Tổ chức buổi ra mắt sách “Dòng tranh dân gian Đông Hồ”

31/07/2019 12:58

(TN&MT) – Đây là sản phẩm tiếp nối, nằm trong Dự án khôi phục tranh dân gian Việt Nam do nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa khởi xướng. Cuốn sách sẽ mang đến cho độc giả cái nhìn khá toàn diện về một di sản quý báu trong đời sống tinh thần người dân miền Bắc xưa và nay.

ra mat tranh
Toàn cảnh buổi ra mắt cuốn sách "Dòng tranh dân gian Đông Hồ"

Sáng 31/7/2019, tại Trung tâm văn hóa phố cổ (50 Đào Duy Từ, Hà Nội), Nhà xuất bản Thế giới và Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội đã phối hợp tổ chức lễ ra mắt sách và giới thiệu cuốn sách “Dòng tranh dân gian Đông Hồ”. Đây là sản phẩm tiếp nối, nằm trong Dự án khôi phục tranh dân gian Việt Nam do nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa (Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội) khởi xướng. Tham dự lễ ra mắt cuốn sách có đại diện Nhà xuất bản thế giới, Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội, các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, các nghệ nhân làm tranh Đông Hồ và đông đảo những người yêu thích nghệ thuật tranh dân gian.

Tranh dân gian Đông Hồ là một trong ba dòng tranh dân gian nổi tiếng nhất ở miền Bắc nước ta (cùng với tranh Kim Hoàng và tranh Hàng Trống – PV). Tranh Đông Hồ (xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã được nhà nước xếp hạng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ngày 27/12/2012 và đang đệ trình hồ sơ lên tổ chức UNESCO để xếp hạng di sản văn hóa toàn cầu.

Đây là một dòng tranh hội tụ được tâm thức ngàn năm của người Việt chất phác, đáng yêu với những ước vọng nho nhỏ quanh cuộc sống bình dị. Tranh là phương tiện để họ miêu tả cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mình, cũng là phương thức để họ giao cảm với thần linh, thể hiện đời sống tín ngưỡng. Không những thế, tranh Đông Hồ còn là những tác phẩm nghệ thuật thực sự với cách phối màu độc đáo, cách in nét, in mảng đặc trưng. Đấy là những bức tranh quê với một chút sặc sỡ để làm nổi bật trong khung cảnh các nếp nhà tranh thâm trầm giản dị. Tranh Đông Hồ thực sự là một món ăn tinh thần không thể thiếu được của mọi gia đình Việt xưa mỗi khi Tết đến xuân về.

tranh dan gian dong ho
Đây là cuốn sách tiếp nối, nằm trong Dự án khôi phục tranh dân gian Việt Nam

Cuốn sách “Dòng tranh dân gian Đông Hồ” được kì vọng sẽ góp phần bảo tồn những giá trị của một dòng tranh đang có nguy cơ mai một và góp thêm những tư liệu vào quá trình làm hồ sơ để đề nghị UNESCO công nhận tranh dân gian Đông Hồ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức buổi ra mắt sách “Dòng tranh dân gian Đông Hồ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO