Thừa Thiên Huế: Thiếu nước, hàng trăm hecta lúa khô hạn

Văn Dinh| 17/03/2020 22:58

(TN&MT) - Hạn hán kéo dài tại huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã và đang khiến hàng trăm hecta lúa vụ đông xuân đứng trước nguy cơ mất trắng do thiếu nước.

Chưa năm nào huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên Huế) lại rơi vào tình trạng khô hạn, thiếu nước như thời điểm này. Vốn đã khó khăn về nguồn nước, thì nay càng diễn ra trầm trọng hơn.

Ghi nhận của PV tại nhiều địa phương của A Lưới, hiện mực nước ở các con sông, khe suối thấp gần như cạn kiệt, tầng nước ngầm nơi đây cũng bị sụt giảm. Nhiều diện tích ruộng lúa khô nước, nứt nẻ, lúa có dấu hiệu chết khô...

Nhiều địa phương ở A Lưới đang khô hạn, đất đai nứt nẻ vì thiếu nước

Theo thống kê của UBND xã Trung Sơn (huyện A Lưới), hiện có khoảng 12 hecta lúa vụ đông xuân của bà con tại xã bị thiếu nước tưới, hư hại. Trong đó, tập trung nhiều ở thôn A Niêng - Lê Triêng 1, Đụt - Lê Triêng 2.

Ông Hồ Xuân Đạt (thôn A Niêng - Lê Triêng 1) cho hay, đầu năm thời tiết mưa lạnh nên bà con đã tiến hành gieo, cấy vụ đông xuân. Tuy nhiên, sau khi người dân gieo sạ lúa xong đã xảy tình hình hạn hán liên tục kéo dài suốt thời gian qua.

“Lúa từ khi gieo, cấy đến nay mới tưới được mấy lần trời mưa, trong khi đó, nước ở con suối  suối Ta Ring bà con hay dùng tưới tiêu gần khu vực ruộng cũng rơi vào tình trạng khô cạn. Khoảng tuần nữa không có mưa thì coi như mất trắng...”, ông Đạt lo lắng.

UBND xã Trung Sơn cho hay nhằm cứu lúa, xã đã vận động người dân vét mượng khơi thông các nguồn nước từ khe, suối lấy nước. Đối với những diện tích không thể cứu vãn, vận động người dân chuyển sang trồng hoa màu như ngô, đậu, sắn. Do những diện tích này là đất chuyên canh cây lúa lâu nay, giờ vận động bà con chuyển đổi sang trồng cây khác cũng gặp nhiều khó khăn. Để khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi, xã có những chính sách hỗ trợ giống, tập huấn chuyển giao kiến thức canh tác, sản xuất mới cho bà con.

Người dân đang gặp khó khăn

Không chỉ xã Trung Sơn mà hơn 300 hecta lúa đông xuân ở huyện A Lưới tập trung ở các xã A Ngo, Sơn Thuỷ, Quảng Nhâm, Phú Vinh, Lâm Đớt và thị trấn A Lưới cũng đang bị khô hạn.

“Người dân trồng lúa giờ chỉ biết trông chờ vào ông trời và mong nhà nước đầu tư kênh mương. Nếu không, toàn bộ cánh đồng sẽ chết khô dẫn đến bà con thiếu đói”, một người dân chia sẻ.

Hiện A Lưới có 86 công trình thuỷ lợi nằm rải rác trên các xã, thị trấn. Các công trình này phần lớn là công trình tạm, bán kiên cố. Nhiều công trình do các chương trình, dự án đầu tư xây dựng đã khá lâu, nay đã xuống cấp, hư hỏng.

Ông Văn Lập, Trưởng phòng NN&PTNT huyện A Lưới cho biết, ngành nông nghiệp huyện đã thực hiện nhiều phương án phòng, chống hạn sản xuất nông nghiệp năm 2020 như sử dụng các máy bơm dầu lưu động, tận dụng các hồ, suối để chủ động bơm tưới tiêu cho lúa khi cần thiết, đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhỏ các công trình thuỷ lợi hư hỏng, xuống cấp; kiên quyết và vận động người dân chuyển đổi cây trồng.

“Đặc biệt, việc chỉ đạo quyết liệt chuyển đổi cây trồng là biện pháp cách hiệu quả nhất trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu. Một số xã như Sơn Thủy, Trung Sơn… đã thực hiện việc chuyển đổi này và đây cũng là mô hình để những xã các vùng trọng điểm khô hạn làm theo. Trước đó huyện A Lưới đã thực hiện nhiều mô hình chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng các cây lương thực, hoa màu đem lại hiệu quả kinh tế cao, như: Trồng chuối già lùn, trồng hoa, rau sạch trong nhà kính, nhà lưới”, ông Lập thông tin.

Nhiều con suối ở A Lưới cạn kiệt

Huyện A Lưới đã đề nghị chủ đầu tư các công trình thuỷ lợi đang thi công, chọn phương án thi công tối ưu nhất để không làm ảnh hưởng đến nước tưới tiêu, đẩy nhanh thi những công trình như: Trạm bơm điện A Ngo, Điền Sơn (xã Sơn Thuỷ), Pa Lanh (Trung Sơn) để kịp hoàn lấy nước phục vụ sản xuất. Cùng đó, huyện sẽ đầu tư xây dựng các hồ chứa lớn và kiên cố hoá các công trình thuỷ lợi theo quy hoạch đã được phê duyệt.

“Trước tình hình thời tiết diễn ra phức tạp, huyện đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị cần chủ động hơn nữa trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp theo phương châm “4 tại chỗ”. Căn cứ vào điều kiện thổ nhưỡng, tập quán canh tác của người dân để có giải pháp cụ thể, lâu dài trong việc chống hạn. Đồng thời, chỉ đạo ngành nông nghiệp huyện cần quan tâm xây dựng các mô hình nông nghiệp hữu cơ, VietGAP, xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm nhằm nâng cao chất lượng nông sản, đảm bảo sản xuất an toàn, bền vững”, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho hay.

Được biết, vụ đông xuân năm 2020, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đưa vào gieo cấy gần 30.000 hecta lúa và hơn 2.300 hecta hoa màu các loại. Không chỉ A Lưới mà hiện tại nhiều hecta lúa bị chết, thiếu nước tập trung các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Nam Đông...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Thiếu nước, hàng trăm hecta lúa khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO