Tổ máy số 2 Thủy điện Lai Châu: Thành công hòa lưới điện quốc gia

20/06/2016 00:00

(TN&MT) - Vào lúc 9h15’ sáng 20/6, tổ máy số 2 thủy điện Lai Châu đã hòa lưới điện quốc gia thành công, nâng số tổ máy hòa lưới điện 2/3 tổ máy, góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.

Công trình thủy điện Lai Châu được xây dựng ở bậc thang trên cùng của dòng chính sông Đà, bậc trên của thủy điện Sơn La đang xây dựng. Công trình có tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính hơn 35.700 tỷ đồng. Nhà máy Thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, mỗi năm nhà máy sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 4.670,8 triệu kWh. Đây là công trình thủy điện không những có vai trò quan trọng trong việc phát triển điện, cấp nước cho đồng bằng sông Hồng về mùa khô mà còn tạo cơ hội phát triển - kinh tế xã hội hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.

Theo tiến độ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam phê duyệt đầu năm 2016, tổ máy số 2 thủy điện Lai Châu sẽ phát điện vào ngày 25/6, tuy nhiên với sự nỗ lực của tập thể cán bộ Ban quản lý dự án thủy điện Sơn La – Lai Châu cùng với các nhà thầu đã tập trung cao độ, hoàn tất các công việc để đảm bảo cho việc hòa lưới của tổ máy số 2 được an toàn, rút ngắn được thời gian hòa lưới sớm hơn so với dự kiến.Công trình thủy điện Lai Châu được xây dựng ở bậc thang trên cùng của dòng chính sông Đà, bậc trên của thủy điện Sơn La đang xây dựng. Công trình có tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính hơn 35.700 tỷ đồng. Nhà máy Thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, mỗi năm nhà máy sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 4.670,8 triệu kWh. Đây là công trình thủy điện không những có vai trò quan trọng trong việc phát triển điện, cấp nước cho đồng bằng sông Hồng về mùa khô mà còn tạo cơ hội phát triển - kinh tế xã hội hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.

Ông Phạm Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án Nhà máy thủy điện Sơn La - Lai Châu cho biết: Tổ máy số 2 thủy điện Lai Châu có công suất 400 MW, sau khi các công tác về lắp đặt, chạy thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị và quay không tải tổ máy số 2 đã hoàn thành. Chúng tôi đã cùng với các bên đang hoàn hiện nốt các công việc thí nghiệm cuối cùng. Việc đưa số máy số 2 thủy điện Lai Châu vào hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng vào thời điểm này.

Không khí hối hả của cán bộ, công nhân viên đang lắp ro to tổ máy số 3
Không khí hối hả của cán bộ, công nhân viên đang lắp ro to tổ máy số 3

Việc tổ máy số 2 của thủy điện Lai Châu hòa lưới điện quốc gia thành công sẽ bổ sung nguồn điện năng kịp thời trong bối cảnh đất nước đang rất cần những nguồn năng lượng để phát triển kinh tế xã hội. Về mặt kỹ thuật, Tây Bắc hiện đang vào mùa mưa, lượng nước lũ về rất lớn lên việc vận hành, hòa lưới tổ máy số 2 đã đón được dòng nước tích ở hồ để phát điện.

Để đảm bảo được tiến độ, cùng với sự phối hợp chặt chẽ, sự ủng hộ, đồng thuận của chính quyền và nhân dân địa phương, các đơn vị trên công trường thủy điện Lai Châu đã có nhiều cố gắng, tập trung mọi nhân lực, vật lực thi công đảm bảo tiến độ công trình.

Anh Chu Văn Tú, đội trưởng đội lắp máy công ty cổ phần Li La Ma 10 cho biết: Hiện nay đơn vị đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ lắp máy tổ máy số 3, so với kế hoạch tiến độ đang lắp máy của tổ máy số 3 đã nhanh hơn được 2 tháng. Nhờ có những kinh nghiệm khi thi công công trình thủy điện Sơn La nên khi sang bên thủy điện Lai Châu, mọi phần việc triển khai được thuận lợi, đảm bảo chất lượng cũng như đẩy nhanh được tiến độ.

Từ nay đến cuối năm, các lực lượng từ đơn vị thi công, tư vấn, ban quản lý dự án... tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát tiến độ, chất lượng lắp đặt các thiết bị; đồng thời, kiểm tra giám sát chặt chẽ hơn việc cung cấp các vật tư thiết bị đến công trường, hoàn thiện các hạng mục cảnh quan liên quan... để đảm bảo tiến độ khánh thành Nhà máy thủy điện Lai Châu vào tháng 12/2016.

Một vài hình ảnh PV Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã ghi lại trên công trường Thủy điện Lai Châu:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài & ảnh: Minh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ máy số 2 Thủy điện Lai Châu: Thành công hòa lưới điện quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO