TP. Cam Ranh, Khánh Hòa: Khó xử lý dứt điểm xây dựng trái phép

Xuân Lam| 28/02/2022 19:14

(TN&MT) - Trên địa bàn xã Cam Lập (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trong nhiều năm nay. Chính quyền đang gặp khó trong khâu xử lý. Các đối tượng vi phạm chủ yếu là người ngoài tỉnh đến thu gom đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất rồi san ủi, xây dựng với mục đích kinh doanh du lịch.

Trên địa bàn xã Cam Lập (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trong nhiều năm nay. Chính quyền đang gặp khó trong khâu xử lý. Các đối tượng vi phạm chủ yếu là người ngoài tỉnh đến thu gom đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất rồi san ủi, xây dựng với mục đích kinh doanh du lịch.

Tại khu vực cầu Nước Ngọt (thôn Nước Ngọt), một khu đìa nuôi hải sản cũng đã được “hô biến” thành khu đất trồng cây, xây nhà. Khu đất này của ông Đàm Sỹ Lâm (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sau đó, ông Bùi Thanh Nhì (được ông Lâm ủy quyền quản lý) cho xe múc cát tại khu vực dưới chân cầu Nước Ngọt san lấp đìa, tôn cao hơn mặt nước khoảng 1m rồi xây kè kiên cố, trồng cây, xây nhà từ năm 2019.

11.jpg
Khu du lịch tự phát Điện Biên của ông Phạm Huy Hoàng Minh

Việc tự ý làm biến dạng đất nuôi trồng thủy sản đã làm thay đổi dòng chảy, phá vỡ môi trường tự nhiên tại đây. “Vị trí vi phạm trên đất do ông Lâm đứng tên rất dễ nhìn thấy, chỉ cách UBND xã khoảng 1 km, nhưng tôi không hiểu sao vẫn tồn tại đến bây giờ”, một người dân cho hay.

Cũng gần khu vực này là khu Homestay Thanh Nhì (nằm mặt tiền đường chính chạy từ Quốc lộ 1 đi Bình Tiên). Theo quan sát, khu vực này có 5 căn homestay được xây dựng cheo leo trên vách núi và một số công trình nhà vệ sinh, bếp, khu ăn uống. Nguồn gốc đất ở đây là đất rừng, không được xây dựng nhưng không hiểu bằng cách nào mà các công trình kiên cố vẫn mọc lên bình thường.

Một địa chỉ xây dựng trái phép khác là khu du lịch tự phát với tên gọi Điện Biên ở thôn Bình Lập. Theo UBND xã Cam Lập, khu đất xây dựng khu du lịch tự phát Điện Biên rộng 4 ha, do ông Phạm Huy Hoàng Minh đứng tên. Từ năm 2016, ông Minh đã làm đơn xin cải tạo đất đồi núi để làm vườn cây ăn quả. Chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng nhưng ông Minh đã cho san lấp, xây kè đá và nhiều căn nhà kiên cố.

Đáng chú ý, khu đất của ông Minh nằm trong ranh giới Dự án Khu du lịch sinh thái Cam Lập đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư trước đó. Đến năm 2017, UBND xã Cam Lập kiểm tra thì bất ngờ thấy ông Minh đã cho công nhân xây dựng 5 căn nhà kiên cố có diện tích khoảng 60 m2/căn, 3 móng nhà bằng đá chẻ (mỗi móng có diện tích 60 m2), 1 bể phốt, làm kè đá kiên cố dài hơn 100m.

UBND xã Cam Lập đã lập biên bản, đình chỉ xây dựng, ban hành quyết định xử phạt đối với ông Minh. Tuy nhiên, từ đó đến nay, khu vực này vẫn giữ nguyên hiện trạng.

Lãnh đạo UBND xã Cam Lập cho biết, trên địa bàn xã còn nhiều trường hợp xây dựng trái phép, san ủi đất rừng. Như trường hợp bà Trương Thị Bích Loan (phường Cam Thuận, TP. Cam Ranh) đã tự ý xây dựng nhiều công trình trên khu đất rộng hơn 30.000 m2 thuộc quy hoạch đất chưa sử dụng do Nhà nước quản lý. Bà Loan đã xây 1 nhà tạm, 5 trại nghỉ mát, 3 cầu gỗ bắc ra biển. Ngoài ra, bà Loan còn lấn bãi cát ven biển rộng gần 500 m2 để trồng cây. UBND xã Cam Lập đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Loan, trong đó xác định hành vi lấn, chiếm đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất với tổng diện tích hơn 2.000 m2.

22.jpg
Trên địa bàn xã Cam Lập (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trong nhiều năm nay. Chính quyền đang gặp khó trong khâu xử lý. Các đối tượng vi phạm chủ yếu là người ngoài tỉnh đến thu gom đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất rồi san ủi, xây dựng với mục đích kinh doanh du lịch.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch UBND xã Cam Lập cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn xã đã xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, san ủi làm biến dạng đất rừng. Nguyên nhân là do khách du lịch nhiều nơi đến Cam Lập, một số nhà đầu tư ngoài tỉnh tìm mua đất rừng rồi tự ý xây dựng để kinh doanh homestay. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã Cam Lập bị chồng chéo giữa các quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất nên còn nhiều bất cập.

Theo ông Lê Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, mới đây, ông đã trực tiếp đi kiểm tra tại một số công trình vi phạm. Các công trình này đã được xã Cam Lập phát hiện từ nhiều năm trước. Chủ đầu tư đã nộp phạt nhưng đến nay chưa xử lý khắc phục hậu quả. UBND TP. Cam Ranh sẽ họp bàn kỹ để tìm phương án xử lý dứt điểm tình trạng trên.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cam Ranh, Khánh Hòa: Khó xử lý dứt điểm xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO