TP.HCM: “Nóng” nhu cầu nhà ở, nguồn cung bị hụt hơi

PV| 05/04/2022 07:08

Bật dậy mạnh mẽ sau giai đoạn “bình thường mới”, thị trường bất động sản TP.HCM ghi nhận nhu cầu mua và thuê nhà cao đột biến. Tuy nhiên, không dễ dàng gì để tìm được nơi ở ưng ý khi quỹ đất nội thành ngày càng khan hiếm.

Nhu cầu nhà ở luôn “nóng”

Tại TP.HCM, dữ liệu cho thấy có khoảng nửa triệu hộ chưa có nhà ở hoặc phải sống chung với người thân, chiếm gần 1/4 tổng số hộ gia đình. Do đó, nhu cầu nhà ở/nhà thuê là rất lớn và không ngừng gia tăng, với số lượng mỗi năm thêm khoảng 200.000 hộ, chủ yếu là tăng cơ học.

anh-2-9-.jpg

Dân số TP.HCM gia tăng liên tục, nhu cầu nhà ở luôn vượt ngưỡng - Ảnh propzy.vn

Báo cáo thị trường tháng 2/2022 vừa được Batdongsan.com.vn công bố mới đây cho thấy, lượng tin rao bán căn hộ có chiều hướng giảm so với tháng trước, nhưng nhu cầu tìm mua ở phân khúc này lại tăng mạnh tới 22% trong bối cảnh thị trường đối mặt nhiều thách thức từ lạm phát gia tăng.

Cũng theo Batdongsan.com.vn, trong đầu năm 2022, nhu cầu tìm thuê căn hộ tại TP.HCM tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, ở diễn biến ngược lại, lượng tin rao cho thuê lại giảm 11% so với cùng kỳ do thiếu hụt nguồn cung căn hộ.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết: “Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, phân khúc căn hộ cho thuê dần lấy lại khách từ hộ gia đình trẻ, các chuyên gia,… Với việc mở lại các đường bay quốc tế và tâm lý đầu tư đang tăng cao thì thị trường căn hộ cho thuê được kỳ vọng sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2023”.

“Đau đầu” giải bài toán nhà ở

Theo khảo sát “Xu hướng mua bán bất động sản năm 2022 và chỉ số tâm lý người tiêu dùng” được Batdongsan công bố, có tới 92% người Việt dự định sẽ mua một bất động sản trong tương lai. Trong đó, 45% số người được hỏi đang tìm kiếm bất động sản tại TP.HCM.

Với vai trò là đầu tàu kinh tế, TP.HCM tập trung dân số đông nhất cả nước và trong 200.000 dân gia tăng mỗi năm, 2/3 con số đó đến từ người di cư. Theo quy luật “nước chảy về chỗ trũng”, các đô thị lớn luôn có hấp lực thu hút dòng di cư rất lớn để tìm cơ hội học tập, lao động,… Điều này thúc đẩy nhu cầu nhà ở, nhà thuê cũng tăng đều đặn hàng năm. Trong khi đó, tốc độ gia tăng diện tích đất ở và đất chuyên dụng hàng năm chỉ khoảng 1%. Quỹ đất ngày càng trở nên khan hiếm là nguyên nhân chính khiến nguồn cung không bắt kịp nhu cầu bền vững của thị trường.

anh-1-13-.jpg

Công viên xanh rộng 36 ha tại đại đô thị Vinhomes Grand Park

Sự lệch pha cung - cầu đã tạo nên lực đẩy tích cực cho sức mua bất động sản, đơn cử như tỷ lệ hấp thụ của sản phẩm căn hộ đạt 81% trong năm 2021, theo báo cáo tổng quan của Savills Việt Nam. Khảo sát cho thấy dòng căn hộ trong những khu đô thị, đại đô thị được quan tâm và tìm hiểu hơn cả, đặc biệt là những đô thị đã hiện hữu và có hệ tiện ích, cảnh quan cao cấp, đơn cử như khu đô thị Vinhomes Grand Park.

Sức hút của Vinhomes Grand Park đến từ hệ sinh thái nhà ở trọn vẹn tiện nghi, hay còn được gọi là khu đô thị “all in one” tiên phong tại TP.Thủ Đức. Với quy mô lên tới 272ha và chuỗi tiện ích ấn tượng, Vinhomes Grand Park đang trở thành CBD (trung tâm hành chính – thương mại) mới của TP. Thủ Đức và góp phần nâng tầm chất lượng sống cho cả TP.Thủ Đức. Trong thực trạng quỹ đất eo hẹp, mảng xanh dần bị bê tông hóa, gần 80% diện tích cảnh quan, tiện ích của khu đô thị này thực sự hiếm và dành được nhiều sự quan tâm của thị trường.

Đặc biệt, Vinhomes Grand Park chuẩn bị cho ra mắt phân khu mới với cảnh quan đậm chất bờ Tây nước Mỹ phóng khoáng, sôi động, hứa hẹn trở thành tâm điểm sống tiện nghi, hiện đại cho cư dân trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: “Nóng” nhu cầu nhà ở, nguồn cung bị hụt hơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO