TP. Hải Dương: Bãi chứa chất thải trái phép gây ô nhiễm

Bài và ảnh: Phạm Hoàng - Trần Tuấn | 16/11/2020 16:50

(TN&MT) - Nhiều năm qua, bãi chứa chất thải Khu dân cư số 4, phường Bình Hàn, TP. Hải Dương (Hải Dương) gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, có nhiều đống bùn thải, người dân nghi ngờ có thể đây là chất thải nguy hại?

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến bãi tập kết chất thải và được biết chủ bãi là ông Nguyễn Ngọc Phương, Khu dân cư số 4, phường Bình Hàn, TP. Hải Dương.

Bãi chứa chất thải ở Khu dân cư sổ 4, phường Bình Hàn, TP. Hải Dương 

Ông Phạm Văn N., người dân Khu dân cư số 4, nhà ngay bãi đổ chất thải, bức xúc: “Gia đình tôi đã nhiều năm qua chịu cảnh ô nhiễm môi trường, bụi bặm, ồn ào… Đã nhiều lần người dân kiến nghị chính quyền địa phương di chuyển đi chỗ khác, nhưng đều không được đáp ứng. Nay bãi chứa chất thải này càng ngày càng thêm ô nhiễm, do chủ bãi vận chuyển về đây tập kết đủ các loại, như: xỉ than, nhựa và những đống bùn bốc mùi khó chịu, nước thải chảy ra môi trường. Nhà ở lúc nào cũng đóng kín cửa nhưng bụi vẫn phủ kín bàn ghế, tủ, giường… trẻ nhỏ thường xuyên bị ho, viêm họng do hít phải bụi bặm”.

Đại diện Hạt Quản lý đê điều TP. Hải Dương (xin giấu tên) phản ánh: “Cơ quan chúng tôi gần bãi chứa chất thải, nên ảnh hưởng rất nhiều từ việc ô nhiễm, với đủ loại bụi bặm, tiếng ồn và đặc biệt nhiều khi bãi thải này còn đốt các loại rác công nghiệp. Khói rác xộc vào các phòng làm việc, cán bộ công nhân viên ở đây không chịu được, đã nhiều lần kiến nghị yêu cầu xử lý. Không hiểu sao, bãi chứa chất thải vẫn hoạt động...!? Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, không thể để ô nhiễm như hiện nay”.

Bãi chứa chất thải thường xuyên đốt rác gây ô nhiễm 

Ông Nguyễn Ngọc Phương, chủ bãi chứa chất thải thừa nhận: “Việc ông tập kết chất thải là không đúng, bởi đất ông thuê của phường Bình Hàn đã hết hạn Hợp đồng chưa được ký lại và việc xử lý, tập kết chất thải phải có nhà xưởng đảm bảo, nhưng đây đều là chất thải thông thường như: Xỉ than, thép… mua lại của một số Công ty về bán cho đơn vị sản xuất gạch không nung”.

Theo quan sát của phóng viên, tại đây có chất thải nhựa, ni nông, bao rứa và những đống bùn thải. Ông Phương bộc bạch thêm: Bùn không phải cơ sở của tôi mang về, mà do cá nhân chở đến gửi nhờ, chờ cho khô để vận chuyển đi, tôi không biết đây là bùn thải gì, ở đâu?. Số bùn thải này, tôi sẽ yêu cầu vận chuyển đi ngay, không cho gửi nữa.

Những đống bùn thải người dân đang nghi là chất thải nguy hại 

Ông Đinh Văn Yên, Công chức Địa chính – Môi trường, phường Bình Hàn xác nhận: Bãi chứa chất thải của ông Nguyễn Ngọc Phương, Khu dân cư số 4 là bãi chứa trái phép (đã hết hạn thuê đất từ năm 2015). Trước đây, phường Bình Hàn cho ông Nguyễn Ngọc Phương thuê đất, Hợp đồng đã hết hạn và không được ký lại, vì đất thuê ông Phương sử dụng sai mục đích.

Vừa qua, ngày 27/10/2020 phường Bình Hàn đã thành lập tổ kiểm tra, bao gồm chính quyền phường, đại diện các ban, ngành, đoàn thể… tiến hành kiểm tra, làm việc sử dụng đất đối với ông Nguyễn Ngọc Phương, theo Chỉ thị số 04/CT – UBND ngày 25/3/2020 của UBND thành phố Hải Dương, về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng, đô thị, đất đai và môi trường trên địa bàn thành phố Hải Dương và Quyết định số 200/QĐ – UBND ngày 5/10/2020 của UBND phường Bình Hàn.

Qua đó cho thấy: Ông Nguyễn Ngọc Phương ký Hợp đồng số 09 ngày 1/1/2010, diện tích 167m2 thời hạn 31/10/2015. Công trình xây dựng, gồm: Xây dựng tường gạch xung quanh lợp mái tôn trên diện tích 5m6 x 8m2 cao 6,5m. Công trình: 14 cột bê tông, lợp mái Fibro xi măng diện tích 22,30m x 5m, cao 6m.

Qua buổi làm việc, Tổ công tác yêu cầu: Tháo dỡ công trình vi phạm, bàn giao mặt bằng cho UBND phường quản lý, nếu không thực hiện UBND phường cưỡng chế theo quy định. Vấn đề ô nhiễm môi trường, phường Bình Hàn sẽ báo cáo phòng tài nguyên và môi trường thành phố và cơ sở trái phép phá dỡ, sẽ giải quyết dứt điểm được vấn đề môi trường.

Bãi chứa chất thải không có nhà xưởng và được che đậy 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, chuyên viên phụ trách môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Hải Dương cho biết: “Chúng tôi không nắm được Khu dân cư số 4, phường Bình Hàn có bãi chứa xỉ thải gây ô nhiễm môi trường, vì UBND phường Bình Hàn không báo cáo. Trách nhiệm của chính quyền phường là phát hiện ban đầu sai phạm đất đai, môi trường… nếu vượt thẩm quyền báo cáo để có hướng xử lý. Phòng sẽ tiến hành làm việc ngay UBND xã Bình Hàn kiểm tra việc sử dụng đất và bãi chứa xỉ, cho đổ nhờ bùn thải của ông Nguyễn Ngọc Phương và xử lý nghiêm sai phạm không để ô nhiễm môi trường”.

Các loại rác thải ni lon đổ tràn ra đường 

Vậy là nhiều năm qua, bãi chứa xỉ thải của ông Nguyễn Ngọc Phương hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, trong khi chính quyền “phớt lờ” cho sai phạm, còn người dân thì “chịu trận” do ô nhiễm môi trường.

Đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm từ bãi chứa xỉ thải, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hải Dương: Bãi chứa chất thải trái phép gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO