Triển khai Luật Đất đai 2024

TP.HCM: Điều chỉnh cơ quan tiếp nhận hồ sơ đất đai

Nguyễn Quỳnh 08/08/2024 - 18:03

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

uy-quyen-cap-giay-chung-nhan.jpg
Người dân nộp hồ sơ đất đai tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Thủ Đức

Theo UBND TP.HCM, việc này nhằm đảm bảo kịp thời triển khai những quy định của Luật Đất đai 2024; Nghị định 101/2024 của Chính phủ về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Nghị định 102/2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai 2024.

Đồng thời, hạn chế gây xáo trộn trong công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất. Theo đó, dựa trên đề xuất của Sở TN&MT, UBND TP.HCM quy định:

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện sẽ tiếp nhận hồ sơ của cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam, cộng đồng dân cư đối với các thủ tục sau: Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu; xác định lại diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận; đính chính Giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót; thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận cấp lần đầu.

Như vậy, cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với những loại hồ sơ trên có sự thay đổi so với quy định của Luật Đất đai năm 2013 ( người dân nộp hồ sơ tại Sở TN&MT và chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện).

UBND TP.HCM giao UBND cấp huyện tổ chức việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế liên thông đúng quy định; bố trí nhân sự có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ngoài những trường hợp trên, UBND TP.HCM yêu cầu vẫn giữ nguyên theo hiện trạng cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với các thủ tục sau:

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam đối với các thủ tục: đăng ký, cấp Giấy chứng nhận do có biến động; trừ trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở TN&MT tiếp nhận hồ sơ của tổ chức đang sử dụng đất đối với thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu; đính chính, thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận cấp lần đầu.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố tiếp nhận các loại hồ sơ: Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu; đính chính; thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận cấp lần đầu cho người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài. Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận do biến động cho tổ chức sử dụng đất, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở. Đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất của tổ chức sử dụng đất, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Sở TN&MT TP.HCM cho biết, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ xây dựng dự thảo trình UBND Thành phố ban hành Quyết định cụ thể cơ quan tiếp nhận, trả kết quả và Quy chế phối hợp tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính...các hồ sơ đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Điều chỉnh cơ quan tiếp nhận hồ sơ đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO