Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam: Nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2018

02/03/2018 17:48

(TN&MT) - Ngày 2/3/2018, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã tới dự và chỉ đạo cuộc họp về Kết quả thực hiện các nhiệm vụ 2 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam.

anh thu trương
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Đỗ Cảnh Dương cho biết, trong Chương trình công tác năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục được giao các nhiệm vụ quan trọng như Chủ trì xây dựng 02 Nghị định của Chính phủ và 02 Thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Báo cáo về việc đưa nội dung miễn thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với phần trữ lượng đã khai thác từ ngày 01/7/2011 đến ngày 31/12/2013. Về việc này, Tổng cục đã trình Bộ TN&MT và Bộ đã báo cáo Chính phủ; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính bổ sung vào nội dung Nghị quyết của Quốc hội về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016; Văn phòng Chính phủ đã thông báo để Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại Phiên họp thứ 24 dự kiến vào ngày 10-12/5/2018.

Bên cạnh đó, Tổng cục Báo cáo rà soát, đề xuất điều chỉnh, khoanh định bổ sung các khu vực khoáng sản dự trữ quốc gia, nhất là quặng titan sa khoáng. Tổng cục đã rà soát và đang xây dựng dự thảo lần 1 gửi lấy ý kiến các Bộ ngành và địa phương, dự kiến một số loại khoáng sản có tiềm năng lớn như titan, cát trắng, đá hoa trắng, bauxit… sẽ dự trữ đến sau năm 2050. Tuy nhiên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì dự trữ đối với khoáng sản titan phải chờ điều chỉnh Quy hoạch thăm dò, khai thác.

Năm 2018, Bộ TN&MT đã giao Tổng cục thực hiện 14/26 các đề án thành phần với tổng vốn giao là 100 tỷ. Trong đó, nhiệm vụ chính là lập bản đồ địa chất 1/20.000 và tập trung đánh giá hiện trạng một số khoáng sản quan trọng như: vàng, thiếc, vonfram, sắt, đồng và một số khoáng chất công nghiệp khác. Hiện tại, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xây dựng, trình Tổng cục phê quyệt biểu 04 để triển khai thực hiện.

Đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm vừa qua, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho rằng,Tổng cục đã hoàn thành tốt Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, không có nợ đọng văn bản.

Năm 2018, Tổng cục được giao chủ trì xây dựng 4 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 2 Nghị định của Chính phủ và 2 Thông tư.

Đối với Nghị định quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông: ngày 30/10/2017, Bộ trưởng đã ký Quyết định số 2669/QĐ-BTNMT thành lập Ban soạn thảo và Tổ Biên tập. Hồ sơ Nghị định đã được Bộ Tư pháp thẩm định, đã có văn bản thẩm định và Tổng cục tiếp thu, hoàn chỉnh; đã tổ chức họp Tổ Biên và đang hoàn thiện dự thảo trước khi trình Ban soạn thảo vào phiên họp lần 1. Dự kiến tổ chức trước ngày 15/3/2018.

Đối với Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 203/2013/NĐ-CP ngày 28/11/2013 của Chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, Tổng cục đã gửi văn bản đến các Bộ, địa phương đánh giá 03 năm thực hiện Nghị định; đã đề xuất danh sách Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định và đang trình Bộ xem xét, ký Quyết định thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập để triển khai thực hiện.

Đặc biệt, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đánh giá cao việc Tổng cục đã triển khai lập Sổ Giám sát hoạt động thăm dò/ khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản theo giấy phép thuộc thẩm quyền của Bộ TN&MT nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động khoáng sản. Thứ trưởng cho rằng điều này giúp cho công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực khoáng sản sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Trong năm qua, Tổng cục được giao triển khai thực hiện 05 đề án Chính phủ, 21 đề án vốn thường xuyên và 14 đề án điều tra góp vốn. Thứ trưởng cũng đánh giá, về cơ bản, Tổng cục đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam: Nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO