Thừa Thiên Huế: Khẩn trương hỗ trợ nông dân “cứu” lúa do mưa lớn

Văn Dinh| 15/04/2020 21:12

(TN&MT) - Những ngày qua, do mưa lớn nên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có hơn 10.000 ha lúa bị ngã đổ và hơn 4.000 ha bị ngập úng. Các địa phương đang tập trung các giải pháp để “cứu” lúa đổ ngã, ngập úng nhằm giảm thiệt hại.

Vụ đông xuân 2019 - 2020, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã gieo cấy khoảng 28.667 ha lúa. Đến nay lúa trổ - chín khoảng 28.157 ha.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, trên địa bàn tỉnh có hơn 10.000 ha lúa bị ngã đổ và hơn 4.000 ha bị ngập úng. Tại huyện Phong Điền đã có hơn 2.000 ha lúa bị đổ ngã, tập trung chủ yếu ở các xã Phong Bình, Phong Chương, Phong Hòa. Tại thị xã Hương Thuỷ, gần 1.500ha trong tổng số hơn 3.000ha lúa đông xuân trên địa bàn thị xã chỉ còn 10-15 ngày sẽ thu hoạch bị đổ rạp. Thiệt hại nặng nhất là ở xã Thủy Phù, khi địa phương này có hơn 85ha trong số hơn 100ha mất trắng. Ở huyện Quảng Điền cũng có 1.496ha lúa đổ ngã...

Nhiều diện tích lứa ở Thừa Thiên Huế ngã đổ do mưa lớn những ngày qua

Ông Đặng Văn Thân (HTX Nông nghiệp Thuận Hòa, xã Hương Phong, thị xã Hương Trà) cho hay, nhà ông làm 5 sào lúa, chỉ còn 15 ngày nữa là gặt, vậy mà chỉ sau một đêm mưa đã ngã rạp vì mưa to. Với tình hình lúa đang chín như thế này, bị ngã xem như mất trắng...

Ông Hồ Vang - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, với phương châm “còn nước, còn tát”, lãnh đạo các địa phương phải tập trung vận động, hỗ trợ người dân cứu các diện tích lúa bị thiệt hại. Trong đó, diện tích lúa giai đoạn trổ chín đến đỏ đuôi, có tỷ lệ hạt chín trên bông lớn hơn 85 % tiến hành thu hoạch sớm, với phương châm xanh nhà hơn già đồng để hạn chế thấp nhất thiệt hại. Diện tích lúa giai đoạn trổ chắc xanh, sau khi tháo cạn nước trong ruộng cần tiến hành dựng lúa bằng cách túm 3-5 gốc lúa lại với nhau, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lúa trổ, vào chắc và chín. Đối với lúa làm đòng chuẩn bị trổ cần thoát nước nhanh, dựng lúa nếu bị đỗ rạp, sau khi thời tiết tạnh ráo tiến hành phun bổ sung phân bón lá siêu kali để cây lúa nhanh chóng phục hồi và thúc đẩy lúa trổ thoát.

“Để giảm thiểu thiệt hại, trong 5 ngày tới, thị xã sẽ huy động tất cả máy gặt hiện có để tập trung gặt gần 1.000ha lúa chín bị ngã (năng suất dự kiến giảm từ 10 - 15%). Hơn 500ha lúa còn xanh bị ngã, chúng tôi sẽ tiến hành bơm nước ra ngoài và chăm sóc ổn định (năng suất dự kiến giảm từ 30 - 40%)”, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch thị xã Hương Thuỷ thông tin.

Người nông dân đang tìm cách khắc phục thiệt hại

Tại buổi kiểm tra tình hình thiệt hại lúa vụ đông xuân do ảnh hưởng mưa lớn trên địa bàn tỉnh ngày 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các địa phương khẩn trương thống kê, phân loại thiệt hại đối với từng vùng, từng đối tượng, đánh giá mức độ thiệt hại tương ứng với từng nhóm lúa để có cơ sở hỗ trợ; đồng thời tiến hành chuyển đổi giống lúa phù hợp với mùa vụ trong những năm tiếp theo.

“Giải pháp trước mắt là tập trung lực lượng khơi thông dòng chảy, tiêu nước trong ruộng lúa để hạn chế hư hỏng do lúa bị mọc mầm và các nấm gây bệnh. Vận động bà con nông dân tiến hành bơm Kali để tăng sức đề kháng, độ cứng cho cây cũng như tăng cường kiểm tra các đối tượng sinh vật gây hại như bệnh lem lép hạt, khô vằn, rầy nâu,…để phun trừ kịp thời, hạn chế thiệt hại. Sở NN&PTNT tham mưu văn bản đề nghị Trung ương hỗ trợ giống lúa để hỗ trợ cho bà con nông dân bị ảnh hưởng trong đợt này”, ông Phương nói.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra, chỉ đạo các địa phương sớm hỗ trợ bà con nông dân

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, ngành nông nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay, là “cứu cánh” của nền kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời giải quyết một lượng lớn công nhân thất nghiệp từ thành thị trở về nông thôn. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương và ngành nông nghiệp cần khẩn trương đánh giá, rà soát và triển khai ngay các giải pháp khắc phục nhằm giảm thiểu thiệt hại. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, khẩn trương giúp dân gặt lúa, tổ chức tiêu úng cứu lúa và nghiên cứu giống lúa thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cho mùa sau. 

Về lâu dài, tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp thực hiện cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu, phát huy lợi thế vùng, trên cơ sở tăng tỷ trọng các lĩnh vực có lợi thế so sánh; cùng với việc khắc phục khó khăn, tập trung thúc đẩy sản xuất, chuyển đổi hình thức kinh doanh ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để hậu dịch COVID - 19 triển khai đẩy mạnh sản xuất, tạo hàng hóa.

“Tác động của dịch COVID - 19 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con nông dân, đặc biệt là những hộ khó khăn, hộ nghèo, các địa phương cần triển khai ngay các giải pháp để hỗ trợ cho bà con, đặc biệt là thực hiện chi trả sớm gói hỗ trợ an sinh xã hội để người dân sớm vượt qua khó khăn”, ông Thọ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Khẩn trương hỗ trợ nông dân “cứu” lúa do mưa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO