Thừa Thiên Huế: Rừng phòng hộ đầu nguồn bị đốt cháy, chặt phá

Văn Dinh| 07/06/2020 10:39

(TN&MT) - Khoảng 2 ha rừng đầu nguồn thủy điện Hương Điền (Thừa Thiên Huế) bị chặt phá, đốt cháy. Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ.

Khu vực rừng bị đốt, phá là nằm ở khoảnh 2, tiểu khu 109, lô 10 và 20 ở đầu nguồn thủy điện Hương Điền đi qua địa bàn phường Hương Vân (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế). Muốn lên được đây phải mất nhiều giờ đồng hồ và đi thuyền lên thượng nguồn thủy điện.

Có mặt tại hiện trường, PV nhận thấy một diện tích rừng lớn bị cháy rụi, khiến nhiều cánh rừng xung quanh bị ảnh hưởng, héo khô; bên cạnh đó là nhiều cây gỗ đường kính khá lớn bị đốn hạ, nằm la liệt, một số cây dấu cưa còn mới. Nhiều cây gỗ có đường kính 30-50 cm, một số cây đến 80cm đã bị đốn hạ, mang đi khỏi hiện trường, chỉ còn trơ gốc.

Một diện tích rừng đầu nguồn tại Thừa Thiên Huế bị đốt cháy

Theo người dân địa phương, việc đốt, chặt phá rừng này đã diễn ra cách đây khoảng 2 tháng, “lâm tặc” mang cả máy cưa vào khu rừng để chặt phá và đốn hạ những cây gỗ lớn. Do nhầm tưởng khai thác rừng trồng, đốt thực bì nên người dân không báo với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

“Dân họ tưởng đốt thực bì thôi nên không báo ai. Nhưng taị sao sự việc rõ như ban ngày như vậy mà không một cơ quan chức năng nào hay biết, để cho những kẻ xấu xa thích gì làm nấy, theo tôi nên điều tra kĩ để trị kẻ phá hoại và liệu có sự tiếp tay nào hay không...”, một người dân chia sẻ.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV, ông Ngô Hữu Phước - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Trà xác nhận, đây là vụ phá rừng đầu nguồn thủy điện Hương Điền quy mô lớn, nghiêm trọng trong nhiều năm qua. Hơn 2 ha rừng bị đốt cháy, chặt phá do UBND phường Hương Vân quản lý. Diện tích rừng này được giao khoán, bảo vệ cho người dân và được hưởng phí dịch vụ môi trường rừng.

Nhiều gốc cây nằm trơ trụi. Cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc

“Trước mắt đã xác định diện tích rừng bị đốt cháy hơn 2 ha, còn số lượng cây cũng như loại gỗ bị đốn hạ đang trong quá trình kiểm tra, thống kê, chưa xác định cụ thể. Tuy nhiên, qua kiểm tra bước đầu, cho thấy số lượng cây gỗ bị đốn hạ khá lớn, có dấu hiệu vận chuyển gỗ ra khỏi rừng. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nguyên nhân, truy tìm thủ phạm”, ông Phước thông tin.

Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Thừa Thiên Huế cho rằng, địa phương từng xảy ra nhiều vụ chặt phá, vận chuyển gỗ rừng nhưng vụ phá rừng đầu nguồn thủy điện Hương Điền này có quy mô lớn, nhiều vấn đề phức tạp. Cơ quan chức năng đang phối hợp truy tìm thủ phạm và điều tra nguyên nhân, động cơ cùng lúc vừa đốn hạ cây lấy gỗ vừa đốt phá rừng; đồng thời truy cứu trách nhiệm và xử lý nghiêm các lực lượng liên quan, tắc trách để xảy ra vụ phá rừng đáng tiếc trên.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Rừng phòng hộ đầu nguồn bị đốt cháy, chặt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO