị liên quan...

Bà Nguyễn Thị Thúy Hòa (ảnh) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế là người ký cho bà Hưu thuê nhà
Bà Nguyễn Thị Thúy Hòa (ảnh) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế là người ký cho bà Hưu thuê nhà

Có hành vi phạm tội 

Sau nhiều năm tưởng như rơi vào quên lãng, đến cuối năm 2017, vụ việc này lại “nóng”  khi Đoàn công tác số 5 của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng về làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

Trưởng Đoàn là ông Nguyễn Hòa Bình- Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế khẩn trương chỉ đạo xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế nổi cộm ở tỉnh, trong số đó có vụ bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng.

Liên quan đến vụ việc, tại buổi họp báo thường kỳ của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tháng 10, Đại tá Đặng Ngọc Sơn- Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cơ quan điều tra đã thụ lý và có kết luận về vụ án bán nhà công sản số 135 Huỳnh Thúc Kháng.

Ông Sơn cho hay việc mua bán nhà đất tại số 135 Huỳnh Thúc Kháng có hành vi phạm tội, xử lý thế nào phải căn cứ theo pháp luật. Trong vụ án này, chủ thể thuộc diện đặc biệt bởi những người vi phạm nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở, thuộc diện quản lý của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, pháp luật là phải thượng tôn, ai vi phạm pháp luật cũng phải chịu trách nhiệm.

“Về tiến độ xử lý vụ việc, Đoàn công tác số 5 khi vào làm việc tại tỉnh đã yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh tiếp tục chỉ đạo làm rõ vụ án và giao cho Ban Nội chính Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế chịu trách nhiệm kiểm tra, báo cáo Ban Nội chính Trung ương. Trên cơ sở đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy báo cáo cho Ban Nội chính Trung ương và sắp tới sẽ có đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương vào làm việc với tỉnh về vụ án này. Theo quy định, các đối tượng vi phạm trong vụ việc này có thể được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, thậm chí là miễn truy cứu trách nhiệm hình sự nếu như đã khắc phục hậu quả, tự giác khắc phục hậu quả hoặc là hành vi vi phạm không còn nguy hiểm cho xã hội nữa thì có thể xem xét”- ông Sơn nói.

Trong khi đó, ông Hồ Văn Hải- Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế thông tin vụ việc đang được cơ quan chức năng rà soát lại. 

“Cơ quan chức năng đã tiền hành thu hồi số tiền thiệt hại từ những cá nhân sai phạm trong vụ bán nhà công sản tại số 135 đường Huỳnh Thúc Kháng. Theo đó, những người trong Hội đồng bán nhà ở của tỉnh liên quan đến vụ bán nhà này đã nộp tiền khắc phụ hậu quả, tổng số tiền đã nộp là hơn 800 triệu đồng...”- ông Hải cho hay.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Mua nhà công sản “giá bèo” bất hợp pháp, bán gấp 43 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO