Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch vùng bờ

09/04/2019 18:09

(TN&MT) - Chiều 9/4, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã có buổi làm việc với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam về việc tiếp tục tháo gỡ các khó khăn vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch  tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên môi trường vùng bờ.

TT Kien
Toàn cảnh buổi làm việc 

Theo báo cáo từ Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, hiện Nhiệm vụ lập quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững vùng bờ đang gặp một số khó khăn vướng mắc như:  Quy hoạch này đang phụ thuộc 3 loại Quy hoạch khác nhau đó là Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch sử dụng đất quốc gia nên thiếu cơ sở để xây dựng Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ.

Theo Điều 3 Luật Quy hoạch, phạm vi quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ bao gồm cả các vùng đất ven biển. Điều này có sự đan xen, chồng lấn về phạm vi không gian trên đất liền ở các vùng đất ven biển với quy hoạch sử dụng đất quốc gia. Việc Chính phủ quy định tích hợp quy hoạch vào quy hoạch không gian biển quốc gia tuy nhiên các quy định đối với việc tích hợp này chưa được Chính phủ ban hành và có hướng dẫn cục thể. Việc điều chỉnh, sửa đổi bổ sung quy hoạch của các ngành có liên quan còn chậm, chưa đồng bộ, dẫn tới khó khăn cho việc tích hợp.

Hiện  cũng còn thiếu cơ sở cho việc lập dự toán kinh phí và việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch phải thực hiện theo quy định Luật đấu thầu, quy hoạch tổng thể khai thác sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ là lĩnh vực mới, kinh nghiệm của Việt Nam còn khá hạn chế…

Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đánh giá cao sự chuẩn bị khá đầy đủ, chi tiết hồ sơ nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ. Với các vướng mắc mà Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đề xuất, Thứ trưởng cho biết sẽ được hướng dẫn thực hiện sau khi Chính phủ có hướng dẫn chi tiết việc thực thi Luật Quy hoạch và triển khai Quy hoạch Tổng thể quốc gia trong thời gian gần nhất. Việc thiếu cơ sở pháp lý để lập kinh phí dự toán quy hoạch, Thứ trưởng nhất trí với đề xuất áp dụng theo Thông tư số 74/2017/TT – BTNMT quy định kỹ thuật về lập quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ. Thứ trưởng cũng nhất trí việc cần thiết phải  hợp tác với các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng quy hoạch, tổ chức các đợt tham quan, hội thảo nhằm góp ý kiến cho quy hoạch và sẽ có những hướng dẫn cụ thể trong việc sử dụng thông tin chi tiết trong việc xây dựng quy hoạch.

Về việc thể hiện Quy hoạch này trên nền bản đồ tỷ lệ ra sao thì phù hợp, Thứ trưởng cũng nhất trí với đề xuất của Cục Đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam là sẽ lập bản đồ Quy hoạch loại này ở  2 tỷ lệ là 1/100.000 cho phù hợp với các loại quy hoạch có tính chất quốc gia và một loại bản đồ tỷ lệ 1/50.000 để không quá nhỏ, các địa phương có thể dựa vào đó thực hiện. Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam sửa chữa và lấy thêm các ý kiến  góp ý của các Bộ, ngành còn chưa gửi tới để căn chỉnh, báo cáo cho kịp tiến độ vào cuối tháng 4 này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch vùng bờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO