Thừa Thiên Huế: Tuyệt đối không để mất mát về người trong bão số 9

Văn Dinh | 27/10/2020 14:39

(TN&MT) - Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu các địa phương rà soát, đưa phụ nữ mang thai có dấu hiệu sắp sinh đến bệnh viện trong ngày hôm nay để không xảy ra các tình huống thương tâm như trận lũ vừa qua. Tuyệt đối không để có thêm người dân nào chết trong lũ bão...

Theo dự báo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế, rạng sáng 28/10, tâm bão số 9 nằm trên vùng biển các tỉnh Đà Nẵng- Phú Yên. Lúc này, sức gió mạnh nhất ở cấp 13-14, giật cấp 17. Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt.

Hiện nay công tác phòng chống bão lụt đang được các sở ban, ngành gấp rút triển khai. Tại các vùng xung yếu, các địa phương lên kế hoạch, khẩn trương di dời 18.000 hộ dân. Các thủy điện, hồ chứa đã được lệnh điều tiết xả về mức đón lũ, từ chiều 27/10, toàn bộ học sinh trong tỉnh cũng đã được cho nghỉ học.

Người dân cùng lực lượng công an chằng chống nhà cửa trước khi bão số 9 đổ bộ

Bàn phương án triển khai ứng phó với bão, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phương cho biết, sẽ yêu cầu người dân không được ra đường từ 9h tối nay hoặc có thể sớm hơn nếu bão di chuyển nhanh, ngoại trừ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ chống bão. Lệnh cấm này sẽ duy trì đến khi bão số 9 tan. Công nhân tại các xí nghiệp cũng sẽ được yêu cầu không đổi ca trong thời gian này, cần thiết sẽ ở lại xí nghiệp, nơi an toàn để tránh trú bão; hoặc có phương án phù hợp đảm bảo an toàn cho công nhân.

Kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền tại các cảng cá, âu thuyền, bến neo đậu, các lồng bè nuôi thủy sản. Tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu thuyền neo đậu trong các lán trại, công trình bắt đầu từ 18h ngày 27/10.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 9, người dân vẫn đang còn chủ quan trước những cảnh báo. Do vậy, yêu cầu các lực lượng phải ứng trực, chuẩn bị sẵn các phương tiện tại chỗ để sẵn sàng huy động khi có tình huống xấu xảy ra. Đồng thời yêu cầu các địa phương rà soát, đưa phụ nữ mang thai có dấu hiệu sắp sinh đến bệnh viện trong ngày hôm nay để không xảy ra các tình huống thương tâm như trận lũ ở Huế vừa qua. “Tuyệt đối không để có thêm người dân nào chết trong lũ bão”, ông Phan Ngọc Thọ nói.

Thừa Thiên Huế cảnh báo về bão số 9

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cho rằng bão số 9 được dự báo là cơn bão mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Thừa Thiên Huế. Do vậy, các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng phải dừng ngay các cuộc họp, hoạt động chưa thật sự cần thiết nhằm tập trung lực lượng để vào cuộc một cách khẩn trương và quyết liệt thực hiện nghiêm túc công điện phòng chống bão số 9 của UBND tỉnh.

Đối với các thủy điện, hồ chứa Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu các chủ công trình hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện tổ chức theo dõi diễn biến của mưa lũ, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo vận hành an toàn công trình và an toàn vùng hạ du; thực hiện nghiêm túc vận hành các hồ chứa nước để đưa dần về mực nước đón lũ.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, trước 15h chiều 27/10, các địa phương phải hoàn thành việc di dời những hộ dân ở vùng xung yếu, có nguy cơ sạt lở. Các ngành chức năng tăng cường cập nhật, kịp thời thông tin đến người dân để có phương án chủ động phòng chống bão lũ, hướng dẫn kêu gọi tàu bè về nơi neo đậu an toàn.  Trong thời gian bão đổ bộ và hoàn lưu sau bão, cấm tuyệt đối người dân ra khỏi đường, trừ lực lượng thực thi công vụ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Tuyệt đối không để mất mát về người trong bão số 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO