Thừa Thiên Huế: Trạm y tế bỏ hoang, dân lấn chiếm đất

Văn Dinh| 13/11/2019 18:54

(TN&MT) - Khoảng 10 năm qua, trạm y tế tại xã Lộc Tiến (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) dù nằm ở trung tâm xã nhưng lại không hoạt động, gây lãng phí tài nguyên và bức xúc trong dư luận. Không những thế, trạm sử dụng quỹ đất không đúng mục đích, trở thành nơi ở và kinh doanh của nhiều hộ dân.

Trạm y tế xã Lộc Tiến nằm sát QL1A

Có mặt tại trạm y tế xã Lộc Tiến, ngay sát QL1A và gần UBND xã Lộc Tiến, đập vào mắt PV là khung cảnh nhếch nhác, cũ kĩ và xuống cấp của trạm. Một số phòng khám trở thành nơi kinh doanh, sản xuất như gara sửa xe, cắt tóc, spa, bán trái cây... Giường bệnh cũng biến thành nơi ở của một số hộ dân. Nhiều phòng thì khóa cửa, hư hỏng. Trong khi đó phía sau trạm cây cối mọc um tùm, tình trạng lấn chiếm đất cũng xảy ra.

Người dân địa phương cho hay việc trạm y tế không hoạt động gây nên sự lãng phí, chính vì vậy họ đã tận dụng để kiếm kế sinh nhai dù biết là vi phạm.

Anh Lê Văn H.- một hộ dân sống ngay tại trạm chia sẻ anh đã ở đây được hơn 2 năm vì chưa có nhà và trạm y tế cũng bỏ hoang hơn chục năm qua. “Bây giờ chỉ ở đây thôi chứ không biết đi đâu dù biết sai. Mong nhà nước giúp đở tạo điều kiện cho mình có một khoảng đất ở đây để làm ăn...”, anh H. thổ lộ.

Nhiều phòng khám khóa cửa, cũ kĩ và xuống cấp

Một số người dân lại cho rằng để thay đổi công năng sử dụng, nên đập phá trạm y tế này rồi xây dựng thành nhà ở và cho thuê...

Qua tìm hiểu của PV, trạm y tế xã Lộc Tiến có diện tích hơn 1.800m2 tọa lạc ở thôn Trung Kiền. Cơ sở này được UBND xã tiếp nhận trước năm 1975 để phục vụ khám chữa bệnh cho người dân địa phương.

Đến năm 1988, cơ sở xuống cấp và được tu sửa, xây dựng trở thành phòng khám đa khoa khu vực II và trạm y tế. Khoảng 10 năm qua cơ sở này không sử dụng, đơn vị chủ quản là Trung tâm y tế huyện Phú Lộc và địa phương chưa phối hợp đồng bộ trong quản lý dẫn đến một số hộ dân lấn chiếm xây dựng các công trình, cùng với đó các hạng mục của trạm xuống cấp trầm trọng. Hiện tại xã Lộc Tiến đã có trạm y tế mới nên việc trạm cũ này sử dụng sai mục đích như vậy là không phù hợp.

Trạm y tế trở thành nơi người dân ở và kinh doanh trái phép

Liên quan đến sự việc, ông Vương Đình Cẩm - Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến thông tin, vào năm 2014 khi thực hiện giải phóng mặt bằng thi công cầu Thừa Lưu gần đó thì cơ quan chức năng có thu hồi đất của cơ sở này là 520,8m2, diện tích còn lại là 1347,3m2. Việc lấn chiếm của các hộ dân tại trạm đang diễn ra, xã đã nhiều lần kiến nghị mà vẫn chưa nhận được phản hồi từ cấp trên...

“Nếu như không ai quản lý thì người dân lấn chiếm và hiện nay đã có hiện tượng này. Xã chỉ lập biên bảo và báo cấp trên chứ không thể xử lý được. Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc. Và để quản lý đất đai trên địa bàn ngày càng tốt hơn thì cũng muốn trạm y tế được bàn giao lại cho xã để đưa vào sử dụng có hiệu quả...”, ông Cẩm nói.

Bên sau trạm y tế cũng đang xảy ra tình trạng lấn chiếm đất

Theo Sở Y tế Thừa Thiên Huế, hiện Sở đã có tờ trình gửi UBND tỉnh và đang phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc để giải quyết. Ngoài ra, Sở cũng đang dò xét những trạm y tế tương tự khác để tham mưu cấp trên...

Được biết vào tháng 9 vừa rồi, UBND huyện Phú Lộc trong cuộc làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ về tình hình kinh tế chính trị xã hội trên địa bàn cũng đã có kiến nghị mong muốn được bàn giao khu đất của trạm y tế cũ không hoạt động để địa phương có kế hoạch quản lý và đưa vào sử dụng có hiệu quả.

Thiết nghĩ, việc đầu tư công trình an sinh xã hội cần được các cấp, ngành ở Thừa Thiên Huế tính toán kỹ để tránh gây lãng phí, chính vì vậy nên chăng cần xem xét chuyển đổi công năng của trạm y tế này để phục vụ tốt các mục đích an sinh xã hội của địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Trạm y tế bỏ hoang, dân lấn chiếm đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO