Tổng giám đốc Lê Minh Trí và đồng bọn đã lũng đoạn Công ty Dược Sài Gòn như thế nào?

30/07/2014 00:00

(TN&MT) - Hành vi sai phạm này Lê Minh Trí và đồng bọn đã dẫn đến Cty Sapharco còn bị chiếm đoạt hơn 1.471.883, 37 USD và 31.630.102.317 đồng, không có khả năng...

   
(TN&MT) - Như báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin: Ngày 9/7/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) Công an TP.HCM kết luận điều tra, chuyển Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố Lê Minh Trí, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn (Cty Sapharco) cùng đồng bọn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lừa đảo chiếm đoạt tài. Hành vi sai phạm này của Lê Minh Trí và đồng bọn đã dẫn đến Cty Sapharco còn bị chiếm đoạt hơn 1.471.883, 37 USD và 31.630.102.317 đồng mà không có khả năng thu hồi.
   
  Là một doanh nghiệp lớn trong ngành dược, Cty Sapharco hoạt động theo mô hình Cty mẹ - Cty con, bao gồm 31 đơn vị hạch toán phục thuộc, 1 cty thành viên, 1 cty cổ phần, 1 cty liên kết. Các cty con và liên kết này chính là các doanh nghiệp trực thuộc Sở Y tế và quận, huyện trước đây.
   
Nguyên Tổng giám đốc Cty Sapharco Lê Minh Trí vừa bị truy tố
    
   
  Ngày 14/4/2011, UBND TP.HCM ban hành quyết định số 1888/QĐ-UBND phê duyệt Điều lệ Cty Dược Sài Gòn (trụ sở 18-20 Nguyễn Trường Tộ, phường 12, quận 4), có thời hạn hoạt động 50 năm và chủ sở hữu là UBND TP.HCM, với vốn cố định gần 437 tỉ đồng. Ngày 28/7/2010, UBND TP.HCM cũng đã ra quyết định bổ nhiệm Lê Minh Trí làm Tổng giám đốc Cty Sapharco.
   
  Lê Minh Trí đã đã thống nhất với Nguyễn Hồng Thu (Thu là giám đốc Cty TNHH Khang Phúc và phó giám đốc Cty TNHH TMDV Tiến Phúc) không ký hợp đồng ủy thác mà ký hợp đồng mua bán. Cụ thể Cty Sapharco thay Nguyễn Hồng Thu, Cty Tiến Phúc và Cty Khang Phúc ký hợp đồng mua bán trực tiếp và chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài theo điều khoản mà Nguyễn Hồng Thu và Vũ Duy Quyền (Giám đốc Cty Tiến Phúc) đã thỏa thuận với nhà cung cấp. Cty Sapharco nhận, ký hợp đồng bán lại cho Cty Tiến Phúc và Khang Phúc rồi cho trả chậm, khi tiêu thụ hàng hóa 2 Cty này trả tiền cho Sapharco rồi Sapharco trả cho khách hàng.
   
  Trước đó, vào cuối năm 2008, Nguyễn Hồng Thu đề nghị Lê Minh Trí cho 2 Cty Tiến Phúc, Khang Phúc nhập ủy thác các loại thuốc qua Cty Sapharco với điều kiện Hồng tìm nhà cung cấp nước ngoài, mua hàng, thanh toán và tiêu thụ tại Việt Nam. Cty Sapharco là đơn vị nhập ủy thác để hưởng phí.
   
  Đáng ngạc nhiên là dù là giao hàng hóa bán trả chậm, thế nhưng Lê Minh Trí đã không yêu cầu Cty Khang Phúc, Tiến Phúc thế chấp tài sản nhằm đảm bảo cho số hàng hóa đã giao không bị mất. “Lạ” hơn là khi đến hạn thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài tại các hợp đồng ngoại thương, Lê Minh Trí còn cho Hồng, Quyền, 2 Cty Tiến Phúc và Khang Phúc vay tiền lấy lãi dưới hình thức hỗ trợ vốn mà không có tài sản thế chấp! Đây chính là hành động mà Tổng giám đốc Sapharco Lê Minh Trí còn vượt quá quyền hạn được giao.
   
   
  Để lừa đảo chiếm đoạt tiền của Cty sapharco, dù không có sự đồng ý của nhà cung cấp nước ngoài (Cty UNIQUE - Ấn Độ) tuy nhiên, lợi dụng việc Cty UNIQUE giao giữ con dấu và ủy quyền quan hệ với các đối tác tại Việt Nam, Nguyễn Hồng Thu đã yêu cầu Vũ Quy Quyền ký giả chữ ký người đại diện Cty UNIQUE vào các hợp đồng ngoại thương, tạo ra 4 văn bản xác nhận điều kiện thanh tóa giả của Cty UNIQUE với nội dung yêu cầu nhà nhập khẩu là Cty Sapharco giao hàng cho nhà phân phối…
   
  Trên cương vị Tổng giám đốc, thay vì nhận được các văn bản (giả) này, Lê Minh Trí phải cho kiểm tra tính chính xác của các nội dung. Tuy nhiên vì tin vào Nguyễn Hồng Thu, với sự giúp sức của Vũ Duy Quyền, Tổng giám đốc Lê Minh Trí đã cho rằng các văn bản này thật nên đã đồng ý giao hàng hóa, cho vay tiền, tạo điều kiện cho Hồng, Quyền lừa đảo chiếm đoạt hàng hóa, tiền của Cty Sapharco với số lượng lớn.
   
  Theo Cơ quan điều tra, hành vi này của Tổng giám đốc Sapharco Lê Minh Trí và đồng bọn đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng…
   
  Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ án này.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng giám đốc Lê Minh Trí và đồng bọn đã lũng đoạn Công ty Dược Sài Gòn như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO