Đất đai

TP.HCM: Tiếp tục trao sổ hồng cho các cơ sở tôn giáo

Nguyễn Quỳnh 25/10/2023 - 13:59

(TN&MT) - Sáng 25/10, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho 6 cơ sở tôn giáo. Trước đó, ngày 9/8, Sở TN&MT cũng đã tổ chức trao 30 sổ hồng cho 30 cơ sở tôn giáo.

z4816065373432_9361ecd9bf20ceb1052f3eba734d2cac.jpg
Sở TN&MT TP.HCM tổ chức trao sổ hồng cho các cơ sở tôn giáo vào sáng 25/10

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Trong thời gian qua, Sở TN&MT đã có nhiều nỗ lực, tăng cường phối hợp với UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức và các cơ sở tôn giáo để tiến hành tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo. Cụ thể, từ năm 2005 đến nay, TP.HCM đã xem xét, trình công nhận và cấp được hơn 802 sổ hồng cho các tổ chức tôn giáo, với diện tích hơn 2.000.000m2

“Việc cấp sổ hồng giúp các tổ chức tôn giáo thực hiện các quyền của mình trong việc sử dụng đất như sửa chữa, xây mới các cơ sở tôn giáo... đúng quy định của pháp luật. Đây là quyền lợi chính đáng của các cơ sở tôn giáo và cũng là nhiệm vụ rất quan trọng của các cơ quan chức năng thành phố” - ông Nguyễn Toàn Thắng nói.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, nhưng Sở TN&MT cũng nhận thấy còn những hạn chế nhất định trong công tác cấp sổ hồng, trong đó có việc cấp cho các tổ chức tôn giáo. Thực tế, đặc thù của công tác này là nguồn gốc, pháp lý đất đai, từng khu đất, từng cơ sở qua các giai đoạn, các thời kỳ, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, để áp dụng đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng, trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tăng cường hơn nữa công tác cấp sổ hồng cho các tổ chức tôn giáo. Đồng thời, Sở TN&MT cũng mong muốn các tổ chức tôn giáo, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức, Ban Tôn giáo và các Sở có liên quan phối hợp, hỗ trợ Sở TN&MT trong việc cung cấp hồ sơ pháp lý, xem xét và có ý kiến các vấn đề liên quan kịp thời, để Sở TN&MT thực hiện tốt nhất công tác này.

Theo đó, các tổ chức tôn giáo chủ động kê khai, đăng ký đất đai để được công nhận và cấp sổ hồng theo quy định của Luật Đất đai. Cùng với đó, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức lập danh sách các tổ chức tôn giáo, các tổ chức chưa được cấp sổ hồng; hướng dẫn tổ chức tôn giáo kê khai, đăng ký đất đai để được công nhận và cấp sổ hồng; phối hợp với UBND các phường, xã rà soát hiện trạng sử dụng đất, báo cáo nguồn gốc đất, việc quản lý sử dụng đất… trên địa bàn.

z4816050428533_1aa42f9f50490e93e7f583c7d6bf767a.jpg
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM trao "sổ hồng" cho đại diện cơ sở tôn giáo Chơn Đức Thiền Viện

“Sở TN&MT sẽ nỗ lực hết mình, xem xét giải quyết nhanh nhất có thể đối với tất cả các hồ sơ đủ điều kiện cấp sổ hồng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Sở TN&MT cũng sẽ tiếp tục duy trì các đợt trao sổ hồng cho các tổ chức tôn giáo trong thời gian sắp tới” - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết thêm.

Cũng tại buổi trao sổ hồng, Thượng tọa Thích Huyền Ý, đại diện cơ sở tôn giáo Chơn Đức Thiền Viện (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) vui mừng và gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo UBND TP.HCM, Sở TN&MT và các cơ quan chức năng đã quan tâm tiến hành các bước để cấp sổ hồng cho các cơ sở tôn giáo nói chung và Chơn Đức Thiền Viện nói riêng. Đây chính là sự quan tâm kịp thời, tạo điều kiện của chính quyền thành phố giúp cho các cơ sở tôn giáo hoạt động hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tiếp tục trao sổ hồng cho các cơ sở tôn giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO