Thừa Thiên Huế: Vì sao UBND xã thu lại tiền bồi thường sự cố môi trường biển?

03/12/2018 12:37

(TN&MT) - Dù đã nhận được tiền hỗ trợ sự cố môi trường biển, thế nhưng, sau đó người dân xã Phú Xuân (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) lại bị chính quyền xã bắt trả lại vì cho rằng không đúng đối tượng… 

Nhiều hồ tôm, cá của người dân xã Phú Xuân(ảnh) bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển
Nhiều hồ tôm, cá của người dân xã Phú Xuân (ảnh) bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển


Thu lại tiền hỗ trợ

Cùng với các huyện, thị xã khác trên địa bàn Thừa Thiên Huế, sự cố môi trường biển xảy ra trên địa bàn huyện Phú Vang năm 2016 đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân ven biển và đầm phá; trong đó có xã Phú Xuân.

Thực hiện việc hướng dẫn rà soát các đối tượng hỗ trợ thiệt hại, UBND xã Phú Xuân đã tổ chức các phiên họp triển khai cụ thể cho các ban, ngành đoàn thể của xã, các thôn, các chi hội nghề nghiệp bị ảnh hưởng, hướng dẫn quy trình kê khai, thống kê, xác định đối tượng, tổng hợp thiệt hại, thẩm định phê duyệt đối tượng hỗ trợ thiệt hại.

Theo đó, công tác tiến hành chi trả tiền bồi thường của địa phương gồm 3 đợt, trong đó đợt 1 (vào tháng 5/2017) là 1.207 đối tượng với tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng; đợt 2 (tháng 7/2017) có 800 đối tượng được hỗ trợ với kinh phí hơn 7 tỷ đồng và đợt 3 là hơn 26 triệu đồng. Tổng 3 đợt chi trả tiền bồi thường là gần 18,1 tỷ đồng.

Dù đã nhận được tiền hỗ trợ, thế nhưng, sau đó người dân xã Phú Xuân lại bị chính quyền xã bắt trả lại khiến họ không hài lòng.

Ông Phan Viết Sáu (trú tại thôn Ba Lăng) cho hay, gia đình ông có 2 hồ nuôi tôm bị chết sạch do sự cố môi trường biển năm 2016, mỗi hồ 800m2. Sau đó được UBND xã Phú Xuân đã chi trả số tiền hộ trợ đợt 1 cho chủ hồ nuôi là 17,5 triệu đồng. Tiếp đó, đợt 2 được chỉ dẫn của cán bộ địa phương, ông Sáu cũng tiến hành làm các thủ tục, hồ sơ cho 2 lao động tại hồ.

“Tôi mới nhận tiền về chưa kịp chi trả cho công nhân thì 2 ngày sau đã bị UBND xã Phú Xuân mời lên làm việc, yêu cầu trả lại số tiền vì cho rằng không đúng đối tượng”- ông Sáu nói.

Người dân bất ngờ khi UBND xã thu lại tiền hỗ trợ
Người dân bất ngờ khi UBND xã thu lại tiền hỗ trợ


Trong khi đó ông Phan Sở (thôn Ba Lăng) có 3 hồ nuôi với diện tích gần 5.000m2 trên phá Tam Giang, do bị ảnh hưởng sau sự cố môi trường biển nên năm 2017, gia đình ông nhận được 24 triệu đồng tiền hỗ trợ.

Sau đó, ông Sở lại được cán bộ UBND xã Phú Xuân thông báo làm hồ sơ nhận tiền hỗ trợ đợt 2 cho 3 lao động địa phương làm thuê tại hồ của gia đình ông với số tiền mỗi lao động được nhận là 8,7 triệu đồng. Chỉ 2 ngày sau đó, địa phương buộc gia đình ông phải trả lại số tiền hỗ trợ đã nhận.

“Đợt hỗ trợ lần 2, chính quyền hướng dẫn làm đơn đăng kí cho lao động làm thuê, hồ sơ đã được ủy ban xã kí và nhiều người khác xác nhận. Khoảng nửa tháng sau cán bộ thôn đi cả đêm đưa đơn cho từng người kí để sáng mai kịp lên xã nhận tiền. Thế nhưng, 2 ngày sau khi nhận tiền xã lại buộc chúng tôi phải trả tiền lại tiền…”- ông Sở bức xúc nói.

Tổng cộng xã Phú Xuân có hơn 150 trường hợp bị UBND xã yêu cầu trả lại số tiền hỗ trợ sự cố môi trường biển đợt 2 đều vì lý do là không thuộc danh sách đối tượng được nhận hỗ trợ.

Cũng theo những hộ dân, họ còn bị xã “dọa” nếu không nộp lại số tiền trên trước 31/12 thì mọi thủ tục hành chính liên quan sẽ không được xử lý. Cùng với đó, tiền hỗ trợ xăng dầu của nhà nước cho những hộ này nhiều năm qua cũng bị xã giữ lại và trừ vào số tiền đã nhân…

Thu tiền là đúng

Qua rà soát, lập đoàn kiểm tra, Công an huyện Phú Vang và ngành chức năng của huyện này phát hiện có 152 trường hợp (1 trường hợp đã chết) không đủ điều kiện vẫn được nhận tiền bồi thường với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng (1 người đã nhận 8.730.000 đồng).

 

Danh sách những hộ nằm trong diện bị thu lại tiền do sai đối tượng của xã Phú Xuân
Danh sách những hộ nằm trong diện bị thu lại tiền do sai đối tượng của xã Phú Xuân

Ngay sau đó, công an huyện tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Phú Vang thành lập các tổ công tác tiếp tục rà soát và sau đó đã ra quyết định về việc hủy đối tượng và kinh phí bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển ở xã Phú Xuân đối với 151 trường hợp.

Trao đổi với PV, Đại tá Bùi Hồng Phong- Trưởng công an huyện Phú Vang khẳng định, tất cả 151 trường hợp nhận tiền không đúng đối tượng, huyện đều có biên bản làm việc, đối tượng nhận tiền có ký tên và họ đều khẳng định không phải là đối tượng được nhận bồi thường và họ đã cam kết sẽ trả lại số tiền đã nhận.

“Sau một thời gian vận động, tính đến cuối tháng 11 đã có 43 đối tượng đã nộp đủ với số tiền hơn 375 triệu đồng, 70 đối tượng đã nộp nhưng chưa đủ với số tiền hơn 110 triệu đồng. Ngoài ra, có 38 đối tượng chưa đến nộp với số tiền hơn 331 triệu đồng. Tổng số tiền còn lại phải thu hồi là hơn 832 triệu đồng”- Đại tá Phong thông tin.

Khi được hỏi vì sao lại để xảy ra tình trạng 151 trường hợp không phải là đối tượng được nhận bồi thường mà vẫn có tên trong danh sách được nhận tiền, ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuân lý giải rằng, trước đó do việc chi trả tiền đền bù đợt 2 quá gấp gáp nên xã không có thời gian để kiểm tra, xác minh các trường hợp trên có đúng đối tượng hay không, sau khi hoàn thành việc trả tiền hỗ trợ đợt 2 thì cấp trên phối hợp với xã thì xã mới cho xác minh lại và phát hiện nhiều trường hợp không đúng đối tượng.

Cũng theo UBND xã Phú Xuân, công việc thu hồi tiền hỗ trợ vẫn đang được tiếp tục thực hiện. Cùng với đó, sau khi lãnh đạo huyện và xã Phú Xuân họp đã thống nhất sẽ trả lại hồ sơ đã đăng kí nhận tiền hỗ trợ trước đó theo yêu cầu của người dân. Đồng thời, xã phủ nhận không có việc cán bộ xã làm khó đối với những trường hợp không trả lại tiền hỗ trợ khi đi làm thủ tục, giấy tờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Vì sao UBND xã thu lại tiền bồi thường sự cố môi trường biển?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO