TP. Huế: Bất chấp lệnh đình chỉ, “chợ đêm” trái phép cạnh Big C vẫn ngang nhiên hoạt động

19/12/2018 21:59

(TN&MT) - Ngay cạnh siêu thị Big C (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), một chợ đêm chật chội đang hoạt động trái phép, không phù hợp với quy hoạch, mất an ninh trật tự, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy (PCCC). Dù cơ quan chức năng đã đình chỉ nhưng hiện chợ vẫn “án binh bất động”. Trong lúc đó, có nơi kinh doanh mua sắm hợp pháp, rộng rãi và đầy đủ tiện nghi cách đó không xa lại đang trong tình cảnh đìu hiu vắng vẻ…

Chợ đêm trái phép nằm cạnh siêu thị Big C vẫn đang ngang nhiên hoạt động
Chợ đêm trái phép nằm cạnh siêu thị Big C vẫn đang ngang nhiên hoạt động

Ngang nhiên hoạt động dù trái phép

Chắc hẳn người dân ở Huế và du khách đều biết đến khu chợ đêm tự phát nằm cạnh bên siêu thị Big C giao nhau giữa đường Bà Triệu và Phong Châu (TP. Huế). 

Theo tìm hiều của PV, chợ hình thành trên khu đất rộng 580m2, là một phần trong diện tích hơn 10.000m2 đất (có siêu thị Big C hiện tại) đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép Công ty Cổ phần Espace Business Huế thuê để làm trung tâm thương mại dịch vụ giải trí. Sau đó, khu đất này được Công ty Espace Business cho Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long M thuê lại; rồi Sông Đà Thăng Long M chuyển nhượng cho Công ty TNHH Quang Rọm.

Chưa dừng lại ở đó, Công ty Quang Rọm cho Công ty TNHH MTV Trương Thụy Trí và Công ty TNHH Dịch vụ Hoàng Thiên Bảo Long thuê để kinh doanh. Tuy nhiên, do 2 đơn vị này không có khả năng kinh doanh, nên cuối cùng khu đất cho Công ty TNHH MTV Him Huế thuê lại như hiện tại.

Theo quy hoạch ban đầu, khu đất có công năng sử dụng để làm bãi đậu xe kết hợp trồng cây xanh… Tuy nhiên, nay lại là nơi cho các ki ốt kinh doanh hình thành khu chợ đêm trái phép.

Khi thành phố lên đèn cũng là lúc khu chợ bắt đầu nhộn nhịp và đông đúc. Qua quan sát, dù với diện tích chật chội nhưng khu vực chợ này được sắp xếp với trên 100 lô hàng kinh doanh các sản phẩm dễ cháy như áo quần, điện thoại, túi xách… Chợ hoạt động khoảng từ 16h30 đến 23h, không có bãi đỗ xe đúng nghĩa mà xe được tấp trên vỉa hè phía sau siêu thị.

Phía sau chợ đêm nhếch nhác, rác thải vứt bừa bãi và xe máy lộn xộn dưới lòng đường
Phía sau chợ đêm nhếch nhác, rác thải vứt bừa bãi và xe máy lộn xộn dưới lòng đường

Vì nằm sát siêu thị sầm uất, là điểm giao của nhiều tuyến đường lớn nên chợ thu hút lượng đông khách hàng đến mua sắm. Nhiều lúc đông khách nên đoạn đường Bà Triệu trước chợ bị ùn ứ giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Rác thải nhan nhãn xung quanh. Đặc biệt, dù những gian hàng san sát, các dây điện thắp sáng giăng khắp nơi nhưng không hề có sự xuất hiện của hệ thống PCCC như bình cứu hỏa, vòi phun nước…

“Lâu nay mình bán ốp điện thoại ở đây, nhưng mình thấy nơi này khá nguy hiểm vì không an toàn, lại mất trật tự, nếu có sự cố thì chắc cũng thiệt hại lớn nên đã cho người khác thuê ki ốt của mình. Nếu có nơi nào an toàn hơn thì mình sẽ thuê”- anh H., một người kinh doanh tại chợ đêm này chia sẻ.

Cũng theo quan sát của PV, sát ngay khu chợ đêm có một trạm biến thế và bồn chứa khoảng 20 nghìn lít dầu, trị giá lên đến 22 tỷ đồng của siêu thị Big C, nếu sự cố cháy nổ xảy ra thì toàn bộ hệ thống siêu thị phải đóng cửa và thiệt hại là vô cùng lớn…

Kinh doanh hợp pháp lại vắng khách!

Nghịch cảnh với như trên, tại đường Trần Phú cách Big C Huế khoảng 2km, trung tâm kinh doanh và mua sắm Ngô Đồng được đầu tư quy mô trên 1.400m2, tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng lại vắng vẻ đìu hiu. Trung tâm này do Công ty TNHH MTV Ngô Đồng đầu tư, chính thức khai trương từ giữa tháng 7/2018.

Những gian hàng của trung tâm kinh doanh và mua sắm Ngô Đồng dù khang trang nhưng không ai thuê
Những gian hàng của trung tâm kinh doanh và mua sắm Ngô Đồng dù khang trang nhưng không ai thuê


Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn- Giám đốc công ty TNHH MTV Ngô Đồng chia sẻ, Huế là địa phương thường có thói quen đi ngủ sớm, mặt khác người dân bán hàng rong hay trốn chạy trật tự đô thị gây ảnh hưởng đến mỹ quan, sự phát triển của thành phố du lịch… nên công ty muốn đầu tư một trung tâm kinh doanh, mua sắm chất lượng ở Huế, nhất là vào ban đêm để thu hút khách.

“Thành phố yêu cầu phải có đầy đủ tiện nghi nên chúng tôi đã đầu tư PCCC, bãi đỗ xe, thông gió, quạt gió hiện đại, hệ thống camera, nhân viên bảo vệ 24/24 và cả nhà vệ sinh khang trang với tiền tỷ; nhưng với việc chợ đêm trái phép hoạt động cạnh Big C bất chấp pháp luật do nằm ở địa thế thuận lợi nên đã hút hết khách hàng, kéo theo tiểu thương, dẫn đến chỗ chúng tôi dù chấp hành luật pháp lại vắng khách; thật sự là quá bất công. Hiện tất cả các tiểu thương ở trung tâm đã rời đi dù chỉ cho thuê mặt bằng 2 triệu/tháng, khả năng sắp tới sẽ đóng cửa và chắc chúng tôi dự định chuyển đổi công năng sử dụng”- bà Nhàn nói trong lo lắng.

Có mặt tại đây, PV nhận thấy những gì mà bà Nhàn nói là đúng sự thật, khi đây là một nơi khang trang, rộng rãi, sạch sẽ và an toàn nhưng lại lác đác khách ghé đến khi chỉ còn một cửa hàng cơm tồn tại.

“Nếu thành phố đã đồng ý cấp giấy phép cho việc đầu tư hoạt động các điểm chợ chính thống thì cũng nên mạnh tay với các chợ đêm bất hợp pháp, tự phát. Việc làm này ngoài tạo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng thì cũng giải quyết về mặt mỹ quan, an ninh trật tự, an toàn xã hội của thành phố”- bà Nhàn nêu quan điểm.

Hệ thống PCCC hiện đại, bảo đảm an toàn cháy nổ so với chợ đêm trái phép cạnh Big C
Hệ thống PCCC hiện đại, bảo đảm an toàn cháy nổ so với chợ đêm trái phép cạnh Big C

Lệnh đình chỉ cho có?

Được biết, trước đó vào tháng 9/2018, trước hoạt động bất chấp của khu chợ đêm cạnh Big C, ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra công văn yêu cầu các sở, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tại khu vực siêu thị Big C Huế.

Ông Thọ nhấn mạnh việc sử dụng sai mục đích thuê đất, không đúng quy hoạch xây dựng thì thực hiện xử lý thu hồi đất theo quy định.

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao Sở TN&MT làm việc với Công ty cổ phần Espace Business (đơn vị thuê đất) để yêu cầu chấm dứt sử dụng đất cơi nới làm hàng quán buôn bán; theo dõi và cương quyết xử lý vi phạm, tham mưu xử lý thu hồi đất. Đồng thời, giao Sở Xây dựng, UBND TP. Huế chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm pháp luật về xây dựng, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm. Tất cả những việc này yêu cầu tập trung thực hiện, xử lý dứt điểm trong tháng 9/2018.

Thế nhưng, nay đã là tháng 12/2018, khu chợ này vẫn tấp nập kẻ bán người mua, bất chấp ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Quyết định đình chỉ chợ đêm trái phép ở khu vực siêu thị Big C nhưng đến nay vẫn không có hiệu lực…
Quyết định đình chỉ chợ đêm trái phép ở khu vực siêu thị Big C nhưng đến nay vẫn không có hiệu lực…

Ngoài ra mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với Trung tâm mua sắm thuộc Công ty TNHH MTV Him Huế, số 174 Bà Triệu, phường Phú Hội. Công ty này là đơn vị đứng đằng sau việc sử dụng đất cơi nới làm hàng quán, buôn bán chợ đêm trái phép ở khu vực siêu thị Big C.

Theo đó, dù khu đất này nằm trong quy hoạch với công năng sử dụng làm bãi đậu xe, trồng cây xanh nhưng một khu chợ vẫn ngang nhiên mọc lên, gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, an toàn cháy nổ và an ninh trật tự. Trước thực trạng này, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã vào cuộc và “xét thấy nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ không thể khắc phục được và có nguy cơ cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng” nên đã quyết định đình chỉ hoạt động khu chợ.

Dù quyết định có hiệu lực từ ngày 29/11 nhưng theo ghi nhận của PV, hiện khu chợ vẫn ngang nhiên hoạt động như không có chuyện gì xảy ra.

Một nguồn tin mà PV được cung cấp thì hiện nay Công ty Him Huế vẫn thu tiền lô quầy (tháng 10, 11 và 12, mỗi tháng từ 2 đến 3 triệu/lô) của tiểu thương.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Bất chấp lệnh đình chỉ, “chợ đêm” trái phép cạnh Big C vẫn ngang nhiên hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO