TP.HCM: Tăng tốc hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công

Nguyễn Quỳnh| 14/08/2020 18:41

(TN&MT) - Tính đến hết ngày 31/7, TP.HCM đã giải ngân được khoảng 20 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 47,6% kế hoạch.

TP.HCM phấn đấu đến cuối năm 2020 giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ 95%

Trong báo cáo về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm 2020, UBND TP.HCM cho rằng, tỷ lệ giải ngân này cao hơn về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ lệ giải ngân so với cùng kỳ. Nếu tính luôn khối lượng hoàn thành chưa quyết toán và số vốn đã chi cho các dự án nhưng chưa hoàn trả tạm ứng là 1,4 ngàn tỷ đồng thì tỷ lệ giải ngân đạt 51,1% kế hoạch vốn đã giao là 42.1 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, UBND TP.HCM đánh giá, so với yêu cầu của Chính phủ, thì kết quả giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa đạt yêu cầu, chưa trở thành nhân tố then chốt để vực dậy kinh tế thành phố. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của các đơn vị chủ đầu tư trên địa bàn còn chậm, kéo dài gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn.

Ngoài ra, công tác triển khai thực hiện và giải ngân vốn ODA vay lại của các dự án còn vướng về mặt thủ tục. Trong đó, khó khăn lớn nhất chủ yếu đến từ Dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên với kế hoạch vốn ODA vay lại được giao là 9,9 ngàn tỷ đồng (chiếm gần 30% tổng kế hoạch vốn của cả thành phố) nhưng đến nay chỉ giải ngân được khoảng 41% kế hoạch.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Lãnh đạo thành phố thường xuyên theo dõi tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công, xem đây là một nhiệm vụ chính trị của năm 2020. Tinh thần trước ngày 15/10, TP.HCM phải đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 80% và đến cuối năm 2020 đạt tỷ lệ trên 95% như đã cam kết với Chính phủ.

Để đạt được mục tiêu này, UBND Thành phố yêu cầu các sở ngành, đơn vị, UBND các quận huyện triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Cụ thể, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xem việc thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2020. Lập danh mục dự án trọng điểm, phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng trường hợp cụ thể. Thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 4 ngày làm việc. Định kỳ 2 tuần sẽ tổ chức rà soát và báo cáo các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giải ngân kế hoạch đầu công năm 2020.

UBND Thành phố cũng đề nghị rà soát các quy định liên quan đến xây dựng, các thủ tục về thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán theo hướng đẩy mạnh phân cấp, rút ngắn thời gian, thủ tục. Rà soát, đề xuất điều chuyển vốn từ dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang dự án có tỷ lệ giải ngân cao nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Ngoài ra, UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện và chủ đầu tư rà soát tiến độ thực hiện và giải ngân của từng dự án. Quá đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong từng khâu thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ thi công dự án. Phân nhóm các dự án gặp vướng mắc về thủ tục đầu tư, xây dựng, đấu thầu, gồm: các dự án vướng mắc về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng; các dự án gặp vướng mắc về kế hoạch vốn và thủ tục giải ngân. Từ đó, lựa chọn một số dự án trọng điểm giải ngân thấp để thảo luận, giải quyết trong Tổ công tác liên ngành về đầu tư của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tăng tốc hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO