Tích cực phòng chống dịch Covid - 19 trên tuyến biên giới Việt - Lào

Văn Dinh| 03/03/2020 09:42

(TN&MT) - Biên giới Việt - Lào đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian này, lực lượng biên phòng đã và đang kiểm soát, giám sát các cửa khẩu, triển khai nhiều biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch Covid - 19 cũng như tuyên truyền cho người dân.

Phòng chống dịch hiệu quả

Huyện miền núi A Lưới của tỉnh Thừa Thiên Huế có hơn 84km đường biên tiếp giáp với hai tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào); có hai cửa khẩu A Đớt - Tà Vàng và Hồng Vân - Kô Tài.

Hiện nay, 4 đồn biên phòng thuộc Bộ đội biên phòng Thừa Thiên Huế đóng quân trên biên giới Việt - Lào là Hồng Vân, Nhâm, A Đớt và Hương Nguyên đã “siết chặt” quản lý biên giới trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Covid - 19 đang diễn biến phức tạp.

Lực lượng biên phòng hướng dẫn đeo khẩu trang cho người dân biên giới Việt - Lào

Bên cạnh thành lập các tổ kiểm soát chặt chẽ ở cửa khẩu, đường mòn, lối mở, các đồn biên phòng còn thành lập 1 tổ kiểm soát cơ động gồm các cán bộ chiến sĩ quân y, y sĩ làm nhiệm vụ cơ động khi có dịch và 1 tổ phản ứng nhanh để kịp thời phối hợp cùng chính quyền địa phương xử lý khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Mứa, nhân viên kiểm dịch của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hàng ngày đơn vị phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng, lực lượng hải quan tại trạm liên hiệp kiểm soát, kiểm tra người dân khi qua lại biên giới. Tất cả các trường hợp này đều được áp dụng các biện pháp kiểm tra y tế theo đúng quy trình, quy định. Nếu phát hiện có trường hợp bị nhiễm sẽ được đưa vào khu vực cách ly đã được bố trí sẵn để cách ly, theo dõi sức khỏe.

Nhiều ngày nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) A Đớt tăng cường lực lượng thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra chặt chẽ người, phương tiện ra vào hoạt động tại cửa khẩu, lối mở biên giới. Phối hợp với các lực lượng kiểm soát 24/24 tại cửa khẩu. Triển khai xây dựng 1 khu cách ly được trang bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết để phòng hộ (khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn…), kịp thời tiếp nhận trường hợp nhiễm bệnh đưa vào trung tâm cách ly, theo dõi khi đến làm thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu.

Thượng tá Trần Ngọc Sơn - Đồn trưởng Đồn BPCK A Đớt cho biết, trung bình mỗi ngày tại cửa khẩu A Đớt - Tà Vàng có hơn 50 lượt người và phương tiện qua lại biên giới.

“Để phòng chống có hiệu quả dịch Covid - 19  tại khu vực biên giới do đơn vị phụ trách, đơn vị đã thành lập các tổ cơ động, đưa ra các phương án để sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có dịch. Đơn vị còn trích kinh phí để mua thêm nước rửa tay, khẩu trang để phục vụ miễn phí cho người dân khi đến làm thủ tục xuất nhập cảnh...”, Thượng tá Sơn cho hay.

Kiểm tra nhiệt độ khi đến làm thủ tục tại cửa khẩu A Đớt

Đến làm thủ tục tại cửa khẩu A Đớt, chị Nan Lạ (bản Ka Lô, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, Lào) thổ lộ rằng, mỗi lần làm thủ tục tại khu liên hợp cửa khẩu A Đớt đều được cán bộ biên phòng cho khẩu trang, cán bộ y tế kiểm tra sức khoẻ. Ngoài ra, còn được cán bộ biên phòng tuyên truyền về tác hại của dịch bệnh cũng như hướng dẫn cách phòng, chống dịch nên rất yên tâm...

Tuyên truyền cho nhân dân 2 nước

Bên cạnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, các đồn biên phòng còn phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn tổ chức tuyên truyền cho cư dân 2 bên biên giới nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng, không xuất cảnh trái phép qua biên giới.

Trung tá Hồ Văn Hà - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm cho biết, những ngày qua, đơn vị đã cử cán bộ xuống địa bàn, phối hợp với nhà trường tuyên truyền cho các em học sinh; đến từng hộ dân tuyên truyền về tác hại của dịch viêm đường hô hấp cấp, tổ chức in tờ rơi, ảnh phác đồ phòng chống dịch nhằm nâng cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và tự biết cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình; hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách, cấp phát miễn phí khẩu trang cho người dân biên giới…

Cán bộ Đồn BPCK Hồng Vân tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân bản Cô Tài (Lào)

Đồn BPCK Hồng Vân cũng vừa tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid - 19 và tặng quà cho nhân dân bản Cô Tài, huyện Xá Muội, tỉnh Salavan (Lào) vào cuối tháng 2.

Bên cạnh đó, Đồn BPCK Hồng Vân đã vận động các nhà hảo tâm quyên góp 60 suất quà tặng cho nhân dân bản Cô Tài. Mỗi suất quà gồm các nhu yếu phẩm cần thiết như: gạo, dầu ăn, nước mắm, quần áo... với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng.

“Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, lối mở, đồn đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của nhân dân, đặc biệt là người dân hai bên biên giới về tác hại cũng như cách phòng, chống dịch”, Trung tá Hồ Văn Hiệp - Chính trị viên Đồn BPCK Hồng Vân chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực phòng chống dịch Covid - 19 trên tuyến biên giới Việt - Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO