Tiếp bài Đông Anh - Hà Nội: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái luật? Chính quyền cần thu hồi sổ đỏ

Quán Dũng| 06/06/2020 21:47

(TN&MT) - Đơn thư của công dân gửi đến UBND huyện Đông Anh tố cáo việc lãnh đạo, cán bộ địa chính xã Xuân Canh để xảy ra sai phạm trong việc cấp sổ đỏ bao gồm: Xác minh sai nguồn gốc đất, hồ sơ thực hiện không đúng trình tự pháp luật. Tuy nhiên, UBND huyện Đông Anh ra Kết luận tố cáo kiểu “nửa vời”.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi Trường đã thông tin tới bạn đọc bài: Đông Anh – Hà Nội: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái luật? liên quan tới việc bà Lê Thị Bửu, trú thôn Văn Tinh, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội tố cáo vi phạm của ông Lại Đức Mạnh - Nguyên cán bộ Địa chính xã, ông Nguyễn Huy Cảnh – Cựu Chủ tịch UBND xã Xuân Canh có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, quan liêu thiếu trách nhiệm trong lĩnh vực địa chính.

Bà Lê Thị Bửu cũng tố cáo những sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho nhiều hộ gia đình tại thôn Văn Tinh bao gồm các hộ: Nguyễn Văn Nghị, Nguyễn Văn Phiên, Nguyễn Văn Khiêm và Nguyễn Văn Tốn (là anh em ruột trong một gia đình). Trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tốn, Nguyễn Văn Khiêm được cấp GCNQSD đất trên diện tích của bà Lê Thị Bửu mua của cụ Nguyễn Khắc Lĩnh từ 1966.

Hồ sơ xin cấp sổ đỏ của các hộ gia đình ông Khiêm, ông Tốn đã khai gian dối nguồn gốc đất. Sau đó, UBND xã Xuân Canh mà đứng đầu là Chủ tịch UBND xã Nguyễn Huy Cảnh đã xác nhận khống hồ sơ, nguồn gốc đất để hợp thức hóa trình UBND huyện Đông Anh cấp sổ đỏ.

Kết luận nội dung tố cáo số 07/KL-UBND còn thiếu một nửa sự thật chưa được làm rõ

Đến ngày 21/9/2006, UBND huyện Đông Anh có Quyết định số 976/QĐ-UB do Chủ tịch Tô Văn Minh – Quyết định cấp GCNQSD đất ở nông thôn cho 75 hộ gia đình xã Xuân Canh (trong đó có những hộ gia đình nêu trên). Theo Quyết định, nguồn gốc đất được xác định: “Cha ông để lại trước 18/12/1980 đã xây dựng nhà ở ổn định” là xác định sai về nguồn gốc đất.

Điều đặc biệt, Quyết định 976/QĐ-UB cấp sổ đỏ cho các hộ dân của UBND huyện Đông Anh ngày 21/9/2006 còn ban hành trước khi hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khiêm và Nguyễn Văn Tốn có đơn.

Cụ thể, hộ ông Khiêm có Đơn xin cấp GCNQSD đất và Bản cam kết lập vào ngày 25/12/2006. Hộ ông Tốn ngày 17/11/2006 mới tiến hành làm Đơn xin cấp GCNQSD đất.

Kết luận nội dung tố cáo số 07/KL-UBND nêu: Công dân tố cáo ông Nguyễn Huy Cảnh, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Canh có một số vi phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ liên quan đến công tác quản lý đất đai, cụ thể: Lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng trình tự quy định pháp luật đối với 02 hồ sơ của gia đình ông Nguyễn Văn Khiêm, thửa đất số 36a, tờ bản đồ số 29, diện tích 164m2 và ông Nguyễn Văn Tốn, thửa đất số 36b, tờ bản đồ số 29, diện tích 371m2, thôn Văn Tinh, xã Xuân Canh đã được UBND huyện Đông Anh cấp GCNQSD đất tại Quyết định số 976/QĐ-UB ngày 21/9/2006 của UBND huyện Đông Anh.

Mảnh đất được UBND huyện Đông Anh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình trước khi các hộ này có đơn

Trên cơ sở kết quả xác minh nhận thấy: Việc lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSD đất đối với 2 hồ sơ trên là không đảm bảo trình tự, thủ tục cấp GCNQSD đất ở theo quy định Luật Đất đai 2003 và Quyết định số 23/2005/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành “Quy định về cấp GCNQSD đất ở trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Với lý do: Đơn đề nghị cấp GCNQSD đất và Bản cam kết của công dân thời gian ghi sau biên bản kiểm tra hiện trạng và xác minh mốc giới, kích thước, hình thể, diện tích thửa đất và quyết định cấp GCNQSD đất của UBND huyện.

Do vậy, việc công dân tố cáo ông Nguyễn Huy Cảnh, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Canh có một số vi phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ liên quan đến công tác quản lý đất đai, cụ thể: Lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSD đất không đúng trình tự quy định pháp luật đối với 2 hồ sơ của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khiêm và Nguyễn Văn Tốn là tố cáo đúng.

Tuy nhiên, khi nhận được Kết luận nội dung tố cáo số 07 của UBND huyện Đông Anh, bà Lê Thị Bửu bức xức: Tôi tố cáo 2 nội dung nhưng UBND huyện Đông Anh chỉ trả lời tôi một nội dung. Việc này là giải quyết theo kiểu nửa vời! Tôi đề nghị huyện Đông Anh trả lời rõ về nội dung còn lại của tôi.

Vụ việc bà Lê Thị Bửu tố cáo đáng lẽ phải được UBND huyện Đông Anh chỉ đạo Thanh tra huyện, Phòng TN&MT xác minh tường tận từ nguồn gốc, hồ sơ, trình tự, thủ tục để trả lời người dân một cách khách quan, chính xác, đầy đủ nhất.

Để khách quan thông tin phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND xã Xuân canh, UBND huyện Đông Anh về vấn đề trên nhưng nhiều ngày trôi qua phóng viên không nhận đươc phản hồi.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài Đông Anh - Hà Nội: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái luật? Chính quyền cần thu hồi sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO