Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp không thu mua ớt như cam kết, dân “khóc ròng”

24/05/2018 10:56

(TN&MT) - Được phía doanh nghiệp cam kết thu mua ớt khi đến thời điểm thu hoạch, thế nhưng khi ớt đã chín đỏ rực, phía doanh nghiệp lại “lơ” khiến người dân ở...

(TN&MT) - Được phía doanh nghiệp cam kết thu mua ớt khi đến thời điểm thu hoạch, thế nhưng khi ớt đã chín đỏ rực, phía doanh nghiệp lại “lơ” khiến người dân ở Thừa Thiên Huế vô cùng hoang mang lo lắng, chẳng biết bán cho ai...
Những cánh đồng ớt ở huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) dù đã chín rục nhưng không ai mua...
Những cánh đồng ớt ở huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) dù đã chín rục nhưng không ai mua...
Dân trồng ớt lao đao
 
Những ngày vừa qua, người dân trồng ớt tại vùng Ngũ Điền và một số địa phương vùng ven phá của huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) đang trong tình cảnh “tuyệt vọng” khi đơn vị thu mua lại không mua ớt như cam kết ban đầu...
 
Theo tìm hiểu của PV thì đầu năm 2018, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Thiên An (trụ sở ở Hải Phòng) phối hợp với các địa phương trên địa bàn huyện Phong Điền cung ứng giống, phân bón hữu cơ; chuyển giao kỹ thuật  cho các hộ dân triển khai trồng ớt. Vì thế người dân đã giành nhiều diện tích đất canh tác của gia đình để trồng loại nông sản này.
 
Công ty này thông qua Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền đã ký hợp đồng bao tiêu 100% sản phẩm ớt sừng bò trong 3 năm (có thể điều chỉnh giá theo từng năm) đối với đầu mối các HTX với giá 5.500 đồng/kg ớt tươi.
Người dân lo lắng, không biết bán ớt ra sao
Người dân lo lắng, không biết bán ớt ra sao
Dự án được triển khai trên diện tích khoảng 20ha, bước đầu cho năng suất, thu hoạch ổn định khiến người dân địa phương rất phấn khởi... Tuy nhiên đến nay, công ty chỉ mới tổ chức thu mua 2 đợt, với tổng sản lượng khoảng hơn 33 tấn ớt tươi, chiếm tầm 50% diện tích theo hợp đồng. Điều này đã và đang làm cho các hộ trồng ớt trên địa bàn huyện Phong Điền hết sức lo lắng trong khâu tiêu thụ, chả biết bán ớt cho ai...
 
Là hộ dân đang phải chịu thiệt thòi, bà Hồ Thị Phương (51 tuổi, trú tại thôn Nhất Đông, xã Điền Lộc) không khỏi lo lắng. “Tôi trồng 1 sào ớt sừng bò, lên rất đều và đẹp. Khác với hai đợt trước, đợt này mặc dù ớt đã chín từ lâu nhưng công ty không về mua khiến tôi lo quá. Tôi thấy tiếc nên chưa nhổ chứ các hộ khác đã nhổ ớt để trồng các loại rau màu khác rồi. Còn một số người cũng tranh thủ bán ra ngoài với giá từ 2000 đồng- 3000 đồng/1kg, tức là thấp hơn giá thu mua của công ty khoảng một nửa...”- chị Phương nói.
 
“Hiện tôi và nhiều gia đình khác phải hái ớt vì đã quá chín. Một số gia đình phải phơi khô ớt rồi xay đem bán nhưng cũng không ăn thua chi...”- bà Hồ Thị Lành (53 tuổi) bức xúc.
Phía doanh nghiệp hiện vẫn “án binh bất động”, còn ớt thì dần hư thối
Phía doanh nghiệp hiện vẫn “án binh bất động”, còn ớt thì dần hư thối
Tìm cách “giải cứu”
 
Ông Trần Đình Khôi - Giám đốc HTX nông nghiệp Điền Lộc cho biết, địa phương hợp tác sản xuất với doanh nghiệp trên với diện tích 4,5ha toàn xã với hơn 100 hộ dân trồng ớt sừng bò.
 
“Đợt đầu, công ty về thu mua ớt xanh được 5 tấn, chỉ trả tiền 60% sản lượng cho các hộ dân. Đợt thứ 2 công ty yêu cầu thu mua ớt chín, người trồng vẫn đồng ý bán cho công ty 12 tấn nhưng công ty chưa trả tiền. Cho đến nay không thấy ai thu mua nữa. HTX đã nhiều lần liên hệ với công ty, nhưng đơn vị này luôn đưa ra lý do để trì hoãn. Hiện diện tích ớt chín trên đồng đã khá nhiều, nếu không thu hoạch sẽ dẫn đến hư hại và trễ khung lịch thời vụ cây trồng, đời sống người dân sẽ bấp bênh...”- ông Khôi cho hay.
 
Được biết, ông Lê Trường Lưu- Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cũng đã trực tiếp về với người dân để động viên, hỏi thăm tình hình thu mua ớt; đồng thời chỉ đạo huyện Phong Điền khẩn trương tìm công ty khác đến thu mua ớt cho bà con.
Chính quyền đang tìm mọi cách để “giải cứu” người dân
Chính quyền đang tìm mọi cách để “giải cứu” người dân
Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thông tin, trước tình cảnh khó khăn của người dân trồng ớt, huyện đang yêu cầu văn bản từ phía Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Thiên An có thực hiện như đúng cam kết, mua ớt cho dân hay không; trong khi đó vì không được như kỳ vọng, các hợp tác xã trên địa bàn đã có đơn chấm dứt hợp đồng với công ty này...
 
“Phía Công ty này vẫn trì trệ quá và vẫn dừng thu mua ớt, ngoài ra còn đề nghị địa phương nên tìm đối tác mới; chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng và tìm kiếm, liên hệ với công ty khác để đến thu mua ớt cho bà con. Tình hình đang tiến triển tốt khi huyện đã liên lạc với một công ty ở Quảng Trị và công ty này đang trên đường đến Phong Điền để thu mua ớt cho bà con trong toàn huyện với giá phù hợp. Ngoài ra có thêm một công ty ở Quãng Ngãi cũng đang trong quá trình thương thảo giá cả...”- ông Hùng thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp không thu mua ớt như cam kết, dân “khóc ròng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO