Tổng cục Môi trường báo cáo kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ về quy hoạch

Mai Đan | 12/03/2020 17:38

(TN&MT) - Chiều 12/3, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp với Tổng cục Môi trường để nghe Tổng cục báo cáo về kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ về quy hoạch.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Môi trường cho biết: Thực hiện Quyết định số 1977/QĐ-BTNMT ngày 31/7/2019 của Bộ trưởng Bộ TN&MT về việc ban hành kế hoạch tổ chức lập quy hoạch của Bộ TN&MT, Tổng cục Môi trường đã chủ động tổ chức triển khai và thực hiện các nhiệm vụ lập quy hoạch được giao theo yêu cầu.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định số: 174/QĐ-TTg ngày 3/2/2020 phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; 259-QĐ/TTg ngày 14/2/2020 phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; 274/QĐ-TTg ngày 18/2/2020 phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo vệ môi trường thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch nêu trên, Tổng cục Môi trường đang xây dựng kế hoạch chi tiết và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc phạm vi quản lý thực hiện, gửi về Bộ để theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện; khẩn trương hoàn thiện nội dung, dự toán chi tiết của các nhiệm vụ lập quy hoạch trình Bộ TN&MT xem xét, thẩm định và phê duyệt theo quy định hiện hành.

Tổng cục Môi trường đã chuẩn bị văn bản báo cáo và đề nghị Bộ TN&MT xem xét, cho phép thành lập 1 Ban quản lý Dự án để tham mưu, giúp chủ đầu tư trong việc tổ chức triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ lập quy hoạch được giao.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Môi trường báo cáo tại cuộc họp

Tổng cục Môi trường đang liên hệ với Bộ Tài chính (Cục Thông tin và thống kê tài chính) để mở Tờ khai đăng ký mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách dùng cho nhiệm vụ quy hoạch, làm cơ sở để Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính giao vốn thực hiện.

Tổng cục Môi trường cũng liên hệ với Kho bạc Nhà nước để mở tài khoản giao dịch.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Sau khi dự toán được Bộ trưởng Bộ TN&MT phê duyệt, Tổng cục Môi trường sẽ lập, trình Bộ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch; tổ chức ký hợp đồng thực hiện lập quy hoạch; thực hiện các công việc khác theo quy trình tại Quyết định số 1977/QĐ-BTNMT ngày 31/7/2019 của Bộ trưởng Bộ TN&MT.

Do lần đầu thực hiện các nhiệm vụ lập quy hoạch theo Luật quy hoạch và Luật Đầu tư công, có rất nhiều trình tự và quy định mới. Để thực hiện tốt, đảm bảo thời gian và các quy định hiện hành, Tổng cục Môi trường đề nghị Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân xem xét chỉ đạo Vụ Kế hoạch – Tài chính phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Môi trường và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: 3 quy hoạch mang tính khoa học cao, chuyên môn cao nên việc chọn nhà thầu là rất quan trọng. Phương thức lập kế hoạch chọn nhà thầu làm theo quyết dịnh phê duyệt của Bộ. Bên cạnh đó, cần chú trọng phần tổ chức thực hiện, xác định rõ những việc phải làm.

Quang cảnh cuộc họp

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, cần có sự phân chia cụ thể những phần việc của Tổng cục Môi trường và những công việc cho các đơn vị tư vấn. Cụ thể, Tổng cục và các đơn vị tư vấn có lợi thế về phần việc nào thì chịu trách nhiệm về phần việc đó để tạo hiệu quả cao trong công việc.

Về việc chuẩn bị văn bản báo cáo và đề nghị Bộ TN&MT xem xét, cho phép thành lập 1 Ban quản lý Dự án như Tổng cục Môi trường đề cập, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhất trí việc thành lập Ban quản lý Dự án.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân giải thích: Thực chất 3 quy hoạch có nhiều nội dung liên quan đến nhau, vì thế Tổng cục Môi trường cần tập trung làm kỹ, tránh sự trùng lặp, cần có sự đồng bộ trong bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và quan trắc môi trường. Để làm được như vậy, việc thành lập một Ban quản lý Dự án là rất quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Môi trường báo cáo kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ về quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO