TP. Đồng Hới - Quảng Bình: Người dân "bất an" khi sống cạnh kho thuốc bảo vệ thực

Hồng Thiệu| 06/10/2021 19:03

(TN&MT) - Những năm qua, nhiều hộ dân tại TDP 9, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới lo lắng khi sống cạnh một kho thuốc bảo vệ thực vật bốc mùi hôi nồng nặc. Hiện, kho thuốc này đã xuống cấp, không đảm bảo có thể gây ảnh hưởng đến môi trường.

Người dân tại Tổ dân phố 9, phường Bắc Lý, TP.Đồng Hới cho biết, kho thuốc bảo vệ thực vật đã tồn tại hàng chục năm nay, bên trong có đủ các loại thuốc khác nhau, từ dạng nước đến dạng bột bảo quản sơ sài. Việc sống cạnh kho thuốc bảo vệ thực vật khiến họ ngày đêm nơm nớp lo sợ sự nguy hại có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và ô nhiễm môi trường.

Kho thuốc bảo vệ thực vật bỏ hoang nhiều năm tại TDP 9, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới.

Anh Phạm Xuân Vương, có nhà cách kho thuốc sâu chừng 40m cho biết: “Kho thuốc này đã có từ lâu nhưng không thấy ai bảo quản hay thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Mỗi ngày, các hộ dân sống quanh khu vực này phải chịu cảnh hít mùi hôi bốc ra từ kho thuốc sâu. Đặc biệt, những ngày nắng nóng, mùi hóa chất càng nồng nặc hơn. Những hôm dịch COVID-19 phải ở nhà, gia đình anh chịu không nổi phải đóng cửa kín mịt nhưng vẫn cảm thấy hôi”.

Theo ghi nhận của PV, kho chứa thuốc trừ sâu này được xây dựng từ lâu nên đã cũ, có hiện tượng xuống cấp và chỉ được bảo vệ bằng cánh cửa rất sơ sài, chắp vá bằng tấm tôn. Khi lại gần mùi thuốc sâu bốc lên nồng nặc.

Bên trong kho có đủ các loại thuốc được bảo quản sơ sài.

Được biết, kho thuốc bảo vệ thực vật này thuộc Công ty CP Vật tư nông nghiệp Quảng Bình. Năm 1995, Công ty CP Vật tư nông nghiệp Quảng Bình xây dựng một nhà kho lớn phía sau lưng trụ sở doanh nghiệp để chứa phân bón và các loại thuốc bảo vệ thực vật, nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Nhà kho trước đây là bãi đất trống thuộc sở hữu của Công ty CP Vật tư nông nghiệp Quảng Bình. Sau này, phía công ty đã trả lại phần lớn diện tích đất trống cho nhà nước quản lý, chỉ sử dụng trụ sở để điều hành công việc và kho chứa thuốc bảo vệ thực vật, phân bón để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Việc sống cạnh khó thuốc bảo vệ thực vật khiến người dân lo lắng.

Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân đã mua đất tại khu vực này để xây dựng nhà cửa, sinh sống thì họ bắt đầu “sống chung” với ô nhiễm từ kho thuốc trừ sâu.

Theo ông Nguyễn Thăng Long - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Đồng Hới cho biết, sau khi nhận được phản ánh đã tổ chức kiểm tra, sau đó sẽ phối hợp với Sở TN&MT để đánh giá cụ thể, nếu không đảm bảo có thể gây ô nhiễm môi trường thì sẽ đề xuất các cơ quan thẩm quyền có biện pháp xử lý.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra, xem xét phương án xử lý kho thuốc bảo vệ thực vật này.

Sự việc này, người dân tại đây đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương và Công ty CP Vật tư nông nghiệp Quảng Bình với mong muốn doanh nghiệp sớm có biện pháp di dời kho thuốc trừ sâu đi một nơi khác xa khu dân cư, hoặc tiêu hủy số thuốc bên trong nhà kho.

Người dân cho rằng cần sớm có phương án để di dời kho thuốc này đi tránh gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phan Xuân Hào - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh Sở đã yêu cầu phòng chuyên môn tiến hành kiểm tra xem xét ở đó có đảm bảo hay không, trong kho gồm những thuốc gì, bảo quản như thế nào. Nếu phát hiện không đảm bảo thì sẽ có biện pháp xử lý, không thể để ảnh hhưởng đến môi trường, khi nào có kết quả anh sẽ thông tin lại”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Đồng Hới - Quảng Bình: Người dân "bất an" khi sống cạnh kho thuốc bảo vệ thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO