TP. Hải Dương: Chợ Tân Bình bỏ hoang cho cỏ dại

16/08/2018 11:07

(TN&MT – Việc quy hoạch xây dựng. chợ Tân Bình (thuộc phường Tân Bình, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) nhằm đáp ứng nhu cầu, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thương, mua bán của người dân là hết sức thiết thực, chính đáng... Tuy nhiên, Dự án này đã được phê duyệt gần 10 năm, nhưng nay vẫn chưa được triển khai, trở thành bãi rác thải “bất đắc dĩ” khiến người dân Khu phố không có nơi mua bán, mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng, đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ gia đình.    

124
Khu vực quy hoạch xây dựng chợ Tân Bình vẫn bỏ hoang.

Được biết, chợ phường Tân Bình (thuộc TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt từ năm 2010. Tuy nhiên, đến nay sau gần 10 năm, Dự án này vẫn chưa được triển khai. Nhiều diện tích đất xây dựng chợ Tân Bình, vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Hiện nơi đây, cỏ dại mọc um tùm, trở thành bãi rác thải khiến nước thải, rác thải đủ các loại do người dân vất ra, ứ đọng… gây ô nhiễm môi trường sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực.
 

Chợ Tân Bình cần nhanh chóng triển khai, xây dựng để đi vào hoạt động là niềm mong mỏi của người dân ở Khu phố chúng tôi - ông Nguyễn Văn Thanh, người dân Khu 10, phường Tân Bình, nói: “Hàng năm, chúng tôi vẫn thường xuyên ý kiến cuộc họp tổ dân phố, phản ánh lên phường, với niềm mong muốn  chính quyền phường, thành phố và tỉnh Hải Dương cần nhanh chóng có giải pháp, nhằm sớm triển khai xây dựng chợ Tân Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong mua bán, phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Mang tiếng là được quy hoạch chợ khang trang, góp phần làm đẹp cho Khu phố, phường và thành phố, nên các hộ gia đình ai cũng phấn khởi, nhưng “dài cổ” chờ đã gần mười năm, vẫn chưa động tĩnh gì. Diện tích đất xây chợ, nay thành bãi rác, bốc mùi xú uế khiến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ gia đình Khu phố bị đảo lộn. Chính vì vậy, việc giao thương, mua bán của người dân trong phường chủ yếu là tại các chợ tạm, nhiều người phải sang tận chợ Tân Kim, vào chợ Phú Yên. Việc phải buôn bán đi lại xa  rất bất tiện, trong khi đó khu vực quy hoạch để xây dựng chợ thì lại bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm, trở thành nơi chứa rác, nước thải của các hộ dân chung quanh. Không biết bao giờ, người dân chúng tôi mới được sử dụng chợ mới, thoát cảnh giữa khu phố đẹp đẽ, sầm uất… “bỗng dưng” có bãi đất chứa rác bẩn thỉu này đây? Ông Thanh than thở.”
 

Bà Phạm Thị Phương, Khu 10, phường Tân Bình, ý kiến: “Chính quyền cần nhanh chóng có giải pháp để xây dựng chợ. Bởi đã gần 10 năm, người dân phải chịu cảnh tra tấn ô nhiễm môi trường, nơi diện tích đất bỏ hoang với đủ loại côn trùng, ruồi nhặng… phát sinh bệnh tật. Do không có chợ nên mọi sinh hoạt của người dân trong khu vực rất bất tiện, việc họp chợ tạm trên các trục đường giao thông, khiến khu phố “nhếch nhác” mất an toàn trật tự đô thị. Bên cạnh vị trí quy hoạch chợ, một số hộ dân Khu 10 còn nhiều diện tích đất nằm trong quy hoạch xây dựng khu dân cư, nhưng hiện vẫn chưa được thu hồi, giải phóng mặt bằng. Do đất nằm trong quy hoạch nên việc xây dựng, chuyển nhượng không thể thực hiện được, gây tâm lý bất an cho các hộ dân”.   
 

Đại diện chính quyền phường Tân Bình, Ông Hoàng Văn Thăng, Chủ tịch UBND phường, cho biết: Quy hoạch chợ Tân Bình nằm trong đồ án Quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2.000 phường Tân Bình, TP. Hải Dương đến năm 2020. Việc TP. Hải Dương xây dựng chợ trên địa bàn phường là cần thiết, phù hợp với nhu cầu bức thiết của người dân, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu vực. Trước đây, toàn bộ diện tích 4.463 m2 đất thuộc lô đất CCM-04 trong quy hoạch xây dựng phường Tân Bình là đất công cộng (trong đó có diện tích xây dựng chợ Tân Bình). Tuy nhiên, giải phóng mặt bằng do số vướng mắc liên quan một cá nhân nên người dân khu vực không đồng ý với quy hoạch. Vì vậy, việc xây dựng chợ chưa thể triển khai. Đến ngày 11/9/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương có quyết định số 2094/UBND-VP, đồng ý điều chỉnh cục bộ mục đích sử dụng đất một phần lô đất CCM-04, từ đất công cộng thành đất thương mại dịch vụ. Diện tích điều chỉnh cục bộ là 930 m2, phần diện tích còn lại là 3.533 m2 giữ nguyên mục đích sử dụng là đất công cộng.
 

Căn cứ trên quyết định của UBND tỉnh Hải Dương, UBND phường Tân Bình đã hoàn thiện hồ sơ xây dựng chợ Tân Bình trình lên UBND thành phố Hải Dương phê duyệt. Sau khi có quyết định phê duyệt, UBND phường sẽ phối hợp với Ban Giải phóng mặt bằng TP. Hải Dương tổ chức giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng chợ theo kế hoạch. Phường Tân Bình sẽ triển khai, thực hiện các giải pháp để công tác giải phóng mặt bằng, để lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, xác định nguồn vốn và hình thức đầu tư, phấn đấu hoàn thành trong năm 2018. Đối với, diện tích nằm trong quy hoạch xây dựng khu dân cư của phường Tân Bình, hiện có đất của 19 hộ dân (14 hộ nhận đền bù giải phóng mặt bằng). Ban Giải phóng mặt bằng TP. Hải Dương sẽ sớm đo đạc, kiểm kê, giải phóng mặt bằng những hộ còn lại, để hoàn thiện hạ tầng khu dân cư, chấm dứt tình trạng bỏ hoang hóa như thời gian vừa qua.
 

Việc chợ Tân Bình, TP. Hải Dương đã được quy hoạch 10 năm qua, nhưng chưa được triển khai, không những lãng phí đất đai mà còn gây nhiều hệ lụy: ô nhiễm môi trường, khó khăn việc buôn bán, mất mĩ quan thành phố… chính quyền các cấp tỉnh Hải Dương cần nhanh chóng giải quyết vướng mắc, để Dự án sớm triển khai đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, góp phần làm đẹp diện mạo thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hải Dương: Chợ Tân Bình bỏ hoang cho cỏ dại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO