Tiếp bài "Người dân xã Nghi Đức cơ sở tái chế phế liệu không phép, gây ô nhiễm": Sẽ dùng "biện pháp mạnh"!

Đình Tiệp| 10/11/2022 09:02

Đó là khẳng định của ông Võ Duy Trí – Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Đức (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) trong buổi làm việc với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường vào chiều ngày 09/11/2022 liên quan đến cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức "không phép" của ông Phạm Văn Hữu gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, ngày 05/11/2022, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài viết phản ánh về nội dung nói trên. Nội dung bài báo phản ánh, ông Nguyễn Văn Hùng, ở xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã có đơn gửi Báo Tài nguyên và Môi trường. Theo đơn ông Hùng thì ở cạnh nhà ông Hùng có một xưởng chế tạo nhựa, sắt vụn cũ. Số lượng nhựa tái chế, phế liệu chở về xưởng ngày càng nhiều và cơ sở càng được mở rộng nên đã gây ô nhiễm môi trường cho các khu vực xung quanh.

5.jpg
Cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức của ông Phạm Văn Hữu nằm cách Đại lộ Vinh - Cửa Lò chỉ vài bước chân và "chung vách" với các hộ dân xung quanh...

Làm việc với Phóng viên vào chiều ngày 09/11, ông Võ Duy Trí, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Đức cho biết, sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân về cơ sở nói trên thì ngày 20/7/2022, UBND xã Nghi Đức đã tổ chức buổi làm việc để giải quyết đơn liên quan đến nội dung Cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các gia đình xung quanh.

Sau buổi làm việc, UBND xã Nghi Đức đã ra Thông báo số 94/TB-UBND, ngày 20/7/2022. Thông báo nêu trên khẳng định, hoạt động kinh doanh của Cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức khi chưa có giấy phép kinh doanh đúng ngành nghề được cơ quan có chức năng cấp là chưa đảm bảo đúng quy định.

z3868463245047_f7e34598a1ff6b758be8254037e66d70.jpg
z3868463490851_cef220861cbf4632cb4ce45f71f1bfc2.jpg
Thông báo số 94/TB-UBND, ngày 20/7/2022 của UBND xã Nghi Đức.

Thông báo cũng nêu rõ, kể từ ngày 22/7/2022, chấm dứt các hoạt động kinh doanh liên quan đến thu gom, tập kết rác thải, phế liệu của Cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức cho đến khi có giấy phép kinh doanh đúng ngành nghề do cơ quan có thẩm quyền cấp. Giao Công chức Địa chính, Đô thị phối hợp với Công an xã Nghi Đức giám sát nội dung thu gom rác thải của Cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức do ông Phạm Văn Hữu kinh doanh, trường hợp có việc thu gom, tập kết thì kịp thời tham mưu cho UBND xã Nghi Đức xử phạt theo đúng quy định. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày 22/7/2022, giao ông Phạm Văn Hữu chủ Cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức phải có kế hoạch di chuyển toàn bộ rác thải, phế liệu hoàn trả lại mặt bằng cho chủ đất là ông Nguyễn Hồng Ngân sử dụng đúng mục đích đã được nhà nước cho thuê đất.

3.jpg
Nước đọng phía sau cơ sở này nổi váng, có màu đen, bốc mùi hôi thôi...

Văn bản nêu trên cũng chỉ ra rõ rằng, việc chủ sử dụng đất cơ sở trang trại là ông Nguyễn Hồng Ngân cho chủ Cơ sở thu mua phế liệu, tái chế phế liệu kinh doanh là sai mục đích sử dụng đất. Đề nghị ông Nguyễn Hồng Ngân chấm dứt hợp đồng cho ông Phạm Văn Hữu thuê đất do ông Phạm Văn Hữu đang sử dụng đất không đúng mục đích.

Thông báo số 94 cũng giao Công chức Địa chính phối hợp với Công chức Đô thị nếu hết thời hạn 45 ngày kể từ ngày 22/7/2022 mà ông Phạm Văn Hữu chưa thực hiện di dời Cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa ra khỏi xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức thì tiến hành xử phạt theo đúng quy định.

2.jpg
1.jpg
Chủ cơ sở nêu trên vẫn tiếp tục cho thu mua, vận chuyển phế liệu về nơi tập kết, sản xuất bình thường như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Dù Thông báo của UBND xã Nghi Đức đã quá rõ ràng về các vi phạm về đất đai, kinh doanh, môi trường nhưng đến nay đã quá thời hạn 45 ngày (quá hơn 100 ngày - PV) để di dời Cơ sở nêu trên ra khỏi xóm Xuân Bình nhưng chủ cơ sở nêu trên vẫn tiếp tục cho thu mua, vận chuyển phế liệu về nơi tập kết, sản xuất bình thường như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Theo ghi nhận mới nhất của PV vào trưa ngày 09/11/2022, một xe tải mang BKS 37N – 0127 vẫn chở đầy ắp phế liệu từ bên ngoài vào tập kết tại Cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức. Theo người dân nơi đây phản ánh, kể từ ngày UBND xã Nghi Đức làm việc đến nay thì Cơ sở phế liệu của ông Phạm Văn Hữu vẫn diễn ra các hoạt động sản xuất, mua, bán bình thường như trước đây.

ruong-3.jpg
Số lượng phế liệu được chở đến tập kết ngày một nhiều như đang thách thức dư luận và chính quyền xã Nghi Đức.

Trước phản ánh nêu trên, ông Võ Duy Trí, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Đức, cho hay: "Thực sự chúng tôi rất bức xúc vì cơ sở này "chuầy", không chịu chấp hành yêu cầu đình chỉ, di dời theo Thông báo số 94 mà xã đã phát đi. Đây là cơ sở vừa vi phạm về thủ tục giấy phép kinh doanh, sai mục đích sử dụng đất lẫn vấn đề môi trường. Xã sẽ bàn bạc để đưa ra "biện pháp mạnh" là phải rào, hàn sắt 2 tuyến đường nối vào Cơ sở nêu trên để xe cộ không ra, vào được thì chắc chắn họ phải tự di dời…".

4.jpg
UBND xã Nghi Đức, UBND thành phố Vinh và các cơ quan có trách nhiệm cần phải vào cuộc quyết liệt để có biện pháp xử lý mạnh tay, cứng rắn, triệt để sự việc.

Có thể khẳng định rằng, Cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức do ông Phạm Văn Hữu làm chủ đã tự ý thuê đất trang trại (nông nghiệp) của ông Nguyễn Hồng Ngân để làm cơ sở phế liệu là sử dụng đất sai mục đích. Cơ sở nói trên cũng chưa có giấy phép kinh doanh đúng ngành nghề được cơ quan có chức năng cấp. Ngoài ra, cơ sở nêu trên cũng gây ô nhiễm môi trường, ồn ào cho khu dân cư xung quanh và làm mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng (Cơ sở nằm cách Đại lộ Vinh – Cửa Lò chỉ vài chục mét).

Đề nghị UBND xã Nghi Đức, UBND thành phố Vinh và các cơ quan có trách nhiệm cần phải vào cuộc quyết liệt để có biện pháp xử lý mạnh tay, cứng rắn, triệt để sự việc. Tránh tình trạng đơn thư kéo dài làm phức tạp tình hình địa phương, bức xúc kéo dài trong dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài "Người dân xã Nghi Đức cơ sở tái chế phế liệu không phép, gây ô nhiễm": Sẽ dùng "biện pháp mạnh"!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO