Tiếp vụ cụm cảng Công ty Sơn Hữu bị “tố” gây ô nhiễm: Chưa thực hiện đúng quy định bảo vệ môi trường

PV| 09/06/2021 19:24

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh việc người dân “tố” cụm cầu cảng của Công ty Sơn Hữu (tại xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) hoạt động gây bụi, ô nhiễm môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành chức năng tỉnh Hà Nam đã vào cuộc kiểm tra và chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện các quy định bảo vệ môi trường tại khu cụm cảng này.

Tại văn bản số 887/STN&MT-MT của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam ngày 09/06/2021 về việc cung cấp thông tin về tình hình hoạt động tại cảng của Công ty TNHH Sơn Hữu nêu: Công ty Sơn Hữu đã lập và được UBND huyện Thanh Liêm cấp giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường  (BVMT) tại văn bản số 14/XN-UBND ngày 16/12/2015.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện mới chỉ có 2/6 cầu cảng có nhà bao che, phễu rót (trong đó mới chỉ có 1 cầu cảng có hệ thống phun nước dập bụi) và 4/6 cầu cảng chưa có nhà bao che, phễu rót và hệ thống phun nước dập bụi.

Tại biên bản làm việc ngày 07/06/2021 giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thanh Liêm, UBND xã Thanh Thuỷ với Công ty TNHH Sơn Hữu cũng chỉ ra việc dự án chưa thực hiện trồng cây xanh trong khu vực dự án theo tổng mặt bằng được phê duyệt.

Đoàn công tác chỉ ra nhiều vi phạm trong công tác BVMT tại cụm cảng Công ty Sơn Hữu.

Trước những hạn chế, thiếu sót đã chỉ ra trong quá trình hoạt động của Công ty TNHH Sơn Hữu, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ quá trình xuất hàng hoá tại cảng, Đoàn công tác yêu cầu Công ty tiếp tục thực hiện các công trình nhà bao che, phễu rót hàng hoá và hệ thống phun nước giảm thiểu bụi tại các cầu cảng; Trồng cây xanh trong khu vực dự án theo tổng mặt bằng được phê duyệt; Nghiên cứu và thực hiện các giải pháp đạt hiệu quả cao hơn trong việc giảm thiểu bụi từ quá trình xuất hàng hoá.

Theo biên bản kiểm tra, mới chỉ có 2/6 cầu cảng có nhà bao che, phễu rót. Trong đó mới chỉ có 1 cầu cảng được lắp đặt hệ thống phun nước dập bụi.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường nhiều lần liên hệ với ông Đỗ Văn Trường – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Liêm với mong muốn được tiếp cận một số hồ sơ, giấy tờ, kế hoạch bảo vệ môi trường, xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường… do UBND huyện Thanh Liêm cấp cho Công ty Sơn Hữu để thông tin, phản ánh sự việc được khách quan. Tuy nhiên, đã 3 lần liên hệ, đặt lịch làm việc, ông Trường luôn viện lý do “bận họp; chưa tìm được hồ sơ” để khước từ và không cung cấp.

Còn 4/6 cầu cảng chưa thực hiện làm nhà bao che, lắp hệ thống phun nước dập bụi như trong mặt bằng quy hoạch xây dựng được Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam phê duyệt.

Trước đó, ngày 07/06/2021, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản số 260/TTr-P2 gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Nam về việc xử lý thông tin Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh thời gian qua người dân xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) liên tục phản ánh cụm cầu cảng của Công ty Sơn Hữu có nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về việc bảo vệ môi trường. Hoạt động vận hành cảng tại đây thường xuyên phát tán bụi, tiếng ồn khiến người dân vô cùng bức xúc.

Một trong 4 cầu cảng chưa thực hiện làm nhà bao che, lắp đặt hệ thống phun nước dập bụi theo quy định.

Văn bản nêu rõ ngày 01/06/2021, Báo Tài nguyên và Môi trường có đăng bài viết: “Hà Nam: Dân “tố” cụm cầu cảng của Công ty Sơn Hữu gây ô nhiễm môi trường”. Nội dung bài báo phản ánh Công ty TNHH Sơn Hữu đã hoạt động vận hành cảng, rót vật liệu xây dựng, cát… xuống tàu thuỷ nhưng không có các biện pháp dập bụi khiến người dân thường xuyên phải hứng chịu những trận “bão bụi”, tiếng ồn từ việc xe vận tải ngày đêm rót vật liệu, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của một số hộ dân xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Hà Nam kiểm tra đối với Dự án để làm rõ sự việc trên. Kết quả kiểm tra báo cáo về Thanh tra Bộ trước ngày 20/06/2021 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp vụ cụm cảng Công ty Sơn Hữu bị “tố” gây ô nhiễm: Chưa thực hiện đúng quy định bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO