Thúc đẩy truyền thông linh hoạt trong BHXH

Mai Anh| 06/06/2022 11:15

Nhờ các hoạt động truyền thông đa dạng, linh hoạt phù hợp với từng vùng, từng miền, từng nhóm đối tượng, số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp tục tăng cao.

Theo BHXH Việt Nam, tham gia chính sách BHXH tự nguyện, người lao động tự do có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt quá trình hưởng lương hưu để bảo đảm cuộc sống, chăm sóc sức khỏe khi về già.

Thêm 105.330 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT chỉ trong 1 tháng

Xác định truyền thông phải “đi trước một bước” ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông BHXH.

Đặc biệt, với chủ đề “BHXH-điểm tựa của bạn và gia đình,” lễ ra quân năm nay tập trung truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia.

Trong “tháng cao điểm” này nhiều biện pháp được triển khai linh hoạt. Đơn cử, tại Bắc Giang, bên cạnh giao chỉ tiêu cụ thể từng xã, phường, thị trấn, lãnh đạo tỉnh BHXH yêu cầu cập nhật số liệu hằng ngày, giao ban kiểm điểm hằng tuần về kết quả vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính; đa dạng các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu tiền đóng, chuyển tiền đóng vào quỹ, tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với người tham gia BHXH tự nguyện.

Đáng chú ý là đã phát huy tối đa các kênh đại lý (Bưu điện, Hội phụ nữ, xã…) trong việc tuyên truyền, kiên trì, bền bỉ vận động theo hình thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, “mưa dầm thấm lâu”…

Nhờ đó, nhận thức của người dân về BHXH tự nguyện đã có chuyển biến tích cực, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng nhanh. Tính đến ngày 27/5/2022, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có 3.611 người tham gia mới, vượt chỉ tiêu được giao trước gần 1 tuần, đạt 124,5 kế hoạch tháng cao điểm.

Tính chung cả nước, sau một tháng triển khai lễ ra quân, tính đến hết tháng 5/2022, các đơn vị đã phát triển được thêm 105.330 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện khoảng 32.870 người, số người tham gia BHYT hộ gia đình là khoảng 72.460 người.

“Lưới an sinh” mở rộng cho người lao động tự do

Với ý nghĩa, lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyên, trên cả nước đã và đang xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để tuyên truyền giúp người dân bước vào “lưới an sinh”.

le-ra-quan-bhxh.jpg
Với chủ đề “BHXH-điểm tựa của bạn và gia đình,” lễ ra quân năm nay tập trung truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia

Bà Trần Thị Hiên (53 tuổi) ở xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho hay, bà đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện 5 năm liên tục với mức đóng lựa chọn là 330.000 đồng/tháng. Sau khi trừ đi số tiền được nhà nước hỗ trợ 33.000 đồng/tháng thì số tiền bà phải đóng là 297.000 đồng/tháng.

“Qua giới thiệu, thông tin của lãnh đạo và các tuyên truyền viên BHXH huyện, tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện có lợi ích rất thiết thực với lương hưu và thẻ BHYT có mức hưởng cao, là chỗ dựa vững chắc khi hết tuổi lao động. Về mức đóng và thời gian đóng cũng rất linh hoạt, phù hợp với điều kiện của bản thân nên tôi đã quyết định tham gia”, bà Hiên chia sẻ.

Cùng xã Quảng Hợp, chị Tưởng Thị Hoa cho biết, chị và chồng là anh Tưởng Thái Hoàng (33 tuổi) có mở một tạp hoá nhỏ tại nhà. Thu nhập hằng tháng thấp, bấp bênh nên khi được cán bộ BHXH giới thiệu, tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện như một giải pháp tích luỹ, chuẩn bị cho tuổi già, 2 vợ chồng thấy rất hay và quyết định tham gia.

Để tham gia BHXH tự nguyện, vợ chồng anh chị đặt mục tiêu tiết kiệm mỗi ngày 5.000 đồng/người để đóng ở mức thấp nhất là gần 140.000 đồng/tháng. Từ đầu năm 2022, mức đóng BHXH tối thiểu tăng lên gần 300.000 đồng/tháng theo chuẩn nghèo mới của Chính phủ nên số tiền vợ chồng chị Hoa phải tiết kiệm hằng ngày cũng tăng gấp đôi.

“Cả tôi và chồng đều xác định sẽ kiên trì tham gia BHXH tự nguyện vì đã hiểu về lợi ích của chính sách này. Đóng ở mức cao hơn cũng giúp quyền lợi thụ hưởng lớn hơn”, chị Hoa nói.

Công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình luôn là nhiệm vụ luôn trọng tâm của ngành BHXH Việt Nam.

Giám đốc BHXH huyện Quảng Trạch Đoàn Quốc Tranh cho biết, bằng tuần, BHXH huyện đều phối hợp với chính quyền xã, các hội đoàn thể tổ chức từ 2 đến 3 hội nghị tuyên truyền trong các khu dân cư.

Theo ông Đoàn Quốc Tránh, đây là giải pháp mang lại hiệu quả cao nhất do người dân được trao đổi, giải đáp các câu hỏi, thắc mắc một cách trực tiếp, nhanh chóng. Cạnh đó, người dân cũng được tạo điều kiện để tham gia, nhận sổ BHXH ngay tại hội nghị.

Bên cạnh hình thực hội nghị trực tiếp, các hình thức truyền thông, vận động khác cũng được như qua hệ thống báo chí, truyền thanh cơ sở, người uy tín trong cộng đồng, pano, áp phích …

“Thời gian qua, công tác tuyên truyền vận động được các địa phương triển khai đa dạng, linh hoạt phù hợp với từng vùng miền, từng nhóm đối tượng… nên công tác phát triển người tham gia BHXH đạt được những kết quả đáng ghi nhận” Phó Tổng Giám đốc BHXH Đào Việt Ánh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy truyền thông linh hoạt trong BHXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO