Thừa Thiên Huế: Khắc phục 100% trường học, đảm bảo an toàn đón học sinh trở lại sau bão số 5

Văn Dinh| 21/09/2020 07:53

(TN&MT) - Hiện tại, nhiều trường học bị tốc mái do bão số 5 gây ra tại Thừa Thiên Huế đang khẩn trương khắc phục hậu quả, dọn dẹp vệ sinh cũng như sửa chữa các dụng cụ hư hỏng đảm bảo cho các em học sinh sớm được trở lại trường đúng thời gian quy định.

Bão số 5 vừa đổ bộ vào Thừa Thiên Huế đã làm hệ thống cây xanh ở 20 điểm trường trên địa bàn gãy đổ, làm tốc mái nhiều phòng học, nhiều đoạn tường rào kiên cố bị đổ, thiệt hại lên đến 2 tỷ đồng.

Nhiều trường học ở Thừa Thiên Huế hư hỏng do bão số 5

Trong đó nhiều điểm trường như Trường tiểu học Phú Lưu (TP. Huế) bị tốc mái 6 phòng học; Trường THPT Phong Điền (huyện Phong Điền) bị tốc mái dãy nhà học 3 tầng; Trường THCS Nguyễn Hữu Đà (xã Quảng Vinh – huyện Quảng Điền) bị tốc mái 8 phòng học… Hàng chục điểm trường sập trường rào, tốc mái dãy nhà hiệu bộ. Thiệt hại do bão số 5 gây ra tập trung ở các địa phương như TP. Huế, Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang và thị xã Hương Trà.

Tại Hương Trà, bão số 5 đã làm 12 phòng học của các trường tốc mái, trong đó Trường Nguyễn Khoa Đăng (phường Hương Vân) 6 phòng; 4 phòng học của trường Nguyễn Khoa Thuyên (phường Hương Phong) và 2 phòng học của trường Nguyễn Xuân Thưởng (xã Hương Toàn), Mầm non Hương Hồ.Ngoài ra, dàn che nắng của hầu hết các trường mầm non và một số trường tiểu học cùng nhà để xe của học sinh trên địa bàn đều thiệt hại hoàn toàn do cây xanh gãy đổ đè lên. Thiệt hại nhiều nhất là hệ thống cây xanh của các trường học với hơn 1.000 cây gãy đổ, bật gốc.

Các trường đã phát động “Ngày Chủ nhật xanh” vận động giáo viên và học sinh dọn dẹp vệ sinh phòng ốc chuẩn bị đón học sinh trở lại trường. Đối với những trường học thiệt hại nặng, ngành giáo dục đã đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phối hợp hỗ trợ nhân lực, phương tiện giúp đỡ để các nhà trường sớm khắc phục. Riêng những thiệt hại về tài sản hư hỏng, phòng học tốc mái…Sở GD&ĐT yêu cầu các trường tổng hợp báo cáo để sớm có kế hoạch sửa chữa, sớm đi vào ổn định, đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh và tổ chức giảng dạy của giáo viên.

Lợp lại mái phòng học

Cô Nguyễn Thị Trung Thu - Hiệu trưởng Trường THPT Phong Điền cho biết, nhờ có sự giúp sức của Ban Chỉ huy quân sự huyện và lực lượng đoàn viên thanh niên nên công việc vệ sinh khuôn viên nhanh chóng hoàn thành. Đối với những phòng học bị tốc mái, nhà trường đã báo cáo với UBND huyện và Sở để có kế hoạch sửa chữa kịp thời; đồng thời xây dựng phương án dạy học khi không đủ lớp học do các phòng học bị gió bão làm tốc mái nhà để đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh.

Sở GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường tiếp tục có kế hoạch, biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn cơ sở vật chất nhà trường, chủ động ứng phó khi có mưa bão xảy ra, tuyệt đối không để thiệt hại về người; nhắc nhở học sinh không được đến nơi có vũng nước sâu, dễ sạt lở, không tụ tập bạn bè ngoài trời trong thời điểm mưa bão...

“Ngày Chủ nhật xanh” tổng vệ sinh môi trường, thu dọn cây cối

Ngay sau khi bão số 5 đi qua, các tổ chức cơ sở đoàn thanh niên tiếp tục phát huy vai trò “Ngày Chủ nhật xanh” hỗ trợ người dân tổng vệ sinh trên phạm vi toàn tỉnh. Đại học Huế cũng đã huy động lực lượng sinh viên để hỗ trợ chính quyền các phường tổng vệ sinh đường phố, đảm bảo cảnh quan, môi trường sạch đẹp trên địa bàn.

Tại TP. Huế, ước tính trên 10.000 cây xanh các loại bị bật gốc, ngã đổ do bão số 5. Để nhanh chóng trả lại mỹ quan, sáng 20/9, TP. Huế đã tổng lực ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” tổng vệ sinh môi trường, thu dọn cây cối ngã đổ đồng loạt trên tất cả các tuyến đường, công viên, các điểm công cộng trên địa bàn.

Dọn dẹp cây xanh ngã đổ tại TP. Huế

Đây có thể nói là một “Ngày Chủ nhật xanh đặc biệt”, bởi khối lượng rác và cây xanh trên thành phố, hậu quả của cơn bão số 5 để lại là rất lớn. Công ty CP Môi trường đô thị Huế đã huy động toàn bộ phương tiện cùng với sự hỗ trợ 20 xe ben, 10 xe tải loại lớn, 10 xe tải nhỏ doanh nghiệp Hùng Đạt tiến hành trung chuyển rác ở 3 điểm tập trung (đường Nguyễn Huệ, trước Cung An Định, trước cây xăng trên đường Kim Long, đường Nguyễn Trãi) tham gia vận chuyển rác ra khỏi thành phố.

Theo lãnh đạo TP. Huế, với sự tham gia tổng lực của người dân tại các khu phố, gần 1.000 công nhân thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Huế và Trung tâm công viên cây xanh cùng lực lượng đoàn viên thanh niên Thành đoàn Huế và đoàn viên các nhóm tình nguyện, trong ngày 20/9 đã có hàng nghìn m3 cây xanh bị ngã đổ đã được thu gom và chuyển ra ngoài thành phố. Hầu hết các tuyến đường phố đã được thu dọn sạch sẽ, đặc biệt tuyến đường đi bộ ven bờ sông Hương đã được trả lại thông thoáng sau khi bị nhiều cây xanh gãy đổ phủ kín hoàn toàn tuyến đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Khắc phục 100% trường học, đảm bảo an toàn đón học sinh trở lại sau bão số 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO