Thừa Thiên Huế: Nhiều diện tích rừng phòng hộ ven biển bị lấn chiếm

10/05/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, tình trạng nhiều người dân làng Thai Dương Hạ (xã Hải Dương, TX. Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) lấn chiếm đất rừng phòng hộ ven biển Hải Dương để xây dựng hàng quán kinh doanh, buôn bán diễn ra tràn lan. Điều này không những vi phạm pháp luật về đất đai, quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ; mà còn khiến nguy cơ sạt lở bờ biển tăng cao, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Lấn chiếm đất rừng phòng hộ để xậy dựng hàng quán kinh doanh, buôn bán
Lấn chiếm đất rừng phòng hộ để xậy dựng hàng quán kinh doanh, buôn bán

Có mặt tại đây để ghi nhận tình hình, PV chứng kiến nhiều khoảnh đất thuộc diện tích rừng phòng hộ ven biển Hải Dương đã bị hàng chục hộ dân ở thôn Thai Dương Hạ chiếm dụng để cơi nới, xây dựng hàng quán bằng bê tông nhằm phục vụ cho lợi ích cá nhân. Xung quanh và bên trong phạm vi rừng phòng hộ, nhiều nhà ở, hàng quán trái phép liên tục “mọc” lên, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Một người dân ở làng Thai Dương Hạ (xin được giấu tên) cho biết: “Nạn lấn chiếm đất rừng phòng hộ ven biển để dùng vào mục đích riêng không phải mới xảy ra, mà đã tồn tại hơn 1 năm qua. Lúc đầu, chỉ 1, 2 trường hợp lấn chiếm, lâu dần, thấy không có cơ quan nào xử lý dứt điểm nên người dân đua nhau làm theo.

Nghiêm trọng hơn, để thông thoáng trong việc xây dựng nhà ở, hàng quán, các hộ dân này đã thẳng tay đốn hạ nhiều gốc dương liễu được trồng hàng chục năm không thương tiếc. Việc đốn hạ như vậy sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy, bởi dương liễu là cây được người dân trong xã trồng để chắn nạn cát bay, chắn gió và chống tình trạng biển xâm thực vào đất liền mỗi khi mùa bão lũ đến. Mấy năm trở lại đây, khu vực này đã mất đi một lượng lớn cây dương liễu được trồng để phòng chống thiên tai”.

Rác thải được vứt xuống các hố lớn trong khu vực rừng phòng hộ, đã gây nên ô nhiễm môi trường, khiến người dân rất bức xúc
Rác thải được vứt xuống các hố lớn trong khu vực rừng phòng hộ, đã gây nên ô nhiễm môi trường, khiến người dân rất bức xúc

Ngoài việc lấn chiếm đất rừng phòng hộ để sử dụng vào mục đích riêng, nhiều hàng quán tại khu vực này kinh doanh, buôn bán cho người dân và khách du lịch đến đây ăn uống, nghỉ dưỡng đã khiến một lượng lớn rác thải tại đây không được thu gom, vận chuyển đi nơi khác. Theo đó, toàn bộ số rác thải này được các chủ quán, hàng ăn đào nhiều hố lớn trong khu vực rừng phòng hộ rồi vứt thẳng xuống, điều này đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân sống gần khu vực đó rất bức xúc.

“Hôi lắm! Mỗi khi đi qua đây, người dân chúng tôi đều phải bịt mũi, đi thật nhanh nếu không muốn ngửi mùi ô nhiễm từ các hố rác này. Nhà tôi nằm cách đó hàng chục mét, thế nhưng mỗi khi gió thổi là mùi hôi cứ thế bay vào nhà, khiến mọi người trong gia đình rất khó chịu. Chúng tôi mong muốn chính quyền cần sớm xử lý tình trạng vứt rác của các hộ kinh doanh này để người dân nơi đây yên tâm sinh sống”- anh Nguyễn Đ. bức xúc.

Liên quan đến việc này, ông Lê Xuân Hướng- Phó Chủ tịch UBND xã Hải Dương cho biết, trên địa bàn xã có trên 188 ha dương liễu được người dân trồng từ năm 1999. Đến năm 2006, tỉnh có chủ trương chuyển đổi toàn bộ diện tích dương liễu sang rừng phòng hộ ven biển và đã được đa số người dân đồng tình, ủng hộ.

Hàng quán kiên cố dược xây dựng trên đất rừng phòng hộ
Hàng quán kiên cố dược xây dựng trên đất rừng phòng hộ

“Tuy nhiên, đầu năm 2017, lợi dụng phía chính quyền địa phương đang xử lý sự cố môi trường biển nên đã có 36 hộ dân ngang nhiên xây dựng hàng quán ăn uống tại khu vực rừng phòng hộ ven biển để kinh doanh. Theo quy định quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ ven biển, chỉ cho phép các hộ có thể dựng tạm lều bạt để phục vụ du khách trong mùa du lịch, sau đó thì tháo dỡ. Việc các hộ xây dựng nhà kiên cố để làm hàng quán trong diện tích rừng phòng hộ là trái với quy định, cần phải xử lý mạnh tay”- ông Hướng cho biết.

Cũng theo ông Hướng, hiện tại, phía chính quyền xã đã mới các hộ dân này lên làm việc để xử lý vi phạm, buộc phải tháo dỡ các hàng quán ăn uống xây dựng trái quy định. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, quy định trong việc quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ ven biển. Thời gian tới, nếu người dân cố tình vi phạm, không tuân thủ thì chính quyền địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, xử lý.

“Còn về vấn đề rác thải từ các hàng quán xả ra gây ô nhiễm môi trường, trong thời gian tới chúng tôi sẽ cho người thường xuyên đến đây thu gom, đồng thời sẽ ký hợp đồng với công ty môi trường để xử lý rác từ các hộ kinh doanh xả ra, để người dân nơi đây yên tâm làm ăn và sinh sống”- ông Hướng thông tin thêm.

Có thể thấy, việc hàng chục người dân ở làng Thai Dương Hạ lấn, chiếm diện tích rừng phòng hộ ven biển để xây dựng hàng quán bằng bê tông kiên cố là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ. Do đó, UBND xã Hải Dương, các phòng, ban liên quan và UBND thị xã Hương Trà cần kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Nhiều diện tích rừng phòng hộ ven biển bị lấn chiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO