Thừa Thiên Huế: Phát triển bền vững tài nguyên rừng

14/02/2018 16:41

(TN&MT) - Những năm gần đây, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được một số thành tựu nhất định. Hiện tỷ lệ độ che phủ rừng của tỉnh thuộc nhóm cao nhất trong cả nước.

Quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng

Tỉnh Thừa Thiên Huế có diện tích tự nhiên 502.629,57 ha. Trong đó, diện tích rừng và đất lâm nghiệp 348.836,90 ha (283.003,00 ha đất có rừng và 70.830,80 ha rừng trồng); trong 283.003,00 ha đất có rừng thì có 212.172,20 ha rừng tự nhiên. Hiện tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 56,3%.

Trong năm 2017, ngành Lâm nghiệp đã đưa vào khoán bảo vệ rừng trên 150.000 ha chủ yếu từ nguồn vốn chi trả dịch vụ môi trường rừng, vốn sự nghiệp và một số chương trình dự án như SPRCC, JICA2. Diện tích trồng rừng năm qua đạt 5.023,2 ha; trong đó rừng phòng hộ đặc dụng 367,6ha, trồng mời rừng sản xuất 202,9ha, trồng lại sau khai thác 4.452,7ha. Đến nay đã trồng được hơn 500.000 cây phân tán.

Hiện toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có 24 xã thành lập Quỹ bảo vệ và phát triển rừng cấp xã và bước đầu đi vào hoạt động tốt, có xã đến nay thu hơn 150 triệu đồng, đây là phương thức xã hội hóa, tạo nguồn lực tài chính để tăng cường công tác Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) tại cơ sở. Ngoài ra còn thành lập nhiều lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của các Ban quản lý rừng phòng hộ và Công ty lâm nghiệp...

Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách có đóng góp không nhỏ vào việc bảo vệ rừng
Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách có đóng góp không nhỏ vào việc bảo vệ rừng

Công tác bảo tồn đa dạng sinh học nguồn tài nguyên rừng nguyên sinh có những bước phát triển rõ nét nhờ tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức chính phủ, phi chính phủ trong nước và quốc tế. Các Khu bảo tồn Sao La, Phong Điền, Vườn Quốc gia Bạch Mã đã tổ chức quản lý hiệu quả tài nguyên đa dạng sinh học, lồng ghép các hoạt động cải thiện sinh kế địa phương vùng đệm có hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều người tham gia vào công tác bảo tồn thiên nhiên.

Đặc biệt, nhờ vào công tác quản lý tài nguyên rừng hiệu quả, nên môi trường sống và sinh cảnh của các loài tự nhiên đã được phục hồi, đã có sự xuất hiện thường xuyên của các loài cu li nhỏ, voọc chà vá chân xám tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền và Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Hải Vân.

Mặc dù công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã có chuyển biến tích cực, song tình hình quản lý rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế và diễn biến phức tạp. Nhất là việc quản lý rừng của các chủ rừng chưa chặt chẽ và việc tuần tra kiểm soát thiếu thường xuyên nên vẫn còn xảy ra tình trạng lấn chiếm đất rừng và khai thác lâm sản trái phép. Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra 56 vụ xâm lấn rừng trong năm vừa qua với tổng diện tích 9,79ha. Xử phạt hành chính 44 vụ với số tiền 152 triệu đồng; khởi tố 1 vụ án hình sự phá 0,28ha rừng đặc dụng do UBND phường An Tây (TP Huế) quản lý...

Kiểm lâm Thừa Thiên Huế trong một lần truy quét “lâm tặc”
Kiểm lâm Thừa Thiên Huế trong một lần truy quét “lâm tặc”

Phát triển rừng bền vững

Để tiếp tục quản lý bảo vệ, phát triển rừng bền vững và sử dụng hợp lý đất lâm nghiệp, Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế đang thực hiện chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững năm 2018.

Mục tiêu là phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững, gắn với quy hoạch phát triển đô thị để tạo không gian xanh về môi trường, phát triển đô thị xanh; bảo tồn đa dạng sinh học của các khu rừng đặc dụng, nhằm lưu giữ các nguồn gen động, thực vật quý hiếm và phục vụ nghiên cứu khoa học, du lịch sinh thái; xã hội hóa nghề rừng, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân sinh sống ở miền núi, vùng đệm; phấn đấu độ che phủ của rừng toàn tỉnh vào năm 2020 đạt 57%.

Theo đó, toàn bộ 212.172,20 ha rừng tự nhiên hiện có của tỉnh sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt. Dự kiến trong năm 2018 sẽ trồng rừng 7.000ha, khoán QLBVR 30.000ha, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng 1.000ha, tiếp tục chăm sóc rừng trồng “Dự án đầu tư và phát triển rừng giai đoạn 2015-2020” với diện tích 1.117,38ha và 317,15ha rừng thuộc “Dự án đầu tư phát triển rừng ven biển đầm phá tỉnh”; trồng 1 triệu cây phân tán. Tiếp tục duy trì và mở rộng tham gia chứng chỉ rừng FSC: Duy trì 5.971,7ha rừng đối với nhóm hộ trồng rừng và công ty, mở rộng mới diện tích 700- 1.000ha. Phấn đấu giảm 50% diện tích rừng tự nhiên bị chặt phá...

Công tác kiểm tra rừng luôn được lực lượng Kiểm lâm Thừa Thiên Huế chú trọng
Công tác kiểm tra rừng luôn được lực lượng Kiểm lâm Thừa Thiên Huế chú trọng

Ngành Lâm nghiệp phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương trong việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về quản lý rừng và đất rừng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng và vận động nhân dân, đặc biệt là cộng đồng dân cư ở các khu vực gần rừng, ven rừng tham gia tích cực bảo vệ rừng.

Ông Hồ Sĩ Nguyên- Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, để quản lý rừng bền vững, ngành Lâm nghiệp tỉnh sẽ tập trung xây dựng và hoàn thiện công tác giao đất, giao rừng cho tổ chức, tập thể, cộng đồng và hộ gia đình sử dụng cho mục đích lâm nghiệp lâu dài ổn định...

“Cùng với đó là huy động sự tham gia rộng rãi, tích cực của các thành phần kinh tế vào hoạt động sản xuất lâm nghiệp để phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân miền núi, cộng đồng dân cư ở các khu vực gần rừng.Đồng thời, tăng cường mở rộng mối quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, kêu gọi đầu tư phát triển lâm nghiệp thông qua các chương trình bảo tồn đa dạng sinh học và hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý cho ngành lâm nghiệp”- ông Nguyên cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Phát triển bền vững tài nguyên rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO