Doanh nghiệp - doanh nhân

Thuỷ điện Hoà Bình: Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

PV 04/07/2023 - 18:18

Thực hiện kế hoạch về công tác PCTT&TKCN hàng năm trước mùa mưa bão, Công ty Thủy điện Hòa Bình phối hợp với EVNPSC Hòa Bình tổ chức diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023.

Tình huống giả định, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão gây mưa lớn kéo dài làm sạt lở đất đá, kéo theo cây cối từ sườn đồi giáp tường bao trạm phân phối điện 220/110/35kV có nguy cơ làm sập tường đe dọa phần hệ thống cột, sứ, máy cắt, TU, TI và đường dây 110kV (L176 cấp điện cho trạm 110kV Mai Châu-Lạc Sơn).

img_0796-2048x1365.jpg
Tình huống giả định, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão gây mưa lớn kéo dài làm sạt lở đất đá, kéo theo cây cối từ sườn đồi giáp tường bao trạm phân phối điện 220/110/35kV

Với số lượng tham gia diễn tập hơn 30 người, gồm Ban chỉ huy PCTT&TKCN, đội xung kích PCTT&TKCN Công ty. Vào lúc 8h sáng ngày 30/6 sau khi mưa ngớt, nhân viên trực ca vận hành tại Trạm phân phối điện 220/110/35kV đi kiểm tra thiết bị phát hiện nhiều đất đá, kéo theo cây cối sạt lở xuống tường bao khu vực cuối trạm phân phối, đã nhanh chóng báo cáo Trưởng ca vận hành biết để có phương án xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho các thiết bị và đường dây truyền tải điện.

img_0776-2048x1365-1-.jpg
Xử lý đảm bảo an toàn cho các thiết bị và đường dây truyền tải điện

Sau khi nhận được thông báo của Trưởng ca vận hành về sạt lở đất đá khu vực trạm phân phối, ông Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc, Phó trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công ty đã chỉ đạo tập hợp đội xung kích của Công ty, đồng thời liên hệ với phụ trách EVNPSC tại Hòa Bình yêu cầu tập hợp lực lượng đội xung kích để tham gia phối hợp xử lý sự cố thiên tai do sạt lở đất tại khu vực trạm phân phối điện 220/110/35kV Hòa Bình. Các phương tiện cơ giới được huy động gồm xe chở người, máy xúc, xe tải, bộ phận Y tế đã nhanh chóng có mặt tại sân APK để đưa lực lượng đội xung lích đến hiện trường.

img_0712-scaled.jpg
Lực lượng đội xung kích để tham gia phối hợp xử lý sự cố thiên tai

Tại hiện trường, ông Nguyễn Đức Trang - Phó phòng KTAT, đội Trưởng chỉ huy đội xung kích đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường để nhận định và đánh giá tình hình báo cáo Phó trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN đưa ra phương án xử lý. Sau khi nghe báo cáo về khối lượng đất dá, cây cối, diện tích sạt lở, ông Trần Văn Hòa chỉ đạo phân công nhiệm vụ theo các nhóm đảm bảo không bị chồng chéo công việc, bộ phận thu dọn cây dùng phương tiện máy cắt cầm tay tiếp cận hiện trường xử lý giải phóng phần cây xanh; tiếp đó bộ phận cơ giới đưa máy xúc vào gạt đường và xúc đất đá cho xe chở đất ra ngoài khu vực; bộ phận Y tế túc trực tại hiện trường để kịp thời ứng cứu khi có tai nạn xảy ra, tất cả đội xung kích chú ý đất đá vẫn có thể tiếp tục sạt lở vì vậy trong khi thực hiện công việc phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho người và phương tiện thi công, nghe hiệu lệnh chỉ huy từ đội trưởng.

img_0733-2048x1365.jpg
Bộ phận cơ giới đưa máy xúc vào gạt đường và xúc đất đá cho xe chở đất ra ngoài khu vực

Tiếng loa từ ông Nguyễn Đức Trang chỉ huy các nhóm khẩn chương tham gia thực hiện công việc được giao với tinh thần như đang thực hiện cứu hộ, cứu nạn chứ không phải đang diễn tập. Khi lực lượng máy xúc đã thu dọn hết phần đất đá sát chân tường, thì phát hiện đường cáp Quang bị đứt, tổ kỹ thuật với 4 người đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường đưa sợi cáp quang bị đứt lên khỏi rãnh và thực hiện các bước kỹ thuật để nối.

img_0754-2048x1365.jpg
Bộ phận trực Y tế đã tới kịp thời để đưa nạn nhân ra ngoài cứu chữa

Với tình huống giả định một công nhân trong quá trình tham gia đã bị ngã do trơn trượt, sau khi nghe tiếng hô có người bị ngã, nhóm công tác đã nhanh chóng cõng người bị nạn ra khỏi phạm vi và bộ phận trực Y tế đã tới kịp thời để đưa nạn nhân ra ngoài cứu chữa.

img_0825-2048x1365.jpg
Ông Trần Đình Hoà - Phó Giám đốc Chủ trì họp đánh giá và rút kinh nghiệm từ buổi diễn tập

Sau hơn 2 giờ diễn tập tại hiện trường, đội xung kích đã họp để đánh giá và rút kinh nghiệm từ những công việc tại hiện trường dưới sự chủ trì của ông Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc, Phó Trưởng Ban chỉ Huy PCTT&TKCN. Sau ý kiến của đội Trưởng và một số thành viên về một số khiếm khuyết cần khắc phục, ông Trần Văn Hòa kết luận buổi diễn tập đã đạt được những tiêu chí theo đúng nội dung kế hoạch đề ra, một số tồn tại đã nêu, các đơn vị về kiểm tra xử lý để đảm bảo các thiết ở trạng thái tốt nhất, sẵn sàng ứng phó với sự cố thiên tai có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuỷ điện Hoà Bình: Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO