Thừa Thiên Huế: Triển khai nhiều giải pháp phục hồi, kích cầu phát triển du lịch

Văn Dinh| 20/05/2020 19:43

(TN&MT) - Nhiều giải pháp để phục hồi, phát triển du lịch đang được Thừa Thiên Huế đưa ra và thực hiện trong bối cảnh tác động của dịch Covid - 19.

Theo ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, dịch bệnh Covid - 19 đã tác động lớn đến nhiều mặt KTXH của tỉnh, trong đó ngành du lịch là một trong những ngành bị tác động lớn, nhiều chỉ tiêu về du lịch giảm. Việc đề ra các giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch để thực hiện các chương trình kích cầu, phục hồi và phát triển ngành du lịch trở lại là nhiệm vụ cấp bách hiện nay. 

Trong 4 tháng đầu năm 2020, lượng khách du lịch đến Huế ước đạt 940 nghìn lượt, giảm 46% so với cùng kỳ; khách lưu trú ước đạt 426,9 nghìn lượt, giảm 45,6%; trong đó khách quốc tế ước đạt 230,1 nghìn lượt, giảm 42,5%. Doanh thu du lịch ước đạt 859 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ.

Khách du lịch tham quan các di tích ở Huế đầu tháng 5 này

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, kích cầu phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện từ tháng 5/2020 đến hết năm 2020, tập trung chủ yếu vào thị trường khách du lịch nội địa. Trong đó, khuyến khích khách nội tỉnh sử dụng các dịch vụ và các điểm đến trong tỉnh, chú trọng nguồn khách ngoại tỉnh ở các địa phương gần; tập trung xúc tiến, quảng bá nguồn khách từ hai đầu Bắc - Nam và khách lẻ, gia đình.

Tùy theo tình hình thực tế của dịch bệnh và việc mở cửa các đường bay quốc tế đến Việt Nam sẽ tiến hành xúc tiến, tiếp cận ngay để khai thác các thị trường khách quốc tế. Trong đó, tập trung chuẩn bị các chương trình, kế hoạch để sẵn sàng quảng bá đối với một số thị trường  như Thái Lan, Hàn Quốc, Úc và New Zealand,...

Triển khai gói kích cầu của chính quyền trong năm 2020 tại các điểm di tích do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý với các hình thức: Giảm 50% phí tham quan các điểm di tích từ ngày 8/5/2020 - 31/7/2020. Tùy thuộc vào tình hình khôi phục của thị trường khách du lịch, các tháng còn lại năm 2020 để tiếp tục thực hiện kích cầu bằng việc giảm phí tham quan các điểm di tích.

Tăng các chương trình biểu diễn miễn phí ở Đại Nội, ít nhất là 01 chương trình biểu diễn nghệ thuật 1 ngày tại một khung giờ cố định trong thời gian từ ngày 15/7/2020 đến hết năm 2020.  Nghiên cứu thực hiện chính sách giảm trừ phí tham quan tại các điểm di tích lịch sử văn hóa Huế nhằm kích cầu, khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Thừa Thiên Huế.

Xây dựng và triển khai gói kích cầu của các doanh nghiệp, kết hợp với gói kích cầu của chính quyền: Vận động các đơn vị vận chuyển hàng không, đường sắt giảm giá vé đến Huế trong năm 2020; các cơ sở lưu trú thực hiện chương trình “Nghỉ 3 đêm trả tiền 2 đêm”; các đơn vị kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch, dịch vụ vận chuyển, các khu/ điểm đến du lịch (trừ các điểm di tích đã giảm 50% giá vé) cam kết giảm giá tối thiểu 20% trên giá công bố hoặc khuyến mãi các sản phẩm, dịch vụ khác có giá trị tương đương.

Tổ chức Hội nghị lữ hành toàn quốc vào cuối tháng 5/2020 để kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú và dịch vụ du lịch. Kết nối với Đà Nẵng, Quảng Nam để hình thành các gói kích cầu, chương trình tour ưu đãi liên kết miền Trung.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng và làm mới các sản phẩm, dịch vụ đang có, tập trung xây dựng và đưa vào phục vụ các sản phẩm, dịch vụ mới trong giai đoạn này. Ưu tiên phát triển loại hình du lịch MICE, các loại hình du lịch đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng…

Nhiều hoạt động kích cầu du lịch đang được Thừa Thiên Huế triển khai mạnh

Tập trung phát triển, tổ chức có chất lượng các lễ hội, sự kiện hấp dẫn, có điểm nhấn để thu hút du khách như: Festival Huế 2020; Lễ hội Huế - Kinh đô ẩm thực; Lễ hội Huế - Kinh đô áo dài; Vnexpress Marathon Huế 2020; Các lễ hội khác (Ngày hội Lân Huế, Ngày hội Hiphop Huế...).

Tổ chức hỗ trợ sản xuất hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, quà tặng nhằm đa dạng các sản phẩm lưu niệm, phục vụ khách du lịch; tổ chức Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế 2020 nhằm thu hút khách hàng đến Huế; tổ chức tháng bán hàng khuyến mại năm 2020 trên địa bàn tỉnh nhằm kích cầu hoạt động thương mại, phục vụ khách du lịch.

Liên kết với Đà Nẵng và Quảng Nam quảng bá chương trình “3 địa phương - một điểm đến”. Tham gia các chương trình kích cầu du lịch nội địa, khai thác thị trường quốc tế mới của Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh triển khai Chương trình “Ngày Chủ nhật xanh”, huy động sự tham gia tích cực của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các điểm đến trên địa bàn tỉnh từ thành thị đến nông thôn gắn với chỉnh trang vỉa hè, các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố. Đảm bảo thông thoáng, an toàn, hấp dẫn và tiện nghi, phục vụ tốt cho người dân và khách du lịch...

Ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, cần thực hiện các nhiệm vụ một cách đồng bộ như quan tâm đến cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường; phổ biến rộng rãi bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid - 19 đối với hoạt động du lịch; thúc đẩy mạnh mẽ du lịch thông minh, tập trung thực hiện đăng ký lưu trú trên hệ thống HueS; đẩy mạnh quảng bá, truyền thông du lịch Huế, lồng ghép vào các hoạt động để quảng bá thương hiệu...

“Xác định đúng các giải pháp phục hồi sẽ giúp việc triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới đạt được hiệu quả cao, trọng tâm, trọng điểm. Về lâu dài, cần tiếp tục đẩy mạnh việc tăng cường xúc tiến, quảng bá, phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, nhất là khách du lịch từ các vùng không chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Việc thúc đẩy du lịch không chỉ là nhiệm vụ của ngành du lịch mà là nhiệm vụ chung của các ngành, của doanh nghiệp, vì vậy việc chung tay thực hiện nhiệm vụ cũng như xây dựng hình ảnh tốt để thúc đẩy du lịch phát triển trong thời điểm này là hết sức quan trọng. Có các giải pháp sớm, đi trước các địa phương khác sẽ giúp Huế tạo dựng được hình ảnh tốt, thu hút du khách trở lại Huế nhiều hơn, tạo ra sự phát triển bền vững cho ngành du lịch trong tương lai...”, ông Thọ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Triển khai nhiều giải pháp phục hồi, kích cầu phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO