Thừa Thiên Huế: Sẵn sàng “trưng dụng” riêng một bệnh viện điều trị dịch virus Corona

Văn Dinh| 04/02/2020 18:07

(TN&MT) - Theo lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế, cơ sở 2 của bệnh viện có thể đóng cửa, biến thành khu cách ly để điều trị dịch virus Corona cho các bệnh nhân.

Theo phân tuyến của Bộ Y tế, Bệnh viện Trung ương Huế là một trong 3 bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus Corona ở khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Phú Yên).

Diễn tâp phòng chống virus Corona tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh viện cơ sở 2 đặt tại huyện Phong Điền có hơn 50 giường bệnh cách ly phục vụ tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona. Số giường bệnh này có thể tăng lên tùy theo tình hình diễn biến của dịch. Các hệ thống máy móc phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân mắc dịch đã được bệnh viện chuẩn bị đầy đủ. Vừa qua, buổi diễn tập tình huống phòng dịch viêm phổi do virus Corona cũng đã được diễn ra tại cơ sở 2 suôn sẻ, chuyên nghiệp và tỉ mỉ với các tình huống giả định.

“Do địa thế nằm cách xa trung tâm TP. Huế nên trong tình huống xấu nhất, chúng tôi có thể đóng cửa bệnh viện cơ sở 2 này lại, biến nơi đây thành khu cách ly hoàn toàn để tập trung tiếp nhận bệnh nhân mắc virus Corona. Lúc đó, toàn bộ hoạt động khám chữa bệnh thông thường sẽ tập trung tại cơ sở 1 ở TP. Huế” - ông Hiệp thông tin.

Hiện Bệnh viện Trung ương Huế đã xây dựng hai phương án phòng dịch virus Corona. Phương án thứ nhất khi dịch xuất hiện với số lượng nhỏ lẻ, bệnh nhân tạm thời được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm và Khoa Nhi Cấp cứu - Sơ sinh của Trung tâm Nhi. Phương án hai khi phát triển dịch, bệnh viện sẽ trung dụng toàn bộ Khu Nhi lây (tầng 1) để bố trí thành đơn vị sàng lọc và cách ly gồm hai khu vực (khu có nguy cơ và khu cách ly đặc biệt). Số lượng khoảng 10 giường bệnh điều trị (ở khu cách ly đặc biệt) và 20 giường sàng lọc (khu có nguy cơ).

Trong trường hợp xấu thì cơ sở 2 của Bệnh viện Trung ương Huế sẽ trở thành khu cách ly hoàn toàn

38 người Trung Quốc đang ở Huế

Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chiều 4/2 cho biết, Công an tỉnh này đã nắm rõ thông tin về tình hình du khách Trung Quốc và người Trung Quốc cư trú trên địa bàn. Hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo Công an tỉnh triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. 

Theo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, thông tin từ Công an tỉnh thì hiện ở tỉnh có tổng cộng 38 du khách và người Trung Quốc, bao gồm cả những người đến từ Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan.  

Đối với những người Thừa Thiên Huế làm việc ở Trung Quốc trong đợt dịch này có thể quay về Huế, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, những trường hợp này sẽ được Bộ Quốc phòng tiếp nhận và cách ly.

Huế là địa phương có nhiều khách nước ngoài đi du lịch

Thống kê từ Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, tỷ lệ du khách Trung Quốc đến Huế khá ít. Trong các ngày từ 22-  28/1 (tức 28/12 - 4/1 Âm lịch), tổng cộng có 2.300 du khách Trung Quốc đến Huế. Trong thời gian này, ngày du khách Trung Quốc đến Huế nhiều nhất là 407 khách, ngày ít nhất là 231 khách.

Tìm hiểu thêm của PV thì ở Thừa Thiên Huế, huyện Phú Lộc là địa phương có số lượng đáng kể lao động là người nước ngoài đến làm việc, trong đó có lao động Trung Quốc. Theo thống kê, vào cuối năm 2019, trên địa bàn huyện Phú Lộc có 48 lao động là người nước ngoài đang làm việc, trong đó có 18 người quốc tịch Trung Quốc.

Được biết, 5 giảng viên của Đại học Sư phạm Huế đang theo học ở TP. Vũ Hán (Trung Quốc) vừa trở về Việt Nam có sức khỏe tốt, ổn định, chưa có biểu hiện gì của dịch virus Corona.

Thừa Thiên Huế cũng đã ra thông báo cho sinh viên và học sinh nghỉ học cho đến hết ngày 10/2. Toàn bộ các lễ hội Tết ở Huế chưa được tổ chức như lễ hội đền Huyền Trân, lễ hội vật làng Sình, đua Trãi… đã bị hủy bỏ dù công tác chuẩn bị hoàn tất.

Thừa Thiên Huế đã lắp đặt máy tầm soát thân nhiệt ở sân bay Phú Bài và Cảng Chân Mây để kiểm tra người dân, du khách...

Toàn tỉnh đã thành lập 23 đội phản ứng nhanh ứng phó dịch Corona, hiện đã đi vào hoạt động. Trong đó có 5 đội phản ứng nhanh cấp tỉnh, 18 đội phản ứng nhanh cấp huyện.

“Người dân không nên hoang mang, lo lắng. Thực hiện tốt các biện pháp dự phòng theo khuyến cáo của ngành y tế...”, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo.

Ở một diễn biến liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã vừa yêu cầu Sở Y tế rà soát, phối hợp với Sở Tài chính đề xuất mua bổ sung khẩu trang y tế đảm bảo tối thiểu 2 triệu cái, cung cấp thông tin về địa điểm, giá cả bán khẩu trang trên địa bàn tỉnh để người dân biết.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa phát hiện ca bệnh nhiễm virus Corona nào. Sân bay Phú Bài và Cảng Chân Mây là 2 địa điểm có nhiều khách ngoài nước đến, Thừa Thiên Huế đã lắp đặt máy tầm soát thân nhiệt ở đây để chống dịch...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Sẵn sàng “trưng dụng” riêng một bệnh viện điều trị dịch virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO