Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho việc khai thác cát nhiễm mặn trái phép?

13/11/2017 00:00

(TN&MT) – Trong khi Chính phủ cùng các Bộ, ngành liên quan tăng cường phòng chống, đấu tranh và dẹp bỏ nạn khai thác cát, sỏi trái phép, thì gần một tuần trở lại đây tại khu vực bờ biển thuộc xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) “cát tặc” ngang nhiên khai thác cát nhiễm mặn. Sự việc diễn ra liên tục trong gần một tuần qua nhưng không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Nhận được thông tin phản ánh của quần chúng nhân dân về tình trạng khai thác cát nhiễm mặn ở khu vực bờ biển thôn Bắc Hải, xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia, chúng tôi đã ngay lập tức di chuyển vào Nghi Sơn trong đêm vào cuộc tìm hiểu trong nhiều ngày liên tiếp. PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã bí mật theo dõi tình hình hoạt động, cách thức khai thác cát nhiễm mặn, thời gian khai thác và cung đường vận chuyển cũng như đích đến của các xe cát lậu nhiễm mặn này.

Xe vận chuyển bắt đầu vào điểm khai thác chờ xúc cát lên xe
Xe vận chuyển bắt đầu vào điểm khai thác chờ xúc cát lên xe

Tại khu vực bờ biển thôn Bắc Hải, nếu quan sát ban ngày khi thủy triều lên (nước ròng – theo tiếng địa phương) thì ở đây chỉ lộ lên toàn đá là đá, thế nhưng về chiều tối thủy triều rút lại lộ ra bãi cát biển rộng lớn. Chính vì vậy vào ban ngày nước lớn máy xúc được đánh gọn lên bờ, ẩn kín sau lưng một ngôi nhà sát biển. Nếu chỉ nhìn vào ban ngày không ai có thể tin ở đây lại là công trường khai thác cát nhiễm mặn rầm rộ suốt nhiều ngày qua.

Trong nhiều đêm liên tiếp, cứ chừng 18h – 19h rất nhiều các xe vận chuyển cỡ lớn với nhiều thương hiệu nhà xe tập trung về bờ biển để chuẩn bị “ăn hàng”. Đây là thời điểm “vàng” để khai thác cát nhiễm mặn vì nước biển rút cách bờ hàng trăm mét để lộ bãi cát biển rất rộng, bằng phẳng, xe vài chục tấn cũng thoải mái di chuyển. Khoảng 19h10 chiếc máy xúc bắt đầu di chuyển khỏi nơi ẩn nấp, ra giữa bãi cát và bắt đầu quá trình xúc cát lên các xe vận chuyển đang chực chờ. Tiếng máy móc, tiếng xe chở cát làm huyên náo cả một vùng biển. Dưới bãi biển còn có người ghi sổ sách và đếm xe.

Sau 19h việc khai thác cát nhiễm mặn được triển khai một cách rầm rộ
Sau 19h việc khai thác cát nhiễm mặn được triển khai một cách rầm rộ

Khu vực khai thác cát này rất gần với khu dân cư, các xe vận chuyển cát nhiễm mặn ở đây đều chở vượt chiều cao thành thùng xe, cơi nới thùng nên cát rơi vãi rất nhiều gây ô nhiễm môi trường đến nhiều hộ dân ven đường.

Một hộ dân tại đây cho biết: Việc khai thác cát nhiễm mặn tại đây diễn ra gần một tuần nay, ban ngày họ nghỉ vì nước biển lên, ban đêm nước rút họ mới khai thác, họ làm từ tầm 19h đến quá nửa đêm thì nghỉ. Nhà chúng tôi gần đây, xe cộ chạy rầm rầm cả đêm rồi cát rơi vãi ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Không biết họ lấy cát mặn để làm gì nhưng họ khai thác và chở đi rất nhiều.

Xe chở cát nhiễm mặn chở cao vượt thành thùng nhanh chóng di chuyển về hướng cầu Hổ
Xe chở cát nhiễm mặn chở cao vượt thành thùng nhanh chóng di chuyển về hướng cầu Hổ

Điểm khai thác cát nhiễm mặn này cách không xa Đồn Công an Nghi Sơn và càng gần UBND xã Hải Thượng thế nhưng không hiểu vì sao nhiều ngày qua “cát tặc” vẫn ung dung khai thác cát với số lượng lớn mà không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Tại điểm khai thác cát, cứ vài phút là xúc đầy một xe “3 chân”, các xe này nhanh chóng di chuyển khỏi bãi biển, đi xuyên qua khu dân cư và nhanh chóng chạy về hướng cầu Hổ. Trên tuyến đường này, mặc dù có bóng dáng của lực lượng công an giao thông thế nhưng các xe chở cát biển cơi nới thùng, chở vượt thành thùng vẫn ung dung đi qua như chốn không người.

Ban ngày nước lớn chiếc máy xúc được đánh ra phía sau một ngôi nhà sát biển
Ban ngày nước lớn chiếc máy xúc được đánh ra phía sau một ngôi nhà sát biển

Việc khai thác, vận chuyển cát nhiễm mặn trái phép rầm rộ tại xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) suốt nhiều ngày qua khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc “cát tặc” nơi đây được tiếp tay cho lộng hành?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho việc khai thác cát nhiễm mặn trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO