(TN&MT) - Hàng loạt xe ô tô tải có dấu hiệu vi phạm khi tham gia giao thông, đáng nói hơn là nhiều tài xế đã cố tình dùng bùn và băng dán che biển số vượt trạm kiểm tra tải trọng vô tư lưu thông trên các tuyến đường nhưng đến nay vẫn không bị xử lý.
Xe che biển số vẫn ngang nhiên vượt trạm kiểm tra tải trọng
Ngày 17/1, Báo điện tử TN&MT đã có bài viết: “Quảng Bình: Xe tải che biển số ồ ạt vượt trạm kiểm tra tải trọng”, phản ánh về việc hàng loạt xe tải có dấu hiệu vi phạm, dùng bùn và băng dán che biển số vượt trạm kiểm tra tải trọng (TKTTT) diễn ra tại QL12A đoạn qua xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch. Ngay sau khi Báo đăng tình trạng xe che biển số vẫn vô tư vượt TKTTT và lưu thông trên các tuyến đường mà không gặp bắt cứ trở ngại nào, dù mới đấy UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý tình trạng này.
Cụ thể, ngày 28/2/2018, UBND tỉnh Quảng Bình ra Công văn số 251/UBND-XDCB về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô và bốc xếp hàng hóa lên xe ô tô trên địa bàn tỉnh. Công văn số 251 do ông Nguyễn Xuân Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh ký, công văn yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả lĩnh vực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vận tải hàng hóa bằng xe ô tô trên đường bộ, kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý hành vi vi phạm thay đổi kích thước thành thùng hàng so với thiết kế, chở quá tải trọng, vi phạm quy tắc giao thông đường bộ theo quy định nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải; Công an các huyện, thành phố, thị xã có kế hoạch điều tra, xử lý đối tượng có hành vi môi giới, tiếp tay, chỉ dẫn cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra; xử lý doanh nghiệp, lái xe cố tình che biển số để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Thanh tra Sở GTVT thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện tại khu vực mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra đột xuất tại tuyến đường, dự án xây dựng công trình có lượng phương tiện vận tải hoạt động cao, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, đồng thời trao đổi thông tin với cơ quan chức năng, chủ đầu tư xây dựng công trình có phương tiện vận tải vi phạm để có biện pháp xử lý hiệu quả; có phương án bố trí thêm lực lượng trong các ca làm việc tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, tránh việc lái xe lợi dụng lúc lực lượng đổi ca, ăn cơm để vượt trạm…
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào khoảng 11h trưa ngày 28/2, một đoàn xe tải có dấu hiệu quá tải khi qua TKTTT của Thanh tra Sở GTVT Quảng Bình đóng chốt tại QL12A(đoạn qua xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch) đã dùng băng keo đen dán và bôi bùn che BKS tránh camera của trạm ghi hình. Tại thời điểm những xe tải này qua trạm, không có thanh tra viên hay nhân viên TKTTT ra làm nhiệm vụ đón, chặn. Nhưng khi đoàn xe đi qua TKTTT, một nhân viên của lực lượng Thanh tra mới từ trong xe cân di động bước ra quan sát xung quanh, thấy có sự xuất hiện của chúng tôi nên lại quay vào.
Dù đã công văn chỉ đạo là vậy nhưng đến nay tình trạng xe có dấu hiệu vi phạm quá tải, cũng như tình trạng xe tải che biển số vượt trạm cân vẫn diễn ra mà không gặp bắt cứ trở ngại nào?!
Xe bị thu hồi phù hiệu, đình chỉ vận tải vẫn hoạt động
Tình trạng xe tải có dấu hiệu vi phạm không chỉ hoạt động trên tuyến QL 12A mà ngay cả QL 1A, điển hình là dàn xe vận tải của Công ty TNHH xây dựng thương mại tổng hợp 179(Công ty 179), dù đã bị cơ quan chức năng lập biên bản nhiều lần, cũng như thu hồi phù hiệu, đình chỉ vận tải nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông bắt chấp lệnh cấm.
Theo đó, ngày 05/01/2018, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã ra Quyết định số 06 “về việc thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô” 3 tháng đối với Công ty 179. Lý do thu hồi: có trên 20% số phương tiện bị thu hồi phù hiệu trong 06 tháng; có trên 20% số phương tiện bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm về quá tải trọng theo khoản 2 Điều 23, Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.Trong 7 xe tải của Cty 179 bị thu hồi phù hiệu, thì phía Cty giao nộp 4 phù hiệu xe và báo 1 cái bị mất, 2 xe đã bán trao tay cho người ngoại tỉnh.
Đến ngày 19/01, Sở GTVT Quảng Bình đã lập Biên bản Tạm giữ Giấy phép kinh doanh vận tải và Phù hiệu đối với 4 chiếc xe tải của Công ty 179 từ ngày 19/01/2018 đến ngày 19/04/2018.
Tuy nhiên, sau khi bị Sở GTVT thu hồi phù hiệu, Cty 179 vẫn tiếp tục sử dụng các ô tô tải mang BKS: 73C-02433, 73C-01949, 73H-0748,.. để hoạt động vận tải chuyên chở vật liệu trên các tuyến đường QL1A và QL12A mà không bị lực lượng chức năng phát hiện hay xử lý.
Trao đổi với PV, ông Ma Thanh Hải - Giám đốc Cty 179 cho biết: “Xe chở cát trên đường một về nhà máy trộn bê tông, xe chỉ có 7 chiếc còn lại của nhiều đơn vị họ xin ghé vào. Công ty làm nhiều lĩnh vực, trong đó có hoạt động vận tải. Số lượng xe dùng vận tải hơn 20 xe, trong đó tính cả xe ngoài tham gia công ty. Riêng đăng ký với sở GTVT thì có 7 xe, trong đó 2 xe đã bán, nên có 5 xe. Làm kinh doanh mà đúng thì làm gì có lợi nhuận, nên trong vận tải cũng vậy, biết là thu hồi phù hiệu xe nhưng có việc thì phải làm, bù khi không có việc. Mình làm chui, làm lủi tránh công an, tránh thanh tra giao thông. Nên chở vài ba chuyến mà bị phạt 1 chuyến thì cũng huề”.
Ông Hoàng Ngọc Dũng- Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Bình lý giải cho việc này rằng: “Ở Trạm kiểm tra tải trọng trên đường QL12A, có gắn 3 camera, nên khi các xe lọt qua trạm chúng tôi căn cứ vào camera để xử lý phạt nguội. Những xe bị che BKS thì không thể xử lý được, nên việc xử lý xe che BKS thì bên CSGT kiểm tra tuyến và họ xử lý được. Quy chế phối hợp giữa các lực lượng thanh tra giao thông, CSGT, công an địa phương trước đây là có, nhưng sau này không được duy trì nên rất khó cho lực lượng thanh tra giao thông khi làm việc. Nay có Công văn 251 của UBND tỉnh, thì việc phối hợp giữa các lực lượng sẽ làm hạn chế được hoạt động vận tải vi phạm trên các tuyến đường”.
Còn lý giải về việc cán bộ TKTTT trong xe công vụ không ra làm nhiệm vụ khi đoàn xe tải qua trạm, ông Dũng cho rằng, “Trước đó, có một xe khi vào cân đã vượt tải trọng, nên cán bộ trạm phải dẫn xe đến địa điểm cân nơi khác. Chứ không có việc cán bộ trạm né tránh không làm nhiệm vụ”. Ông Dũng cũng cho rằng để xử lý triệt để vấn đề này cần phải có sự phối hợp giữa lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông, còn chỉ riêng lực lượng Thanh tra thì không thể xử lý được.
Thực trạng xe vận tải vi phạm và diễn ra trong thời gian dài, thậm chí đơn vị vi phạm đã bị lặp biên bản xử lý nhưng đến nay vẫn ngang nhiên hoạt động như đang thách thức cơ quan chức năng. Trước tình trạng này dự luận đang đặt câu hỏi liệu đang có sự bao che hay cơ quan chức năng không có biện pháp để xử lý?