Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc tiếp tục tái cơ cấu kỹ thuật - đổi mới công nghệ

07/02/2018 14:29

(TN&MT) - Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào quý IV/2015, năm 2017 Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc  - mã chứng khoán MVB đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu mà Nghị quyết ĐHCĐ đề ra. Bước sang năm 2018, nhằm hướng tới phát triển ổn định, Tcty tiếp tục tái cơ cấu tập trung mọi nguồn lực vào sản xuất kinh doanh.

Cũng như các đơn vị thành viên khác thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc đang phải đứng trước sức ép đổi mới toàn diện để có thể tồn tại, phát triển trong giai đoạn hiện nay. Sức ép ấy ngày một lớn hơn, khi 2 sản phẩm chính của Tổng công ty đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức.

 Ông Trần Hải Bình – Tổng Giám đốc Công ty cho biết, trong điều kiện còn nhiều khó khăn của ngành khoáng sản và xi măng nói chung, dưới sự chỉ đạo, tạo điều kiện của Tập đoàn, Tổng Công ty CN mỏ Việt Bắc đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp trong tổ chức sản xuất kinh doanh, đoàn kết nhất trí khắc phục mọi khó khăn, thực hành tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định sản xuất, việc làm, thu nhập cho người lao động, tiêu thụ than và xi măng đạt với tiến độ kế hoạch đề ra, đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Đặc biệt, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế của Tổng Công ty đạt 60 tỷ đồng, bằng 118% kế hoạch TKV giao, nộp ngân sách 449 tỷ đồng, bằng 112% kế hoạch, tiền lương bình quân của người lao động 7,1 triệu đồng/người/tháng, bằng 100% nghị quyết Hội nghị người lao động và bằng 104% so với năm 2016… 

.

Được biết, trong tháng đầu năm 2017, tất cả các đơn vị trong khối sản xuất than đều gặp nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi mưa nhiều, đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, thiếu diện đổ thải đất đá, khai trường sản xuất trật hẹp. Tuy nhiên trong quý IV/2017 tình hình được cải thiện các đơn vị đã tổ chức, điều hành đẩy mạnh sản xuất góp phần hoàn thành kế hoạch kỹ thuật than của Tổng Công ty với các chỉ tiêu cụ thể: Than tiêu thụ bằng 100% kế hoạch năm và bằng 94% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó than giao cho Nhiệt điện Na Dương là 464.7 tấn bằng 89% so với cùng kỳ năm 2016; Nhiệt điện Cao Ngạn 440.256 tấn bằng 83% so với cùng kỳ năm 2016. Đối với  xi măng  cũng vậy, năm 2017, sản phẩm xi măng của Tcty cũng đối mặt sự cạnh tranh gay gắt do nguồn cung tăng mạnh tại các tỉnh phía Bắc, giá bán xi măng và clinker bị giảm mạnh do cạnh tranh trên các thị trường tiêu thụ trong nước diễn ra khốc liệt hơn từ 17/7/2016 Chính phủ không cho hoàn thuế GTGT…. Trước tình hình đó, Tổng Công ty đã phối hợp, chỉ đạo các Công ty sản xuất xi măng linh hoạt trong tiêu thụ trên các thị trường, thực hiện nghiêm túc cơ chế điều hành tiêu thụ giữ vững thương hiệu xi măng Vinacomin…Với sự nỗ lực của các đơn vị và sự phối hợp của Tông công ty, sản lượng tiêu thụ xi măng năm 2017 đạt 2.120. 996 tấn, vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt trong đó Công ty Cổ phần Xi măng La Hiên tiếp tục cán đích trước 20 ngày.

Năm 2018, Tcty phấn đấu sản xuất than sạch là 1.480.000 tấn; than nguyên khai: 1.355.000 tấn; Tiêu thụ xi măng là 2.175.000 tấn; Doanh thu 4.290 tỷ đồng. Theo đó, Tcty cần linh hoạt điều hành sản xuất than, xi măng theo nhu cầu thị trường, đầu tư hợp lý phát triển bền vững các ngành nghề than, xi măng và các ngành nghề có liên quan phù hợp. Đặc biệt triển khai thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu, trọng tâm là tái cơ cấu kỹ thuật - đổi mới công nghệ; Cải thiện tiền lương, điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động đồng thời thực hiện mục tiêu chung của TKV đề ra An toàn - Đổi mới - Phát triển.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết sản xuất kinh doanh năm 2017, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn ông Lê Minh Chuẩn nhấn mạnh vấn đề sản xuất của Tổng Công ty đều nằm ở vùng nhạy cảm đặc biệt là vùng đổ thải đất đá nhưng với sự hỗ trợ của Tập đoàn, sự nỗ lực và phấn đấu của Tổng Công ty năm vừa qua Tổng công ty đã đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động trong bối cảnh gặp phải không ít khó khăn.

Ông Chuẩn cũng đề nghị: Tổng Công ty CN mỏ Việt Bắc cần tiếp tục thực hiện tái cơ cấu tập trung mọi nguồn lực vào sản xuất kinh doanh;  sử dụng tài nguyên Nhà nước giao hiệu quả; đảm bảo việc làm, đời sống cho người lao động, làm tốt công tác an sinh xã hội; chú trọng thực hiện tốt an toàn môi trường… phấn đấu đưa Tổng Công ty CN mỏ Việt Bắc trở thành một trong những đơn vị chủ lực của Tập đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc tiếp tục tái cơ cấu kỹ thuật - đổi mới công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO