Tĩnh Gia (Thanh Hóa): “Hô biến” hàng nghìn mét vuông đất nuôi trồng thủy sản thành nhà hàng, khách sạn, sân bóng

02/08/2019 15:32

(TN&MT) - Hàng nghìn mét vuông đất nuôi trồng thủy sản được san lấp mặt bằng, xây dựng nhiều hạng mục công trình đồ sộ như nhà hàng, khách sạn, sân bóng, bãi đỗ xe và đi vào hoạt động suốt nhiều năm qua tại thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Thế nhưng, chính quyền huyện Tĩnh Gia lại không có biện pháp ngăn chặn, xử lý khiến dư luận không khỏi nghi ngờ.

Những vi phạm về sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình trái phép của hộ gia đình ông Đậu Văn Quân, Đậu Văn Huân, Cao Văn Đức tại thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm đã khiến cho người dân nơi đây rất bức xúc. Tình trạng này được diễn ra công khai, hàng nghìn mét vuông đất nuôi trồng thủy sản đã biến thành bãi đỗ xe, sân bóng, thậm chí còn xây dựng nhà hàng, khách sạn ngay bên cạnh đường QL1A.
 

Công trình đồ sộ được mọc trên đất nuôi trồng thủy sản
Công trình đồ sộ được mọc trên đất nuôi trồng thủy sản

Theo phản ánh của người dân, những công trình không phép này đã hoạt động trong nhiều năm qua. Thời gian khi hộ ông Quân, ông Huân, ông Đức san lấp mặt bằng thì chính quyền xã Tùng Lâm có lập biên bản, nhưng dường như lập biên bản cho có nhưng không quyết liệt xử lý, sau đó 3 hộ vẫn tiến hành xây dựng công trình khủng như khách sạn, nhà hàng. Việc xử lý qua loa cho có lệ đã khiến cho các cá nhân vi phạm có dấu hiệu chây ì, cùng với đó, công trình vẫn tiếp tục xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản và đi vào hoạt động, bây giờ chính quyền địa phương bất lực trước việc xử lý công trình trái phép này.

Khu vui chơi, giải trí với diện tích 5.480 m² trái phép
Khu vui chơi, giải trí với diện tích 5.480 m² trái phép

Theo tìm hiểu của phóng viên, hợp đồng nhận đất lâu dài nuôi trồng thủy sản ngày 29/8/1994 của UBND xã Tùng Lâm giao cho hộ ông Đậu Văn Sinh (bố của ông Đậu Văn Quân và Đậu Văn Huân), với diện tích đất 36.800 m² và Hợp đồng nhận đất lâu dài nuôi trồng thủy sản ngày 30/8/1994 của UBND xã Tùng Lâm giao cho hộ ông Cao Văn Đức, với diện tích 3.500 m², đều ở thôn Khoa Trường, thời gian sử dụng đất 20 năm.

Trong hợp đồng nêu rõ các hộ phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Luật Đất đai, không được sử dụng đất sai mục đích về nuôi trồng và ảnh hưởng tới môi trường sinh thái theo quy định của Nhà nước.

Biến đất nuôi trồng thủy sản thành nhà hàng, bãi đỗ xe
Biến đất nuôi trồng thủy sản thành nhà hàng, bãi đỗ xe

Sau khi hợp đồng đã hết thời hạn, ngày 1/7/2014 UBND xã Tùng Lâm ban hành Thông báo số 174 và 178/TB-UBND về việc thanh lý hợp đồng đất nuôi trồng thủy sản đối với hộ ông Đậu Văn Quân, Đậu Văn Huân và Cao Văn Đức.

Tuy nhiên, hợp đồng nhận đất lâu dài nuôi trồng thủy sản đã hết hạn và đã được thông báo thanh lý hợp đồng. Nhưng không hiểu vì sao UBND xã Tùng Lâm vẫn không thanh lý hợp đồng của các hộ trên?.

Hàng nghìn mét vuông đất nuôi trồng thủy sản được san lấp mặt bằng, xây dựng nhiều công trình trái phép
Hàng nghìn mét vuông đất nuôi trồng thủy sản được san lấp mặt bằng, xây dựng nhiều công trình trái phép

Suốt từ năm 2014 đến nay, các hộ đã sai phạm trong việc sử dụng đất đai, tự ý san lấp mặt bằng xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép cụ thể: Hộ ông Cao Văn Đức xây dựng khu bán hàng, làm sân bóng với diện tích 5.480 m². Ông Đậu Văn Huân xây dựng khách sạn với diện tích 3.356 m². Ông Đậu Văn Quân xây dựng nhà hàng, bãi đỗ xe với diện tích 6.161 m², đều thuộc thôn Khoa Trường.

Hợp đồng thuê đất nuôi trồng thủy sản hết hạn
Hợp đồng thuê đất nuôi trồng thủy sản hết hạn từ năm 2014

Ông Đậu Văn Tùng, Cán bộ địa chính UBND xã Tùng Lâm lý giải về việc hợp đồng thuê đất nuôi trồng thủy sản của hộ gia đình ông Cao Văn Đức, Đậu Văn Quân, Đậu Văn Huân hết hạn 5 năm nay nhưng chưa thanh lý được vì xã đã gửi thông báo mời các hộ nhiều lần nhưng các hộ không chịu lên xã để làm thanh lý hợp đồng. Việc các hộ tự ý xây dựng công trình trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản xã đã lập biên bản vi phạm nhưng không xử lý được?.

Phóng viên trao đổi qua điện thoại với ông Lê Ngọc Thuyết, Chủ tịch UBND xã Tùng Lâm cho biết: Về việc hộ gia đình ông Đức, ông Quân và ông Huân xây dựng công trình trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản đã được địa phương xử lý lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính, thời gian xảy ra từ năm 2014 đến nay, giai đoạn mở rộng QL1A gia đình họ lợi dụng rồi san lấp mặt bằng xây dựng cả đêm và ngày nghỉ, do lực lượng địa phương mỏng nên khó quản lý. Việc này đã có kết luận của thanh tra huyện và đang chờ huyện xử lý.

Báo Tài nguyên & Môi Trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia (Thanh Hóa): “Hô biến” hàng nghìn mét vuông đất nuôi trồng thủy sản thành nhà hàng, khách sạn, sân bóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO