Tiếng dân

Tiếp bài TP. Chí Linh - Cơ sở rác công nghiệp trong khu dân cư: Thường trực Thành ủy chỉ đạo xử lý nghiêm

Kiên Cường 25/03/2024 - 17:22

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường mới đây đã phản ánh về cơ sở rác công nghiệp tại Khu 9, phường Phả Lại, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương xây dựng trái phép, vi phạm hành lang lưới điện, gây ô nhiễm môi trường khiến dư luận bức xúc. Sau khi Báo đăng, Thường trực Thành ủy TP. Chí Linh đã vào cuộc và chỉ đạo chính quyền địa phương, các phòng chức năng xác minh và xử lý nghiêm, đồng thời làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể phường Phả Lại để xảy ra sai phạm.

Làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Đản, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Chí Linh xác nhận: Các nội dung phản ánh trên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường (ngày 12/3) về cơ sở rác công nghiệp của ông Tuấn (vợ là Hằng) tại Khu 9, phường Phả Lại là đúng sự thật! Về vấn đề này, Thường trực Thành ủy TP. Chí Linh đã yêu cầu Phòng kiểm tra nội dung báo chí phản ánh, xử lý nghiêm cơ sở xây dựng, tập kết trái phép gây ô nhiễm môi trường, làm rõ trách nhiệm chính quyền cơ sở, để làm gương cho các phường, xã trên địa bàn.

img_2829.jpg
Ngay trong ngày Báo Tài nguyên và Môi trường có bài đăng, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Chí Linh đã có giấy mời các đơn vị liên quan để tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Ông Đản cho biết: Ngay trong ngày Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài: “TP. Chí Linh - Cơ sở rác công nghiệp trong khu dân cư”, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có Giấy mời số 43/GM – TNMT gửi đến: Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND phường Phả Lại cùng công chức địa chính phường; Phòng Quản lý Đô thị; Đội Quản lý trật tự đô thị; Điện lực Chí Linh và chủ cơ sở rác công nghiệp tới làm việc. Qua làm việc và kiểm tra thực tế (ngày 14/3), Đoàn đã tiến hành lập biên bản, ghi nhận nội dung cơ sở tập kết phế liệu rác thải như sau: Hiện trạng cơ sở xây dựng các công trình trên đất với diện tích khoảng 700m2 (nhà xưởng, kho bãi), song chưa được cấp phép xây dựng… yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và giao cho UBND phường Phả Lại xử lý. Mặt khác qua kiểm tra, công trình xây dựng có nằm trong hành lang đường điện trên 50%.

img_2830(1).jpg
img_2831.jpg
Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm của cơ sở chứa rác thải công nghiệp ở phường Phả Lại

Bên cạnh đó, cơ sở xây dựng trên đất thổ cư của gia đình có nguồn gốc ở từ lâu đời, nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ. Cơ sở cũng chưa có các thủ tục, hồ sơ về môi trường được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, chất thải công nghiệp thông thường còn tập kết ngoài trời và không có mái che.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu: Cơ sở phải hoàn thiện các thủ tục hồ sơ về môi trường trước khi đi vào hoạt động. Phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trả lại hiện trạng. Giao cho UBND phường Phả Lại hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính (đất đai, môi trường và xây dựng).

img_2821(1).jpg
Cơ sở chứa rác công nghiệp ở phường Phả Lại đang tiến hành tháo dỡ công trình sai phạm

Về trách nhiệm của UBND phường Phả Lại do chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn ngay từ khi phát sinh sai phạm và không kịp thời báo cáo cấp trên, ông Đản cho biết thêm: Phòng sẽ báo cáo với Thành ủy, UBND thành phố để làm rõ và có hình thức kiểm điểm đối với cá nhân, tập thể phường Phả Lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài TP. Chí Linh - Cơ sở rác công nghiệp trong khu dân cư: Thường trực Thành ủy chỉ đạo xử lý nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO