Tiên Du (Bắc Ninh): Ô nhiễm rác thải đến bao giờ?

Ngọc Trâm - Bảo Hà| 07/11/2022 09:25

(TN&MT) - Người dân xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đang “kêu cứu” bởi sức chịu đựng do ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt đã vượt quá giới hạn. Bên cạnh đó, các kế hoạch, cơ chế bảo vệ môi trường, đặc biệt là hệ thống quản lý và xử lý rác thải đang triển khai tại địa phương hiện vẫn chưa khả thi.

Dân sống khổ bên bãi tập kết ô nhiễm

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của người dân xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh phản ánh về tình trạng các điểm tập kết rác “lộ thiên” trên địa bàn đang có xu hướng mở rộng và ngày càng ô nhiễm trầm trọng hơn.

5.jpg
Người dân xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh “kêu cứu” bởi sự ô nhiễm trầm trọng từ các điểm tập kết rác thải trên địa bàn

Ghi nhận tại xã Hoàn Sơn, phóng viên thấy trên địa bàn có nhiều điểm tập kết rác thải quy mô lớn, nằm sát khu dân cư. Các loại rác thải đổ dọc ven đường, nhiều bãi thải “khổng lồ” được chất cao sau đó được đốt khiến môi trường sống quanh khu vực nồng nặc mùi hôi thối, ruồi nhặng, khói bụi mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân. Thậm chí, ngay đối diện trụ sở UBND xã Hoàn Sơn cũng tồn tại 2 điểm tập kết rác thải lớn đang bốc khói nghi ngút.

1.jpg
Một trong hai điểm tập kết rác thải lớn ngay đối diện trụ sở UBND xã Hoàn Sơn, rác thải đổ tràn khắp nơi thành các "núi" và đang được xử lý bằng hình thức đốt lộ thiên.

Các hộ dân sinh sống gần điểm tập kết rác cho biết họ đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương, các cơ quan ban, ngành nhưng cho đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn không được giải quyết. Nhiều điểm tập kết rác ngày càng có xu hướng mở rộng, xâm lấn xuống hệ thông kênh, mương. Rác thải, nước đen nổi lênh phềnh, có đoạn dòng nước không thể lưu chuyển bởi rác thải dân sinh tràn xuống chặn dòng. Người dân nơi đây thường xuyên phải “cửa đóng then cài, chấp nhận sống chung cùng ruồi nhặng, mùi hôi thối của rác, mùi khét mỗi khi bãi rác nổi lửa.

2.jpg
Rác đổ tràn xuống kênh, mương, chặn đặc dòng chảy khiến nước không thể lưu thông

Nhiều bất cập trong công tác quản lý rác

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ các điểm tập kết rác trên địa bàn xã Hoàn Sơn, bà Nguyễn Thị Yến - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Tiên Du cho biết, huyện đã chỉ đạo các ban, ngành xuống kiểm tra và nhận định phản ánh của Báo TN&MT là đúng.

Theo bà Yến, đây là các điểm được quy hoạch làm nơi tập kết rác thải và trung chuyển. Tuy nhiên, hiện tại rác tại các khu vực này đang được xử lý bằng cách thức phun khử khuẩn, rắc vôi và súc vật xử lý tại chỗ, vẫn chưa có lộ trình cho việc trung chuyển tới các nơi xử lý rác thải tiêu chuẩn. Việc xử lý rác thải như vậy theo thời gian dài khiến khối lượng rác tồn đọng tăng cao, hình thành các “núi rác” khổng lồ. Còn hiện trạng các “núi rác” này được xử lý bằng hình thức đốt lộ thiên như người dân và báo chí phản ánh, bà Yến khẳng định huyện Tiên Du không chỉ đạo các đơn vị, tổ đội thu gom xử lý đốt rác, tuy vậy, “huyện biết rất rõ bãi nào đốt, bãi nào không đốt”.

3.jpg
Rác thải thậm chí còn được "trung bày" và đốt cháy nghi ngút ngay dưới cột điện

Lý giải về việc khối lượng rác thải tại các điểm tập kết có xu hướng tăng cao, bà Yến thông tin: Trên địa bàn huyện chỉ có duy nhất 1 nhà máy đốt rác, gần đây nhất có thêm 1 nhà máy đốt rác tại xã Hoàn Sơn được tỉnh ban hành văn bản được phép hoạt động từ ngày 28/10 nhưng hiện vẫn đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục. Mặt khác, với công suất của nhà máy này trước mắt chỉ có thể xử lý được rác thải phát sinh hàng ngày, còn khối lượng rác thải tồn đọng phải xử lý dần, đồng thời tỉnh phải có chính sách cho vận chuyển rác thải tồn đọng trước đó thì huyện mới có khả năng xử lý được.

4.jpg
Các điểm tập kết rác ngày càng có xu hướng nhân rộng quy mô nhưng công tác quản lý và xử lý rác vẫn còn quá nhiều bất cập.

Hiện tại, lượng rác thải tích lũy tại các điểm tập kết trên địa bàn huyện Tiên Du đều đầy tràn và có xu hướng nhân rộng quy mô, ảnh hưởng mỹ quan chung, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe và môi trường sống của người dân. Mặc dù vậy, công tác "quản lý" rác vẫn còn quá nhiều bất cập xoay quanh.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ, xử lý triệt để vấn đề trên, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân, tránh bức xúc dư luận kéo dài.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên Du (Bắc Ninh): Ô nhiễm rác thải đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO