TP Cẩm Phả - Quảng Ninh: Quyết định thu hồi đất gây tranh cãi

21/04/2016 00:00

(TN&MT) - Một thửa đất rộng hơn 7000m2 do một gia đình bỏ công sức quai đê lấn biển từ những năm 80 của thế kỷ trước nhưng không được bồi thường thỏa đáng...

 
(TN&MT) – Một thửa đất rộng hơn 7000m2 do một gia đình bỏ công sức quai đê lấn biển từ những năm 80 của thế kỷ trước. Đến khi bị thu hồi để giao cho một công ty xây dựng nhà máy xi măng thì phát sinh ra mâu thuẫn dẫn tới khiếu kiện kéo dài. Trong khi vụ việc chưa được giải quyết thấu tình đạt lý thì một loạt các quyết định gây nhiều tranh cãi khác được ban hành sau đó bởi các cơ quan chức năng đã khiến vụ việc ngày một trở nên phức tạp hơn.
 
Mặc dù thửa đất còn chưa được bàn giao giải phóng mặt bằng nhưng UBND TP Cẩm Phả vẫn cắm biển quảng bá cho một dự án khác.
Mặc dù thửa đất còn chưa được bàn giao giải phóng mặt bằng nhưng UBND TP Cẩm Phả vẫn cắm biển quảng bá cho một dự án khác.
 
Nhập nhằng khi thu hồi đất
 
Ông Trần Văn Mích, đại diện Tổ Hợp tác xã (HTX) Hợp Lực tại phường Cẩm Thạch, TP. Cẩm Phả có đơn gửi đến báo TN&MT kêu cứu khi ông cho rằng diện tích đất bị thu hồi là do gia đình ông lấn biển từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước và việc thu hồi đất chưa minh bạch.
 
Theo phản ánh và tìm hiểu trên thực tế của PV thì cách đây hơn 30 năm, ngày 14/3/1985, UBND TX Cẩm Phả (cũ) có Giấy tạm cấp xây dựng số 85/GP-XD tạm giao 7.500m2 đất cho HTX Hợp Lực làm bãi sản xuất, trên đó có ghi: “Về kiến trúc: Cho đổ đất lấn biển và làm bãi sản xuất, được xây dựng 70m2 nhà; về kết cấu: Xây cấp bốn lợp ngói; Diện tích đất sử dụng: 7.500m2”.
 
Sau đó, do làm ăn thua lỗ nên thửa đất này được thanh lý cho ông Mích (Tổ trưởng) vào năm 1989. Kể từ đó, gia đình ông Mích đã sinh sống ổn định và đóng thuế đầy đủ, liên tục cho đến thời điểm thửa đất bị thu hồi để phục vụ Dự án xây dựng nhà máy xi măng Cẩm Phả vào năm 2007.
 
Ông Mích cho biết, thời điểm đó, cả khu vực đất được giao là bãi sình lầy, nước biển mênh mông sâu khoảng 2m.  Gia đình ông đã phải đầu tư sức người sức của nhiều năm trời quai đê lấn biển, tôn tạo mặt bằng để có đất trồng cây và xây dựng nhà cấp 4 ở tạm.
 
Việc làm này cũng đã được các cấp chính quyền ghi nhận khi ngày 20/6/1995, UBND TX Cẩm Phả và một số ban, ngành đi kiểm tra thực tế việc sử dụng đất của HTX Hợp Lực đã xác định: HTX Hợp Lực đã đắp được 03 đoạn đê bao quanh thửa đất với chiều dài các đoạn: 110m, 109m, 76m với tổng diện tích bao chiếm: 10.137m2.
 
Ông Trần Văn Mích trình bày
Ông Trần Văn Mích trao đổi với PV tại thửa đất mà gia đình ông dày công san lấp từ cách đây gần 30 năm.
 
Ngày 31/3/2003, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số 859 về việc thu hồi đất của nhiều đối tượng tại phường Cẩm Thạch (TX Cẩm Phả cũ) để giao cho TCT XNK xây dựng Việt Nam thuê đất xây dựng Nhà máy Xi măng Cẩm Phả. Tuy nhiên, quyết định thu hồi đất này đã nhầm đối tượng bị thu hồi từ HTX Hợp Lực sang Công ty cổ phần xây dựng nhà ở Cẩm Phả. Chính vì vậy, ngày 29/6/2007, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ban hành Quyết định số 2240 điều chỉnh một số nội dung của Quyết định số 859 trong đó nêu rõ: thu hồi 680.040 m2 đất của nhiều đối tượng, bao gồm đất của HTX Hợp Lực.
 
Gần 3 năm sau, ngày 09/02/2010, UBND TX Cẩm Phả ra Quyết định số 284 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với HTX Hợp Lực với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ và kinh phí phục vụ GPMB là: 989.937.300VNĐ.
 
Theo ông Mích, quá trình thu hồi đất gia đình không nhận được Quyết định thu hồi đất chi tiết. HTX Hợp Lực được Nhà nước tạm giao 7.500m2 đất, nhưng tại các Quyết định thu hồi đất của tỉnh không xác định diện tích thu hồi đất là bao nhiêu, tại vị trí nào. Hơn nữa, số tiền bồi thường, hỗ trợ để GPMB chỉ là 989.937.300đ, không đủ tiền gia đình thuê người đổ đất lấn biển trước đó nên tôi không nhận và không bàn giao mặt bằng.
 
Gần 10 năm sau, do không sử dụng hết phần diện tích đã thu hồi nên ngày 04/3/2015, Cty CP Xi măng Cẩm Phả bất ngờ trả lại hơn 34 nghìn m2 đất, trong đó có diện tích đất tạm giao của HTX Hợp Lực, với lý do “không còn nhu cầu sử dụng đất”.
 
Ngày 20/4/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 1041 về việc “thu hồi phần đất trả lại của Cty CP Xi măng Cẩm Phả tại phường Cẩm Thạch để giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cẩm Phả quản lý”. Đến ngày 06/7/2015, UBND TP. Cẩm Phả ra Quyết định số 2191 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án “khu nhà ở chung cư, văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại tại phường Cẩm Thạch” để làm cơ sở pháp lý trong việc lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Theo tìm hiểu của phóng viên, một phần thửa đất của HTX Hợp Lực đang “nằm gọn” trong quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án này.
 
kkk
Thửa đất nằm ngay cạnh ngôi biệt thự của một đại gia đất mỏ và được UBND TP Cẩm Phả cắt bán hơn 475m2 đất cho Công ty Thanh Lâm
 
Tiếp đó, không hiểu vì lí do gì mà ngày 17/3/2016, UBND TP. Cẩm Phả lại ban hành Công văn số 531 thông báo cho ông Mích phải nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án Nhà máy Xi măng Cẩm Phả trong khi bản thân nhà máy này đã trả lại phần đất của HTX Hợp Lực do ông Mích làm đại diện từ trước đó 01 năm do không còn nhu cầu sử dụng nữa(?!). Nếu ông Mích không nhận thì sẽ cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án Nhà máy Xi măng Cẩm Phả theo văn bản hướng dẫn trước đó của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh.
 
Một quyết định gây tranh cãi...
 
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Bốn - Trưởng phòng TN&MT TP. Cẩm Phả cho biết: vụ việc này phức tạp, kéo dài rất nhiều năm. Về phía ủy ban TP cũng như ủy ban tỉnh thì cũng đã có các quyết định giải quyết khiếu nại, kể cả việc đưa nhau ra tòa nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa giải quyết ổn thỏa do vướng mắc về giá bồi thường cho nhà ông Mích.
 
Ngày 09/03/2016, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 682/TNMT-ĐKĐĐ gửi UBND TP. Cẩm Phả liên quan việc cưỡng chế thu hồi đất với hộ ông Mích. Theo Văn bản này thì sở TN&MT cho rằng: Toà án đã bác bỏ khiếu nại của ông Trần Văn Mích và hướng dẫn UBND TP. Cẩm Phả cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Trần Văn Mích căn cứ vào quyết định thu hồi đất từ năm 2003 giao cho nhà máy xi măng Cẩm Phả mặc dù phần đất này đã được phía nhà máy trả lại cho TP từ tháng 3/2015(?!).
 
 Ông Hoàng Văn Bốn – TP TNMT TP Cẩm Phả đang giải thích vì sao lại cấp 475m2 đất giao cho Công ty Thanh Lâm lại nằm lọt thỏm vào giữa thửa đất 7500m2 của ông Mích
Ông Hoàng Văn Bốn – Trưởng phòng TNMT TP. Cẩm Phả thừa nhận ông Mích vẫn đang quản lý và sử dụng thửa đất của HTX Hợp Lực trước đây
 
Điều đáng nói là cho đến giờ này, vụ án ông Trần Văn Mích khởi kiện UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi hơn 475m2 của ông giao cho Công ty Thanh Lâm vẫn đang được TAND Cấp Cao thụ lý, đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử số 973/2015/QĐ-CC ngày 02/11/2015. Nhưng do UBND tỉnh Quảng Ninh không cung cấp được bản đồ năm 1980 nên phiên toà phúc thẩm đã bị hoãn chưa xử được;
 
Ngoài ra hiện nay, TAND TP. Cẩm Phả cũng đang thụ lý vụ án hành chính số 12/2015 ngày 17/03/2015 với nguyên đơn là ông Trần Văn Mích, bị đơn là UBND TP. Cẩm Phả. Lý do khởi kiện là do UBND TP. Cẩm Phả không cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất hơn 7.500m2 cho ông Mích. 
 
Chính vì vậy, việc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh có Văn bản hướng dẫn số 682 gửi UBND  TP.Cẩm Phả về việc cưỡng chế thu hồi đất với hộ ông Trần Văn Mích với lí do “Tòa án đã bác đơn khiếu nại của ông Mích” là không thỏa đáng bởi vụ án vẫn đang được các cấp tòa tiếp tục đưa ra xét xử.
 
Trả lời câu hỏi “vậy thửa đất 7.500m2 hiện do ai quản lý và việc Sở TN&MT Quảng Ninh ban hành văn bản hướng dẫn cưỡng chế như vậy là đúng hay sai” thì ông Bốn thừa nhận hiện nay ông Mích vẫn đang là người quản lý phần diện tích đất của HTX Hợp Lực trước đây và văn bản chỉ đạo cưỡng chế của sở TN&MT là chưa đúng quy định của pháp luật.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
 
Mạnh Hưng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Cẩm Phả - Quảng Ninh: Quyết định thu hồi đất gây tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO